Smartphone đang khiến con người xa lạ với nhau hơn.

Dưới đây là 19 nguyên tắc cần phải được áp dụng tại bữa tối tại nhà riêng và cả trong nhà hàng trong kỉ nguyên smartphone hiện nay.

1. Nguyên tắc vàng: Không ai được phép nhìn vào smartphone trong bữa tối. Không một ai!

2. Nếu ai đó bị bắt gặp đang nhìn vào smartphone trong tiệc tối thì người đầu tiên phát hiện ra người vi phạm nguyên tắc này sẽ được phép check điện thoại trong 1 phút. Người tiếp theo phát hiện “tội phạm” cũng sẽ được check điện thoại trong 1 phút. Nguyên tắc này có thể áp dụng tối đa với 200 khách và 200 chiếc smartphone.

3. Nếu cần phải để smartphone trên bàn ăn thì cần phải lật úp màn hình xuống. Như vậy dù chủ nhân của nó có nhìn ngắm nó nhưng không bao giờ chạm được vào màn hình của nó. Nếu người phụ vụ yêu cầu bạn chuyển điện thoại sang chỗ khác để đặt món ăn thì chủ nhân có thể được ưu ái check điện thoại trong 30 giây.

4. Chỉ có những bậc phụ huynh có con nhỏ dưới 9 tuổi ở nhà với người trông trẻ mới được phép lật ngửa màn hình điện thoại trong suốt bữa tối.

5. Nếu người trông trẻ gọi điện thì các bậc phụ huynh phải nhấc máy, tất cả mọi người trong bàn ăn được phép nhìn vào điện thoại của họ trong 3 phút.

6. Nếu một người cùng bàn ăn hỏi: “Xin lỗi, tôi có thể dành 1 phút để gửi e-mail ngắn được không?”, những người khác trong bàn cần phải bỏ phiếu về việc có chấp thuận hay không. Nếu đồng ý thì những người còn lại trong bàn cũng sẽ được gửi 1 e-mail ngắn.

7. Nếu 1 người bị phát hiện gửi 2 email thì tất cả người khác có thể gửi 3 email.

8. Nếu có điều gì đó thú vị trên Facebook, bạn phải chia sẻ với những người cùng bạn, và sau đó mọi người được phép check Facebook để tìm kiếm sự thư giãn.

9. Bạn không được phép chụp ảnh Instagram món ăn của mình.

10. Không ai được phép đi vào phòng tắm của nhà hàng cùng với chiếc smartphone. Nếu ai bị phát hiện bước vào phòng tắm với điện thoại thì tất cả những người ngồi cùng bàn có thể check điện thoại của họ cho tới khi người kia quay trở lại.

11. Không ai được giấu smartphone trong phòng tắm giống như anh chàng Michael Corleone trong phim Bố già(Godfather)

12. Nếu trong khi nói chuyện tại bữa tiệc, có một câu hỏi nào đó có thể dễ dàng được giải quyết bằng cách sử dụng Google, thì một người trong bàn được phép tìm kiếm trên Google.

13. Người tìm kiếm Google để trả lời câu hỏi sẽ được phép check email, Facebook, và Twitter trong 2 phút.

14. Nếu tất cả mọi người đều nhìn thấy bạn đang cố gắng check điện thoại ở dưới bàn thì hãy cố gắng hoàn thành công việc của mình nhanh lên.

15. Những bức hình chụp em bé hay hình tiệc cưới có thể được “khoe” trên điện thoại trong 3 phút. Nếu bạn không có em bé, hoặc không dự một tiệc cưới nào gần đây thì vui lòng chỉ được dùng điện thoại trong vòng 90 giây.

16. Nếu một ai đó dùng điện thoại để khoe những tấm hình họ vừa chụp từ kì nghỉ thì bạn được phép lặng lẽ xem chúng.

17. Bí mật gửi tin nhắn cho một người nào đó cùng dự bữa tiệc được xem là bất lịch sự và không được khuyến khích.

18. Khi tàn bữa tiệc, trở về nhà, bạn được phép sử dụng điện thoại thoải mái.

19. Bạn được phép check điện thoại trong bữa trưa. Chỉ là bữa trưa thôi. Không ai quan tâm lắm.

LTS: Mặc dù đây chỉ là những nguyên tắc mang tính hài hước, nhưng điều này cho thấy, smartphone đang khiến mọi người đang dần đánh mất thói quen giao tiếp với nhau. Thay vào đó, cuộc sống ảo trên mạng xã hội, với đầy rẫy những cạm dỗ lại là điểm đến hấp dẫn của người dùng smartphone.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)