Công nghiệp kĩ thuật cao đầy hứa hẹn lại hoàn toàn vắng bóng “một nửa của thế giới”. Đại học Harvard đã cố gắng lý giải tường tận hiện trạng đáng buồn này qua một khảo sát công phu.

Trên thực tế, phụ nữ rất giỏi trong các ngành khoa học và kĩ thuật, mặc dù xã hội và trường học đầy thành kiến không hề khuyến khích họ đi theo con đường này. Nhiều người học dở ở trường, nhưng lại tiến bước trong công việc: 41% số người tài từ 25 đến 30 tuổi là nữ giới. Nhưng sau đó, tình hình trở nên tệ hại: 52% số phụ nữ nói trên rời bỏ công việc, và nhiều người thậm chí không chỉ bỏ việc - họ quay lưng hẳn với khoa học nói chung.

Nghiên cứu cho thấy gia đình là một trong những lý do quan trọng nhất dẫn tới nữ giới nghỉ việc. Nhưng còn có vài lý do văn hoá, xã hội khác khiến nhiều người quyêt định rời khỏi ngành, mà nghiêm trọng nhất là nạn quấy rối tình dục: 63% phụ nữ làm công tác khoa học phải chịu tình cảnh này dưới các hình thức khác nhau. Các đồng nghiệp nam của họ đùa những câu khiếm nhã, bóng gió xa gần, chọc ghẹo.. Nam giới trong lĩnh vực kĩ thuật thường nghĩ rằng họ “cao giá” hơn phụ nữ ngay từ trong bụng mẹ. Rất tiếc, đây lại là suy nghĩ chung của rất nhiều người.

Lý do thứ hai là sự cô lập mà phụ nữ phải chịu đựng trong công việc: đôi khi bạn là người duy nhất trong nhóm, hoặc trưởng nhóm duy nhất của cơ quan. Sự cô lập dẫn tới suy nhược tinh thần: không người học hỏi, cố vấn,  không bạn bè.. Và thật tồi tệ nếu những đồng nghiệp nam xung quanh không ưa gì bạn.  

Lý do thứ ba khiến giới nữ không thành công trong khoa học công nghệ là vì với nhiều người, con đường khoa học quá “bí ẩn”: họ không có ai hỗ trợ, hướng dẫn. Vài người thậm chí không hình dung ra công việc sau này sẽ như thế nào, dẫn tới cảm giác bế tắc. Lý do tiếp  là bản chất công việc: cách tốt nhất để được đề bạt trong ngành này là hoàn thành xuất sắc một nhiệm vụ rất khó, ví dụ như dàn máy của khách hàng ở nước nào đó bị lỗi, bạn lên máy bay lao đi ngay trong đêm, bỏ cả kì nghỉ cuối tuần đánh vật với dây nhợ máy móc, thành công và được tiếp đón khi quay về như tướng thắng trận, nhận liền hai đề bạt thăng chức. Nhưng không phải lúc nào họ cũng thành công. Nếu nam giới thất bại, đồng nghiệp vỗ vai động viên anh ta cố gắng lần sau, nhưng phụ nữ thất bại dù chỉ một lần là quá đủ. Nữ giới thường có xu hướng xây dựng nền tảng chậm nhưng chắc, trong khi nam giới sẵn sàng “liều” và nhận được  hỗ trợ từ bên ngoài nếu “sảy chân”. Lý do cuối cùng là lượng công việc khủng khiếp của người làm IT, khiến phụ nữ ở tuổi 35 đến 40 khó có thể theo kịp do họ còn có con nhỏ ở nhà.

Phụ nữ thường nghỉ 1-2 năm trong sự nghiệp để chăm lo cho gia đình, sau đó quay trở lại công việc. Nhưng trong ngành này, chỉ có 60% thể hiện ý muốn trở lại – con số tồi tệ cho những người cống hiến cả tuổi trẻ cho công tác khoa học, và bỏ ngang khi đến kì “hái quả”.

Muốn giải quyết tình trạng này, các nhà quản trị cần chú ý giúp người mới vào nghề gắn bó hơn với tiền bối, giúp đỡ họ lên kế hoạch cho sự nghiệp, giải quyết vấn nạn cô lập. Và nhất là tận dụng lợi thế công nghệ, như hãng Cisco đang làm: dùng công nghệ truyền hình tương tác kết nối nữ nhân viên trẻ ở Ấn Độ với các đồng nghiệp lớn tuổi tại San Jose, Mĩ.

(theo Dân trí)




Bình luận

  • TTCN (0)