Chụp ảnh di động đã và đang trở thành một xu thế mới trong bối cảnh mạng xã hội và nhu cầu chia sẻ ngày càng tăng. Bạn cũng đang muốn tìm kiếm cho mình một chiếc di động hỗ trợ chụp ảnh như ý. Tuy nhiên, chọn mua một smartphone đơn thuần vốn đã khó giờ càng khó hơn với smartphone chụp ảnh tốt.

Trong khoảng vài năm gần đây, số lượng ảnh được chụp từ khắp nơi trên thế giới tăng lên đáng kể. Chỉ tính riêng trong năm 2011, các chuyên gia ước tính có gần 30 tỉ bức ảnh được chụp tại Mỹ. Chỉ trong một quốc gia mà con số về số lượng ảnh chụp rất khổng lồ. Điều này cho thấy, điện thoại chụp ảnh đã thay đổi cách thức mọi người giao tiếp. Việc ghi lại những khoảng khắc của cuộc sống cũng đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhờ loại thiết bị này.

Quay trở lại với việc chọn mua một chiếc điện thoại hỗ trợ chụp ảnh (camera phone). Những lưu ý trong bài viết này nhằm một mục đích cuối cùng là giúp bạn có được một chiếc điện thoại vừa ý nhất ở khoản chụp ảnh, với chi phí đầu tư vừa túi tiền nhất.

Thế nào là một chiếc camera phone?

Một chiếc điện thoại chụp ảnh dĩ nhiên sẽ hỗ trợ chụp ảnh và quay video. Nói chung, hầu hết tất cả các dòng điện thoại hiện nay đều có thể làm được hai việc này, ngoại trừ những sản phẩm giá rẻ, cấp thấp. Một trong những điểm hấp dẫn nhất ở điện thoại chụp ảnh là nó có thể giúp người dùng chụp ảnh và chia sẻ với bạn bè, dù đang ở bất cứ đâu trên thế giới.

Quay trở lại một chút trong quá khứ, vào năm 1997, bức ảnh chụp bằng camera tích hợp trên điện thoại lần đầu tiên được Philippe Kahn chia sẻ cho bạn bè và gia đình của anh. Bức ảnh nhỏchụp đứa bé gái mới sinh của anh đã đánh dấu cho một bước ngoặc lớn cho sự phát triển và dần phổ biến của một xu hướng: chụp và chia sẻ ảnh từ điện thoại.

Ảnh
Hiện nay, người dùng có thể chụp và in ảnh không dây ngay từ smartphone camera.

Hiện có rất nhiều chức năng khác lợi dụng những công nghệ tiên tiến tích hợp trên camera của smartphone để đảm nhận các chức năng chuyên dụng như quét tài liệu, mã hàng hóa (barcode, QR code), tạo và biên tập video, hình ảnh chuyên nghiệp…

Tóm lại, một chiếc điện thoại được xem là một chiếc camera phone khi tối thiểu nó có thể chụp hình, quay phim với các tính năng được cài sẵn hoặc người dùng có thể bổ sung thêm tính năng và cải thiện chất lượng ảnh. Bên cạnh đó, chiếc điện thoại này cũng có thể tích hợp một hoặc nhiều các chức năng khác giúp việc chia sẻ hình ảnh, video được ghi lại từ camera tích hợp với người thân, bạn bè hoặc tất cả mọi người trên khắp thế giới.

Ảnh
Chức năng chụp ảnh ở các điện thoại chức năng (feature phone) thường có chất lượng thấp đủ để lưu giữ và chia sẻ trên mạng xã hội.

Lưu ý đầu tiên về thông số Megapixel (Mpx)

Khi đi mua máy ảnh, người ta thường quan tâm đến “số chấm”, tức thông số Mpx, thường được gọi là độ phân giải tối đa của ảnh chụp được từ camera đó. Camera trên điện thoại cũng vậy, thông số này đóng vai trò khá quan trọng để có được một bức ảnh đẹp, sắc nét nhưng không phải quyết định tất cả.

