Tại sự kiện Google I/O, một số đồng hồ thông minh chạy Android Wear đã được giới thiệu. Ngoài kiểu dáng, đặc tính kĩ thuật hay giá bán, điều được người dùng quan tâm không kém là khả năng tương thích của smartwatch với các thiết bị khác. Theo TechCrunch, hệ điều hành dành cho các thiết bị đeo được của Google chỉ hoạt động với smartphone chạy Android 4.3 trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ có 1/4 tổng số điện thoại Android đã bán ra là phù hợp.

Báo cáo của Google cho biết, có 13,6% smartphone trên thị trường chạy hệ điều hành Android 4.4 mới nhất. Nếu tính cả phiên bản 4.3 và bản 4.4 thì lượng thiết bị này chiếm 23,9%. Như vậy, để sở hữu smartwatch chạy Android Wear, sẽ có hơn 3/4 người dùng cần nâng cấp điện thoại. Đây là một trong những trở ngại khiến đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành của Google kém phổ biến.

Phân mảnh là vấn đề tồn tại của Android đã được nhắc đến nhiều lần. Mỗi khi Google phát hành phiên bản mới, các nhà sản xuất như Samsung, Sony, HTC... phải mất ít nhất vài tháng để tùy biến Android gốc cho từng thiết bị của hãng. Đó là chưa kể đến những máy sẽ mãi mãi không được nâng cấp. Lí do cho sự chậm trễ là các nhà sản xuất muốn thay đổi giao diện Android theo phong cách riêng, bổ sung một vài tính năng đặc biệt.

Google đang hạn chế phân mảnh bằng việc tung ra những gói cập nhật nhỏ, không phụ thuộc vào nhà sản xuất thiết bị. Ngoài ra, phiên bản Andoird 4.4 hay mới nhất là Android L chỉ yêu cầu phần cứng thấp, phù hợp cho các thiết bị cũ, các máy giá rẻ.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)