Người dùng Yahoo Messenger và GTalk sắp sửa chat được trực tiếp với nhau

Gần đây mọi sự chú ý đều tập trung vào sự kiện Yahoo bắt tay với google trong lĩnh vực tìm kiếm quảng cáo, tuy nhiên nhìn lại nội dung thoả thuận này, chúng ta sẽ thấy có khá nhiều ẩn ý về cả hai dịch vụ tin nhắn nhanh IM là Yahoo Messenger và GTalk

Trong bản thông cáo báo chí của hai hãng có viết rằng “ngoài ra, Yahoo và Google nhất trí khả năng mở rộng hoạt động liên kết giữa các dịch vụ tin nhắn nhanh (IM - Instant Messaging)của họ, nhằm giúp khách hàng của họ có thể dễ dàng và thuận tiện hơn khi sử dụng các dịch vụ IM.”

Trước đây, dư luận cũng đã đoán già đoán non về điều này. Tuy nhiên cũng phải nói thêm rằng thị trường IM sẽ có lợi rất nhiều từ sự mở rộng này. Hiện tại các dịch vụ IM chỉ được sử dụng trong phạm vi hạn chế, nó được miêu tả giống như một khu vườn có tường bao, hoạt động độc lập mà không có khả năng liên kết với các hệ thống khác. Nếu liên kết một số nhà cung cấp IM lại thì ta có thể có một dịch vụ hệt như thư điện tử, và trong tường hợp này thì tất cả mọi người dùng đều có lợi.

Hiện tại người sử dụng IM cũng đã những lựa chọn thông qua các dịch vụ liên kết IM như Aidium, Pidgin, Trilian. Nhưng khi sử dụng họ vẫn phải sử dụng các account đăng nhập riêng cho từng dịch vụ một. Và sẽ thật tuyệt nếu như chỉ với một account IM, người dùng Yahoo Mesenger có thể chat được với cả các dịch vụ IM khác như MSN, GTalk, AOL....

Về phần Google, họ đã rất hăng hái với kế hoạch liên kết hai hệ thống Yahoo Messenger và GTalk. Hai hệ thống này đều hoạt động dựa trên giao thức chuẩn IM mở XMPP, về mặt lí thuyết thì hệ thống này cho phép liên kết giữa những nhà cung cấp IM. Thực tế trước đây chưa có một nhà cung cấp nào làm như vậy, nên việc kết nối hệ thống IM của Google và của Yahoo sẽ là bước đi tiên phong trong việc mở rộng hệ thống IM.

Tuy nhiên, các chi tiết xung quanh việc liên thông IM này của Yahoo và Google trong lĩnh vực IM vẫn chưa được hé lộ nhiều. Vì thế thiên hạ chỉ còn biết đợi chờ, nhưng kết quả dù có ra sao thì đây vẫn là một tin tốt với thị trường IM đang ngày càng được thương mại hoá.

(Theo Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)