Một Mpx để chỉ 1 triệu điểm ảnh nhỏ (pixel). Điểm ảnh là nhân tố cấu tạo nên hình ảnh kĩ thuật số. Rất rất nhiều điểm ảnh hợp lại sẽ tạo nên một hình ảnh hoàn chỉnh. Để dễ hình dung, bạn thử mở một file ảnh bất kì trên máy tính và phóng to nhiều lần thì sẽ thấy có nhiều ô vuông màu. Những khối màu này được gọi là điểm ảnh (pixel). Tất cả điểm ảnh trên hình ảnh này được gọi là độ phân giải hình ảnh. Một bức ảnh được chụp tùy vào camera tích hợp trên máy ảnh mà có thể có đến vài trăm hay thậm chí vài triệu pixel theo chiều rộng và chiều dài. Thông số Mpx trên camera của smartphone càng lớn thì kích thước và chi tiết của bức ảnh thực tế khi in ra càng lớn và đẹp.

Chẳng hạn, camera của những chiếc điện thoại feature phone (điện thoại chức năng) hoặc camera phụ ở các smartphone thường tích hợp máy ảnh khoảng 2 Mpx thì ảnh chụp được với 2 triệu điểm ảnh, ảnh in ra ở chất lượng tốt khi ở kích thước 4 - 6 inch (~10-15 cm). Nếu in ở kích thước cao hơn thì sẽ xảy ra hiện tượng “vỡ hạt”, hình sẽ xấu. Ở mức 8 Mpx thì có thể in ra với chất lượng đẹp ở cỡ 12 - 16 inch (~31 - 41 cm). Chất lượng ảnh chụp với điện thoại nhìn chung không bằng máy ảnh số nếu so về “Mpx”. Tuy nhiên, gần đây các hãng đua nhau dữ dội về thông số này, đã có những smartphone đến hơn 20 Mpx, thậm chí đến 41 Mpx như Nokia Lumia 1020 hay Nokia PureView 808. Điều này khiến cho khoảng cách giữa ảnh chụp trên smartphone này càng nhích lại gần hơn so với máy ảnh số du lịch.

Do vậy, nếu có ý định mua điện thoại chụp ảnh để in và lưu giữ lại thì bạn chỉ nên chọn những máy có độ phân giải từ 8 Mpx trở lên để có được chất lượng ảnh in ra tốt nhất.

Xem thêm bảng quy đổi cho thông số Mpx tương ứng với kích thước ảnh in ra thực tế.

Với nhu cầu chụp và chia sẻ ảnh thì về lí thuyết hình ảnh có kích thước càng nhỏ (xét về dung lượng lẫn độ phân giải) thì chia sẻ càng nhanh. Tuy nhiên, nhờ những công nghệ chia sẻ mới được tích hợp vào smartphone thông qua các kết nối Bluetooth, Wi-Fi chuẩn mới, 3G, Miracast… thì dung lượng ảnh không phải là vấn đề lớn. Hơn nữa, khi chia sẻ hình ảnh, video lên các mạng xã hội thì đa số các ứng dụng này đều hỗ trợ chức năng giảm kích thước để có tốc độ tải lên nhanh hơn. Tuy nhiên, để hình ảnh chia sẻ lên được đẹp, rõ nét thì bạn nên chọn camera có độ phân giải từ 4 Mpx trở lên.

Hơn nữa, các mạng xã hội lớn hiện nay hỗ trợ người dùng chia sẻ hình ảnh ở độ phân giải tương đối lớn, chẳng hạn Facebook có thể hỗ trợ tối đa 2048 x 2048 pixel. Đây cũng là một đặc điểm khiến người dùng smartphone không cần phải bận tâm lắm về kích thước ảnh trước khi chia sẻ.

