Không có gì nghi ngờ khi iPhone 3G là sản phẩm đang được mong đợi nhất trên thị trường smartphone hiện nay trên khắp thế giới. Vậy khi iPhone tới Nhật Bản thì sự đón nhận sẽ như thế nào? Dưới đây là đôi chút nhận định mang tính cá nhân của 1 thành viên TTCN tại Nhật, đất nước được xem là luôn đi đầu trong công nghệ di động và luôn nổi bật với các dòng điện thoại thông minh :-)

Trước hết xin điểm ra ở đây một số tính năng tiêu biểu của iPhone và các dòng máy điện thoại có mặt tại thị trường Nhật.

VS

Với tính năng nghe nhạc tuyệt hảo của iPod, Apple hầu như độc chiếm 60% thị phần máy nghe nhạc tại Nhật. Bởi vậy iPhone ít nhiều sẽ gây được chú ý với dân Nhật, nơi mà có đến 90% người ra đường cắm một cái gì đó trên tai trong lúc rảnh rỗi. Nếu nói các dòng máy điện thoại khác của Nhật cũng nghe được nhạc thì ta cũng phải thừa nhận rằng iPhone vẫn sẽ phê hơn.

UMTS/HSDPA, GSM/EDGE

Cái này thì chẳng thằng nào hơn vì chỉ tính riêng máy của Softbank đã có đầy rẫy ra đó rồi.

GPS

Nói đến cái này có thể thấy được rằng iPhone sẽ rất kém thế cạnh tranh. Hầu như các máy điện thoại của Nhật đầu 9 (902P, p920i, ... là những máy đầu 9) đều có tích hợp GPS, với gói dịch vụ 315 Yên một tháng thì thoải mái đi đâu cũng tìm ra đường, không những thế, từ địa điểm đang đứng hay đang tìm, nó sẽ chỉ ra cho ta nơi nào có ga gần nhất, địa điểm vui chơi... đi đến đó mất bao lâu và bằng gì.... GPS của iPhone dựa trên bản đồ Google map, nhưng để dùng được ta sẽ cần có gì, Wi-Fi Spot với giá khoảng 10.000 Yên một tháng. Riêng giá cả thôi sẽ thấy sự khập khiễng. Còn mạng thì sao, ở đâu có mạng di động ở đó có thể dùng GPS trên điện thoại Nhật, ngược lại thì không phải ở đâu cũng có Wi-Fi Spot cho iPhone dùng.

Còn gì nữa nhỉ, lướt web

Nếu ai đó nghĩ rằng xem internet trên điện thoại với Wap Browser thì thật chán, người đó nên nghĩ lại vì các máy điện thoại của Nhật đều có PC Browser, đâu có kém Safari của iPhone đâu nhỉ nhưng khác ở chỗ dùng iPhone sẽ mất tối đa 10.000 Yên còn PC Browser của điện thoại Nhật mất tối đa có 5999 Yên thôi. Thử xem hình nào, lại còn có chuột nữa, ăn đứt iPhone rồi.

Tính năng ai cũng thích, đó là chụp ảnh

iPhone có máy ảnh thế nào? 2.0 megapixels, đó là tất cả những gì có thể nói về máy ảnh của iPhone. Còn máy của Nhật thì sao, điểm lại thì trung bình đã là 3,2 megapixel như 912T, mạnh hơn thì có 5,0 megapixel như 920P, tất cả đều có chế độ auto focus, tự động chỉnh sáng. Đời mới sắp ra thì sao, có cả nhận diện khuôn mặt (Face autodetect) như 921P...

Thiết kế

Và sau đây điểm mặt một số design của hãng AU, sorry các fan của softbank nhé, softbank không có trung tâm nghiên cứu thiết kế điện thoại riêng nên không có gì để điểm mặt.

Về phần điểm danh mọi người thấy thế nào, đừng nói là Apple vẫn luôn luôn ăn đứt về thiết kế nhé!!! Vậy iPhone không có gì mà điện thoại Nhật lại có đáng để bàn? Đầu tiên phải nói đến TV, truyền hình số mặt đất free cho mọi người với khoảng 6, 7 kênh. Tiếp đó là Ví điện tử để thanh toán, thay vé đi tầu, thay thẻ tín dụng. Chế độ bảo mật trên điện thoại bằng phương pháp nhận diện khuôn mặt hay vân tay, iPhone bao giờ mới có.

Vài thông tin so sánh theo hiểu biết của cá nhân vậy thôi, các bạn thử nghĩ xem iPhone liệu có tồn tại được tại Nhật?

MPT.



