Nhà sáng chế Jonathan Leach, thuộc Đại học Edinburgh Heriot-Watt University, cho biết phát minh của mình bao gồm một chùm tia laser đặt bên cạnh một máy ảnh siêu nhanh và một máy tính.

Để xác định các vật xung quanh một góc, tia laser được điều khiển sao cho ánh sáng dọi qua các bức tường và chiếu vào đối tượng ẩn. Khi phát hiện ra đối tượng, tia laser tự động quay trở lại, một phần ánh sáng sẽ truyền tới máy ảnh. Sau đó, các nhà khoa học sử dụng một máy tính dựa trên khoảng thời gian ánh sáng truyền tới máy ảnh và các mô hình phản xạ ánh sáng, để tìm ra hình dạng của đối tượng và khoảng cách từ đối tượng tới máy ảnh.

Công nghệ máy ảnh mới có thể chụp 15 tỉ bức ảnh/giây, trong khi đó, một máy ảnh bình thường chỉ chụp được có 30 ảnh/giây. Tốc độ của máy ảnh này cực nhanh để bắt ánh sáng phản xạ ngay cả khi các phản xạ ánh sáng rất mờ nhạt, và nhạy cảm hơn mắt người gấp 10 lần. .

Các đối tượng khác nhau thì tương tác với ánh sáng khác nhau. Nếu một đối tượng ở xa thì ánh sáng sẽ mất nhiều thời gian đi tới máy ảnh, còn nếu ở gần thời gian sẽ ngắn hơn.

Công nghệ này có thể được quân đội sử dụng để phát hiện kẻ địch, các đội cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong các tòa nhà bị sập hoặc bị đánh bom, hay đơn giản là lái xe phát hiện người đang đi qua khúc cua trong công viên.

Hiện Tiến sĩ Leach đang trưng bày phát minh của mình tại Triển lãm mùa hè của Hội Hoàng gia ở London. Ông cho biết mục tiêu trước mắt là để chứng minh máy ảnh thực sự có thể xác định các vật thể xung quanh một góc.

Nguồn Dailymail.



Bình luận

  • TTCN (0)