Bộ cảm biến hình ảnh

Đây là một chi tiết kĩ thuật bạn cần phải quan tâm. Cảm biến ảnh (sensor) được xem là trái tim của máy ảnh kĩ thuật số nói chung và camera trên máy ảnh nói riêng. Cảm biến hình ảnh của camera trên điện thoại có chức năng thu nhận hình ảnh, phân tích và chuyển đổi thành tín hiệu điện tử.

Hiện có hai loại cảm biến hình ảnh được sử dụng cho điện thoại chụp ảnh. Đó là cảm biến CCD (charge coupled device – bộ tích điện kép) và CMOS (complementary metal oxide semiconductor – bán dẫn oxit kim loại bổ sung). Cả hai loại cảm biến này về cơ bản có hiệu suất gần tương đương. Uy nhiên, cảm biến CMOS được các nhà sản xuất smartphone sử dụng nhiều hơn vì tiêu thụ ít năng lượng và chi phí sản xuất thấp hơn.

Một số dòng smartphone cao cấp mới đây thường tích hợp cảm biến chiếu sáng mặt sau (back illuminated sensor – được gọi tắt là BSI hoặc BI). Đây là một trong các tính năng nổi trội giúp ảnh chụp đẹp hơn trên những smartphone này. BSI là một loại cảm biến hình ảnh số có khả năng thay đổi hoặc gia tăng độ sáng thu được khi chụp ảnh. Lúc đầu, cảm biến này được phát triển cho các camera an ninh và các loại kính thiên văn. Sony là hãng đầu tiên áp dụng tính năng này vào năm 2009. Sau đó, Apple cũng tích hợp cảm biến này trên máy ảnh của các dòng iPhone mới của mình. Hiện nay, BSI là tính năng được nhắc đến nhiều trong thông số của các smartphone, như là một yếu tố để cạnh tranh về chức năng camera.

Để có chất lượng hình ảnh tốt, bạn nên chọn smartphone tích hợp camera có kích thước cảm biến càng lớn càng tốt. Tuy nhiên, điện thoại chụp ảnh có giới hạn về kích thước vì chúng phải có kiểu dáng vừa phải để dễ cầm nắm hoặc cất trong túi. Trên thực tế, nhiều nhiếp ảnh gia thường khuyến khích người sử dụng tập trung vào đầu ra của hình ảnh hơn là các chi tiết kĩ thuật cảm biến.

Do vậy, tốt nhất, bạn nên tham khảo trước các thông số kĩ thuật trước ở nhà. Sau đó, có thể thử chất lượng ảnh chụp thực tế tại các khu dùng thử sản phẩm của hãng hoặc cửa hàng để có sự so sánh trực quan nhất.

Ống kính sử dụng trên camera của smartphone

Thông số này thường được gọi là “lens” cũng là một thành phần quan trọng của máy ảnh trên điện thoại. Nhiệm vụ của ống kính là ghi nhận chính xác những gì mà mắt người có thể nhìn thấy được, nhờ sự khúc xạ ánh sáng để cảm biến hình ảnh có thể xử lí.

Bởi vì sự hạn chế về kích thước của điện thoại nên ống kính của camera cũng sẽ được tối ưu ở kích thước nhỏ phù hợp. Đại đa số các điện thoại chụp ảnh hiện nay thường chỉ được trang bị một ống kính có tiêu cự cố định, nên chỉ phù hợp với việc chụp những đối tượng, vật thể ở gần và kích thước lớn.

Ảnh
Việc thêm nút chụp chuyên dụng trên thân máy sẽ tiện lợi hơn khi dùng smartphone để chụp ảnh.

Việc xem xét yếu tố ống kính thường được người dùng chuyên nghiệp rất quan tâm. Ống kính máy ảnh hiện có thể kể đến những thương hiệunhư Carl Zeiss, Nikon , Canon và nhiều tên tuổi khác. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Carl Zeiss là thương hiệu sản xuất ống kính duy nhất đã hợp tác với nhà sản xuất điện thoại di động Nokia (nay là Microsoft Devices). Bạn có thể tìm thấy những sản phẩm sử dụng ống kính này ở các dòng sản phẩm cao cấp của Nokia như Nokia N90 , Nokia 808 PureView, các dòng Nokia Lumia và một số sản phẩm khác.

