Smartphone phổ thông mới kích thích thị trường

Theo đó, trong những tháng đầu tiên của Quý II, ở phân khúc cao cấp không còn thu hút người tiêu dùng như trước đây, họ không còn "mặn mà" trước sự ra mắt hoành tráng của Galaxy S5, HTC One M8 hay Xperia Z2... Theo khảo sát của Dân trí, hàng khi lên kệ chỉ thu hút một số người dùng trong khoảng thời gian ngắn và lượng bán ra không được như kì vọng từ phía các nhà bán lẻ. Trong khi đó, một số mẫu cũ, "đinh" của năm trước liên tục giảm giá để mong tìm kiếm thêm người tiêu dùng, thậm chí có sản phẩm đã giảm đến 3 triệu đồng.

Tuy có mức giảm nhiều nhưng chỉ đủ thu hút một số người dùng yêu thích đã chờ đợi có thể mua sắm và sau vài ngày, hàng tiếp tục quay về quy cũ, ảm đạm và ít được quan tâm.

Ảnh
Nhiều dòng sản phẩm giảm giá nhưng chưa thu hút.

Trong bài viết trước đây trên Dân trí, ông Mai Triều Nguyên, giám đốc Mai Nguyên Luxury, ngán ngẩm nói "Chưa có năm nào tình hình kinh doanh ế ẩm như năm nay. Mặc dù đã bước sang quý II nhưng tình hình vẫn chưa có gì mới, vẫn khá "nhàn", người dùng không hứng thú với smartphone cao cấp giảm giá như những năm trước đây. Song song đó, một số sản phẩm cao cấp như Galaxy Note 3, Lumia 1520, Lumia 1020, HTC One, hay mới đây Galaxy S5... lượng quan tâm ít ỏi, bán ra túc tắc.

Tuy vậy, bước vào tháng cuối cùng của Quý 2 năm nay, thị trường đã khởi sắc hơn rất nhiều với loạt sản phẩm tầm trung dưới 4 triệu đồng đang gây sốt. Có thể kể đến bộ ba Zenfone từ Asus với dòng sản phẩm đang gây thu hút là Zenfone 4 và 5 có mức giá bán từ 1,99 triệu đồng đến 3,99 triệu đồng. Nokia cũng tung ra mẫu Lumia 630 và mới đây là Nokia XL màn hình 5 inch và giá chỉ 3,7 triệu đồng để cạnh tranh. Trong những ngày đầu bán ra thị trường, các dòng sản phẩm này liên tục cháy hàng, thu hút lượng quan tâm rất lớn từ phía người tiêu dùng.

Theo một đại diện bán lẻ tại TPHCM, đánh đúng vào tâm lí khách hàng mong muốn một sản phẩm tốt ở mức giá phải chăng, những dòng sản phẩm mới ra mắt lần này như Zenfone 4, 5 hay Nokia XL là một liều thuốc đúng đắn để kích thích cho thị trường mua sắm. Hứa hẹn cho doanh số trong quý 3 năm nay.

Tuy thị trường smartphone phổ thông và tầm trung đang gây chú ý hơn thì ở chiều người lại, phân khúc cao cấp hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng và chưa thu hút nhiều sự quan tâm so với các năm trước đây. Nhiều người tỏ ra hoài nghi rằng, smartphone cao cấp đã rơi vào tình trạng bão hoà.

Tăng trưởng nhẹ trong mùa World cup 2014

Khác biệt so với năm trước đây, thị trường trong quý 2 có thêm mùa mua sắm của World Cup, giúp cho thị trường trở lại sôi động hơn nhiều.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng Điện thoại của Thế giới Di động cho biết, hiện tại thị trường smartphone trước thềm World Cup tăng 5% so với cùng kì tháng trước. Các sản phẩm có mức giá trung cấp đang bán khá chạy trong mùa World Cup này. Có mức giá trung bình từ 2,5 - 5 triệu như Samsung Galaxy Trend Plus, Lumia 630, Lumia 525, Samsung Galaxy Trend Lite, Nokia X+.

Trong khi đó, đại diện của FPTShop cho Dân trí biết, thị trường smartphone và tablet có tăng trưởng tốt hơn so với các tháng trước đó. Tuy nhiên vị này từ chối tiết lộ con số tăng trưởng như thế nào.

Cũng theo vị đại diện này, hiện tại, các dòng máy có cấu hình cao và màn hình rộng đang được bán rất chạy trong mùa World Cup 2014. Các dòng điện thoại phân khúc giá trên 8 triệu đồng có mức tăng trưởng nhẹ. Các dòng điện thoại này hút khách là do nhu cầu sử dụng của khách hàng với các điện thoại smartphone màn hình lớn ngày càng nhiều, thuận tiện cho giải trí cũng như trong công việc.

Trái ngược với thị trường smartphone trong mùa World Cup, ở thị trường Tablet, các nhà bán lẻ tại TPHCM cũng cho biết, mức tăng trưởng của sản phẩm này hiện khá tốt và không bị ảnh hưởng gì từ mùa World Cup năm nay.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thương - Giám đốc ngành hàng Laptop - Tablet của TGDĐ, thị trường Tablet vẫn giữ mức tăng trưởng đúng kế hoạch 15% -20%, đối tượng khách hàng chính của nhóm hàng này là giới trẻ yêu công nghệ và thiên về giải trí, mạng xã hội (lướt web, Facebook, nghe nhạc, selfi …). Mùa mua sắm World Cup không ảnh hưởng nhiều mức tăng trưởng của máy tính bảng như nhóm hàng TV.

Lí giải cho điều này, bà Thương cho biết rằng, nguyên nhân chính của việc tăng là theo xu hướng tăng trưởng chung thị trường tablet, không xuất phát từ lễ hội World Cup.

Tuy vậy, nhiều nhà bán lẻ vẫn kì vọng rằng, doanh số smartphone sẽ tăng trưởng nhẹ, dự đoán của TGDĐ là 5%, các model màn hình lớn sẽ là sự lựa chọn nhiều nhất trong mùa mua sắm World Cup năm nay.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)