Với sự phát triển của công nghệ , trong khoảng vài thập kỉ gần đây, máy tính và mạng internet đang trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Các nhân viên thay vì phải ra công trường trực tiếp làm việc thì ngồi lì trên máy đủ 8 tiếng đồng hồ.

Đi theo xu hướng của thời đại, các mạng xã hội bùng nổ như Facebook, Twitter, LinkedIn,... thu hút hàng triệu người sử dụng và theo dõi. Các nhân viên công sở cũng tranh thủ trong lúc làm việc để lướt qua các thông tin trên các trang xã hội này.

Tuy nhiên, đối với một số ông chủ các doanh nghiệp Mỹ, việc nhân viên của mình sử dụng Facebook là một sự lãng phí nghiêm trọng và tiêu tốn thời gian làm việc. Theo thống kê cứ 5 người Mỹ thì 1 người bị các ông chủ của mình cấm sử dụng Facebook trong giờ làm việc.

 
Ảnh
Biểu đồ thể hiện tỉ lệ nhân viên tại Mỹ bị cấm tham gia các mạng xã hội trong giờ làm việc.

"Thời gian dành cho Facebook bị xem là lãng phí thời gian tại các công ty nhưng việc cấm đoán nó chỉ có ý nghĩa bề nổi. Khi mọi người đi làm việc, họ ngồi tập trung và làm việc 8 giờ liên tục? Không, tâm trí của chúng tôi không thể tập trung tới mức độ như vậy", Angelo Kinicki - giáo sư về quản trị khoa Kinh doanh tại Đại học bang Arizona - cho biết.

Ông tiếp tục chia sẻ quan điểm của mình khi một nhân viên sử dụng đến 2 tiếng đồng hồ để vào mạng xã hội là một sự lãng phí nghiêm trọng, nhưng nếu chỉ dành 15 phút để lướt mạng thì không phải là một vấn đề lớn. "Facebook, email cá nhân, và chat với bạn bè trong thời gian ngắn là cách giải tỏa áp lực hữu hiệu nhất, giúp nhân viên hăng hái tiếp tục làm việc".

Giáo sư Angelo Kinicki đưa ra 4 lí do để cấm Facebook các nhân viên của mình sẽ phản lại tác dụng:

Khiến các nhân viên trẻ tuổi thấy nhàm chán

Thế hệ trẻ là những người sử dụng phương tiện truyền thông nhiều nhất và quen với việc thường xuyên tiếp xúc với mạng xã hội khi còn ở nhà. Nếu bạn cấm đoán Facebook, các doanh nghiệp sẽ mất đi lượng nhân viên trẻ dồi dào, giàu tiềm năng trong quá trình chuyển giao giữa các thế hệ.

Áp lực đè nặng lên nhân viên

Khi đặt ra quá nhiều những luật lệ khắt khe, các nhân viên cảm thấy không có sự hỗ trợ và tin tưởng mình đến từ ban lãnh đạo, áp lực đè nặng và giảm năng suất làm việc.

Các nhân viên cần nghỉ giải lao và giải trí. Đó giống như cách rút phích cắm để cho chiếc máy của bạn được nghỉ ngơi vậy. Nhân viên sẽ luôn thoải mái tư tưởng và luôn gắn bó với công ty.

Thiếu sự tin tưởng

Việc cấm sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc đôi khi khiến nhân viên hiểu nhầm rằng bạn không tin tưởng họ. Lời khuyên của giáo sư Kinicki là: “Những nhân viên có trách nhiệm luôn biết mình cần phải làm gì. Miễn là những việc mà bạn giao họ vẫn hoàn thành đúng hạn và đảm bảo chất lượng. Còn khoảng thời gian 15 phút dành cho mạng xã hội của họ hoàn toàn không đáng lo ngại”.

Phá vỡ sự cân bằng trong công việc

Giáo sư Kinicki nói: “Đối với nhiều người, mạng xã hội chỉ đơn giản là một hình thức giải trí. Lướt Facebook 15 phút không khác gì việc bạn cho nhân viên nghỉ ra ngoài hút thuốc hay làm những hoạt động tương tự vậy”.

Theo Kiến Thức.




Bình luận

  • TTCN (0)