Đèn flash hỗ trợ chụp đêm

Với điều kiện đủ sáng thì đa số điện thoại từ tầm trung đến cao cấp đều có thể cho ra những bức ảnh có chất lượng từ khá đến xuất sắc. Nhưng ở trong điều kiện thiếu sáng hoặc không có ánh sáng thì đa số các camera phone đều gặp khó khăn để có được ảnh đẹp.

Ảnh
Flash Xenon thường chỉ áp dụng trên những smartphone cao cấp với giá cao.

Hiện tại, các dòng smartphone cao cấp thường được trang bị một hoặc hai đèn flash để trợ sáng khi chụp đêm. Dù vậy, với những điều kiện chụp đối tượng chuyển động trong môi trường thiếu sáng thì phần lớn smartphone đều “bó tay”. Flash Xenon có thể cho mức ánh sáng cao gấp 10.000 lần so với đèn LED thông thường. Tuy nhiên, hiện có rất ít điện thoại trang bị đèn flash này. Flash Xenon hiện xuất hiện trên một số dòng smartphone như HTC Mozart, Nokia 808 PureView, Lumia 1020, Lumia 928 hay Motorola XT701...

Một lưu ý bạn cần nhớ là những điện thoại dùng flash Xenon tiêu thụ rất tốn pin và giá của thiết bị cũng sẽ đắt hơn so với những dòng dùng flash LED.

Những thiết lập cho chức năng chụp ảnh

Một chiếc camera phone tốt thì ngoài ống kính, độ phân giải, cảm biến ra thì ứng dụng chụp ảnh hiệu quả với nhiều chức năng cũng đóng vai trò quan trọng.

Bạn hãy tham khảo xem, các chức năng thiết lập việc lấy nét (focus), phơi sáng (exposure), cân bằng màu sắc (color balance), tốc độ (speed shutter) và ISO có thể thiết lập được hay không. Khả năng tùy chỉnh đến đâu vì những thông số này quyết định khá nhiều đến chất lượng ảnh chụp thực tế. Đôi khi bạn nghĩ rằng, những thông số này chỉ dành cho nhiếp ảnh gia nhưng thực ra các tùy chỉnh này khá đơn giản để sử dụng trên smartphone. Tất nhiên, bạn cũng sẽ cần thời gian để làm quen.

Hầu hết những smartphone đặt chế độ mặc định khi khởi động máy ảnh là Auto (tự động hoàn toàn). Nhưng chất lượng với chế độ này thường chỉ dừng ở mức tạm xem được chứ không đẹp bằng ảnh chụp khi bạn chỉnh lại một vài thông số phù hợp. Tình trạng hay gặp nhất ở chế độ chụp tự động ở smartphone (kể cả các smartphone cao cấp) là đặt chế độ cân bằng trắng sai, lấy nét sai đối tượng, tốc độ chụp chưa phù hợp với mục đích chụp… Từ đó, dẫn đến ảnh chụp không như ý muốn.

Ảnh
Giao diện chụp ảnh trực quan, dễ dùng là hướng đi mà tất cả các hãng sản xuất hướng đến.

Đa số các smartphone hiện nay đều có giao diện chụp ảnh trực quan, dễ sử dụng. Người dùng có thể thay đổi các tùy chọn, tinh chỉnh trên màn hình cảm ứng dễ dàng. Một số dòng máy có thể cho xem trước ảnh đầu ra trong lúc tùy chỉnh (Preview) để bạn dễ đối chiếu. Ngoài ra, các smartphone hiện nay cũng có tích hợp nhiều chế độ chụp tự động tương ứng với từng mục đích chụp như toàn cảnh, chân dung, cận cảnh… Chế độ chụp HDR (ảnh có dải tương phản động mở rộng) hỗ trợ trên điện thoại cũng là một tiêu chí quan trọng để bạn có được bức ảnh chụp không quá tối, hoặc quá sáng trong những điều kiện chụp đặc biệt.

