Theo Kaspersky Lab cho biết, Galileo là một phần của công cụ theo dõi "hợp pháp" được phát triển bởi Hacking Team, một hãng nổi tiếng chuyên sản xuất phần mềm giám sát. Đối tượng được Galileo nhằm vào là người dùng Android và iOS trên toàn cầu, bao gồm cả các nhà báo, chính trị gia, các nhà hoạt động nhân quyền,....

Các chuyên gia bảo mật của Kaspersky cảnh báo rằng, những thiết bị chạy iOS đã jailbreak, đặc biệt là iPhone có nguy cơ lây nhiễm Galileo cao nhất. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên sử dụng iPhone jailbreak, đồng thời phải liên tục cập nhật cho hệ thống của mình.

Bên cạnh iOS, các thiết bị chạy Android, Windows Phone và BlackBerry, đặc biệt là Android cũng có nguy cơ nhiễm trojan Galileo. Tuy nhiên, Kaspersky đã không đi sâu đề cập tới nguy cơ trên các sản phẩm chạy những HĐH này. Đồng thời ngoài lây nhiễm từ xa, việc lây nhiễm còn xảy ra đối với những ai sử dụng cáp USB kết nối smartphone với máy tính.

Những nguy cơ mà Galileo có thể gây ra là kiểm soát Wi-Fi, GPS, GPRS, tự động ghi âm giọng nói, tự sao chép và gửi tin nhắn SMS, MMS về máy chủ, tự động sao chép và gửi url, danh sách ứng dụng, tự động chụp ảnh, giám sát thẻ SIM,... và không chỉ trên ứng dụng có sẵn, nó còn tác động tới các phần mềm bên thứ ba như WhatsApp, Skype, Viber.

Hiện tại, Kaspersky Lab cũng đã lập một bản đồ hiển thị những nơi bị trojan này tấn công và Mỹ, Kazakhstan, Ecuador, Anh, Canada,... đang là địa điểm hiện diện nhiều nhất của Galileo.

Nguồn Securelist, Slashgear.




Bình luận

  • TTCN (0)