Ảnh: Photobucket.

Dell, hãng PC lớn thứ hai thế giới sẽ ngừng bán máy tính mới cài sẵn hệ điều hành Windows XP kể từ hôm nay.

Nếu vẫn muốn "trung thành gắn bó" với hệ điều hành 7 năm tuổi này - thay cho phiên bản mới nhất Windows Vista, người dùng sẽ phải bỏ thêm... 50 USD nữa.

Số tiền 50 USD nói trên được gọi là phí "hạ cấp" xuống Windows XP, bởi bắt đầu từ ngày 20/6, toàn bộ dòng máy tính Vostro của hãng sẽ chọn Vista Business làm hệ điều hành mặc định.

Ngoài dòng máy tính Vostro, một số model máy tính chơi game chuyên nghiệp thuộc dòng XPS cũng sẽ tính phí "hạ cấp" đối với những khách hàng có nhu cầu xài XP.

Chính sách mới của Dell đã khiến không ít người nhíu mày. Rất rõ ràng, Dell đang cố gắng kiếm tiền từ một thực tế là Vista - hệ điều hành mới nhất của Microsoft - không được người dùng ưa chuộng chút nào.

Dell là một trong những hãng máy tính đầu tiên cung cấp dịch vụ "Hạ cấp miễn phí" dành cho các khách hàng của mình.

Chương trình này chủ yếu nhắm đến các doanh nghiệp nhỏ, vốn không muốn nâng cấp lên Vista do e ngại chi phí lớn và vấn đề tương thích.

Giờ đây, với việc quyết định thu phí "hạ cấp", Dell đã gián tiếp chứng minh cho dư luận một điều: Nhu cầu sử dụng XP trong người dùng PC vẫn rất lớn.

Gia hạn tuổi đời 

Theo dự kiến, Microsoft sẽ ngừng bán giấy phép và CD cài đặt XP kể từ ngày 30/6 tới đây. Mục đích của Microsoft là nhằm "thúc ép" người dùng và doanh nghiệp phải nhanh chóng nâng cấp lên hệ điều hành mới Windows Vista.

Tuy nhiên, các hãng máy tính giá rẻ đã lên tiếng phàn nàn về "hạn chót" này, do đúng khi ấy, họ mới lục tục trình làng những dòng sản phẩm đầu tiên.

Bên cạnh đó, nhiều chiến dịch "Giải cứu XP" đã được phát động trên mạng Internet, do không ít người dùng và chuyên gia vẫn tỏ ra lưu luyến với hệ điều hành này.

Trong mắt họ, Vista vẫn còn rất nhiều khiếm khuyết và khó dùng, gò bó hơn hẳn "người tiền nhiệm".

Hệ quả là Microsoft đã phải nhượng bộ. Theo chính sách mới nhất của hãng, các hãng sản xuất máy tính sẽ tiếp tục nhận được Windows XP Home hoặc đến hết ngày 30/6/2010, hoặc đúng một năm sau khi phiên bản Windows "hậu Vista" (tên mã là Windows 7) chính thức phát hành - tùy xem thời điểm nào diễn ra muộn hơn.

Dù Microsoft chưa công bố thời điểm phát hành dự kiến dành cho Windows 7, song việc "gia hạn tuổi thọ" cho XP đến năm 2010 cũng đã là một quyết định tương đối an toàn.

Theo suy đoán của giới quan sát, nhiều khả năng gã khổng lồ phần mềm sẽ phát hành Windows 7 vào cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010, không quá xa so với Vista.

(Theo Vietnamnet/CNET)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30904

Không phải hạ cấp, mà là "mua thêm". Mua máy tính của Dell thì phải dùng Vista, muốn dùng XP thì phải chi 50 đồng mua thêm bản quyền thứ hai (cái Vista vẫn còn đấy, thích thì cài dùng lại).

Có thống kê nào cho biết tỉ lệ máy "hạ cấp" trong số các Vostro bán ra không ? Nếu tỉ lệ này tương đối thì mới khẳng định được nhu cầu XP còn cao, không thì chẳng chứng minh được điều gì, giống như một option để chơi thôi.

Quang Trung  22192

Thử tìm trên Dell US và Dell FR rồi mà không thấy có lựa chọn nào cho XP với XPS cả, toàn Vista. Vostro thỉ phải thêm 99$ chứ hình như ko phải 50$. Sad

Quang Trung  22192

Tóm lại chắc chẳng ai làm thế đâu!