Tóm lại, với tiêu chí này thì bạn cần nhiều thời gian hơn để tìm hiểu thì mới mua được smartphone chụp ảnh đúng với ý mình nhất. Quan trọng hơn cả là khi đã có máy trong tay, bạn phải kiên nhẫn làm quen với kiểu chụp thiết lập bằng tay để cải thiện chất lượng.

Bộ nhớ lưu trữ

Bộ nhớ thực ra không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, nếu bạn định mua một chiếc smartphone cao cấp có camera “khủng” thì cũng nên quan tâm đến yếu tố này. Vì chiếc điện thoại của bạn bên cạnh việc lưu trữ các dữ liệu khác như nhạc, video, tài liệu, ứng dụng… thì còn phải lưu thêm rất nhiều file ảnh có dung lượng trên dưới 1 MB/hình. Nếu không thường xuyên chép ra máy tính thì bạn sẽ bực mình vì thông báo bộ nhớ lưu trữ đã hết khi muốn chụp ảnh.

Hiện tại iPhone và một số dòng điện thoại khác không được trang bị khả năng mở rộng thêm không gian lưu trữ qua thẻ nhớ. Bộ nhớ trong thường dao động từ 5 MB (các dòng máy feature phone hỗ trợ chụp ảnh) đến 64 GB (những dòng smartphone cao cấp). Nếu chụp ảnh nhiều, hay thích quay phim thì có lẽ bộ nhớ trong sẽ không đủ dùng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn phương cách lưu trữ trên các dịch vụ đám mây với những máy ít bộ nhớ và không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài. Sau khi upload ảnh lên “mây” thì bạn có thể yên tâm xóa đi. Tuy nhiên, ở một số trường hợp thì cách này hơi bất tiện (chẳng hạn như không phải lúc nào máy cũng có kết nối 3G hoặc bắt được sóng Wi-Fi).

Các lưu ý khác khi chọn mua

Để có thể tận dụng triệt để những điện thoại chụp ảnh sắp mua, bạn cũng nên quan tâm đến các tiêu chí nhỏ khác. Chẳng hạn như khả năng kết nối, ưu tiên số 1 là Wi-Fi, sau đó là 3G vì sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn việc chụp và chia sẻ nhanh với bạn bè trên các mạng xã hội hoặc lưu ảnh lại ở bất cứ dịch vụ lưu trữ nào đó.

Tiêu chí về dung lượng pin cũng đáng quan tâm, nhất là với những smartphone màn hình lớn, có camera “khủng”. Chụp ảnh, quay phim là một trong những tính năng hao pin nhất khi sử dụng, bên cạnh việc chơi game hay chỉnh sửa hình ảnh. Do vậy, hãy chọn những smartphone có dung lượng pin càng lớn càng tốt. Các smartphone nên chọn mức dung lượng trên 2600mAh, tất nhiên giá cũng sẽ cao hơn. Các chức năng tiết kiệm pin cũng cần được xem xét kĩ hơn để tăng thời gian sử dụng của máy. Nhất là khi bạn cần chụp một sự kiện quan trọng nhưng pin lại sắp cạn, một tùy chỉnh tiết kiệm pin tích hợp sẵn sẽ là cứu cánh trong lúc này.

Lưu ý tiếp theo là ở thương hiệu điện thoại. Hiện có nhiều điện thoại được quảng bá là hỗ trợ chụp ảnh tốt, nhiều chức năng. Tuy nhiên, thực tế sử dụng lại không như vậy, đôi khi kết quả lại hoàn toàn trái ngược với quảng cáo. Các thương hiệu nổi tiếng và lâu đời vẫn nên được ưu tiên trong chọn lựa của bạn hơn là mua một sản phẩm có thương hiệu mới xuất hiện.

Theo PCWorld VN.




Bình luận

  • TTCN (0)