Tài liệu mà Yahoo! gửi lên cho Uỷ ban Hối đoái và chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 12/6 vừa qua cho thấy Google không hề đặt cược hoàn toàn vào sự hợp tác với Yahoo!. Nếu như doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm không đạt 83 triệu USD trong mỗi một giai đoạn 4 tháng, thì Google sẽ được phép giải phóng khỏi bản hợp đồng với Yahoo!.

Theo đó, nếu Yahoo! muốn phá vỡ hợp đồng trong vòng 2 năm tới thì gã khổng lồ trực tuyến này sẽ phải trả cho Google 250 triệu USD. Còn Google sẽ tự giải phóng mình nếu như doanh thu mà hãng có được từ bản hợp đồng này không đạt 83 triệu USD trong mỗi một giai đoạn là 4 tháng.

Theo báo cáo được gửi lên SEC, Google cũng có thể "chia tay" Yahoo! nếu như gã khổng lồ này không có trong tay ít nhất là 50% quyền tự quyết của công ty. Trong trường hợp có bất kỳ giao dịch nào giữa Yahoo! và Microsoft, Time Warner hay News Corp, Yahoo! buộc phải duy trì được ít nhất 65% quyền tự quyết nếu không Google sẽ chấm dứt hợp đồng.

Trong trường hợp quyền sở hữu có sự thay đổi theo chiều hướng có lợi khi Yahoo! bắt tay cùng Time Warner hay News Corp, Yahoo! buộc phải duy trì ít nhất 35% quyền tự quyết. Còn trong trường hợp bắt tay với Microsoft thì quyền tự quyết của Yahoo! ít nhất phải là 15%.

Bản báo cáo được trình lên SEC cũng quy định rõ quyền của Yahoo! đối với việc sử dụng quảng cáo của Google. Theo đó, Yahoo! được tự do lựa chọn từ khoá để hiển thị quảng cáo của Google, đồng thời cũng không bị giới hạn số lượng từ khoá ít nhất là bao nhiêu. Ngoài ra, Yahoo! cũng có quyền quyết định sẽ hiển thị quảng cáo của Google trên trang nào thông qua các dịch vụ của hãng.

Rõ ràng, trước sự lo ngại của các cơ quan chức năng cho rằng cái bắt tay giữa Google và Yahoo! sẽ tạo ra một liên minh thống trị tới 90% thị trường quảng cáo tìm kiếm, thì 2 gã khổng lồ này đã rất thông minh khi thông qua các điều khoản ràng buộc để cho mọi người thấy rằng "đây không phải là một bản hợp đồng độc quyền. Đồng thời, cả hai cũng nhấn mạnh rằng Yahoo! không bị "cấm" thực thi các dịch vụ marketing, quảng bá hay quảng cáo khác".

Omid Kordestani, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển kinh doanh và bán hàng toàn cầu của Google, khẳng định, liên minh giữa Google và Yahoo! chỉ đơn gian là đem lại cho người dùng nhiều quảng cáo liên quan hơn, và đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà quảng cáo. Theo quan điểm của Google, đó hoàn toàn là một liên minh có lợi cho tất cả các bên tham gia, kể cả người dùng.

(theo 24H.COM.VN)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

83 triệu trong 4 tháng so với doanh thu hơn 1 tỉ của 3 tháng đầu 2008 thì chỉ là muỗi.