Bình luận

  • TTCN (9)
Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Nhận định mang tính cá nhân chứ không phải nhận định của một chuyên gia thực thụ. Mang cả "thế giới công nghệ" của Nhật ra so với mỗi mình Iphone như thế đã thấy thua rồi, so sánh như thế chẳng công bằng tẹo nào. Lấy cái đỉnh nhất mang ra "đua đòi" với Iphone, chắc còn lại chẳng ra gì nên không thấy nói. Thử một chọi một xem Iphone chép chết ngay lập tức. Nhìn chung Iphone vẫn là vua của đỉnh cao, nhất là khi có Iphone 3G với MobileMe - thằng nào sánh bằng hìhì. Tóm lại đến chết vẫn vote cho Iphone

VK.MSL

So sánh khập khiễng với giá cả được đẩy lên cao quá thực tế. Và các dòng máy của AU thú thực chỉ là đồ ý tưởng, thực tế ko có các loại như vậy. Ngoài ra tác giả chỉ đem ý kiến bản thân ra so sánh thôi chứ đã được dùng iPhone đâu, dám so sánh Safari với mấy cái trình duyệt web của mấy loại điện thoại của Softbank vốn chỉ hiện thị được những trang web đơn giản. Còn vụ GPS của mấy dòng máy của Nhật nữa, 315Y là phí căn bản còn phí sử dụng thì...bật lên dùng sẽ biết tay nhau thôi Big Grin

VK.MSL

Thêm 1 ý kiến nữa trước đây Softbank của Nhật lần đầu tiên đưa ra dòng máy Pocket PC tên là X01HT với Windows Mobile 5.0, nếu chỉ so sánh về các tính năng thì thua xa so với các dòng máy khác, nhưng tại sao nó lại cháy hàng liên tục, phải chờ gần 1 tháng mới có máy mà mua ?

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Nói đến cháy hàng, thì Iphone cháy khét nhất. Cái hồi mà Iphone ra mắt lần đầu tiên phiên bản 4GB và 8GB chênh nhau 100USD, chỉ trong hai ngày cuối tuần mà nó bán hết hơn 500.000 chiếc, đấy là không kể những con số rơi vãi. Khảo sát hiện trường tất cả đại lí của Apple cũng như bọn phân phối AT&T hồi đó đều nhận được thông cáo Iphone bị vét sạch trong khi bên ngoài còn hàng dài người xếp hàng để mua. Giải thích nguyên nhân cháy hàng thì do là "sản phẩm đầu", cái mới cái lạ ai ai mà chẳng muốn đựoc khám phá, cộng thêm phương thức kinh doanh chỉ tung ra một số lượng có hạn để chào hàng, như thế chẳng mấy chốc mà hết bay.

mptu  325

Mừng quá, viết thử bài đầu tiên chơi mà có anh em vào mở hàng comment cho vài câu là vui rồi. Đúng là không phải chuyên gia nên viết còn thiếu sót, sẽ cố gắng thêm.

Xin trả lời bác Tùng thế này, bởi vì bài nói về thị trường Nhật nên không thể đem máy của nước khác ra so sánh với iPhone, chỉ có thể là máy Nhật. Tuy rằng đúng là lấy nhiều đánh ít không công bằng nhưng nếu lấy một chọi một thì có chứ, nhiều là khác, chắc chỉ kém mỗi cái màn hình đa chạm thôi. Nếu ở đây mà viết ra cụ thể cái nào chọi được với iPhone thì dài, để dành viết sau vậy nhé!

Gửi bác VK.MSL, bác nói máy AU đưa ra là ý tưởng đúng đấy, mình đưa vào để nói đến vấn đề thiết kế Apple chưa chắc đã hơn. Cái ảnh thứ 2 cũng là máy concept đấy, nhưng đã thành hiện thực, rất nhiều cái đã thành hiện thực. Có lẽ bác không ở Nhật nên không rõ, trình duyệt của máy hiển thị mấy cái web đơn giản là trình duyệt wap, còn vẫn trên những cái máy đó còn một cái là trình duyệt PC. Cái này hiển thị không nét bằng iPhone nhưng có thể hiển thị tất cả, con hơn nhiều iPhone không thể hiển thị Flash. Bác đừng nói mình chưa bao giờ sờ vào iPhone nên không biết, mình sờ rồi, dùng rồi, cả trên iPhone, cả trên iPod Touch. Còn về GPS, đúng là 315 Yên là phí cơ bản nhưng nó cũng là tất cả, không hơn, dùng bao nhiêu cũng vậy. Nếu bạn cần thiết dẫn chứng mình sẽ chỉ, bạn có thể dùng Google Translate xem.

Máy X01HT không phải là máy điện thoại PocketPC đầu tiên tại Nhật, đầu tiên phải nói đến W001SH của Willcom WS001SH. Không biết bạn lấy thông tin ở đâu rằng máy cháy hàng nhưng mình chưa bao giờ thấy ở Nhật thiếu máy bán cho khách mà cháy hàng, trừ khi hàng không sản xuất nữa. Và theo thống kê của Akihabara News ngày trước thì có đến 70% máy PocketPC Phone được mua là do người nước ngoài sống tại Nhật mua.

Điều cuối mình nói là đấy là mình so sánh tại thị trường Nhật nên chỉ đem so sánh tại đó, đừng nói nó cháy hàng ở đâu khác. Bài này viết tính chất cá nhân, cả chuyên gia hay không cũng phải dùng những ý kiên cá nhân dựa trên những thông tin có được từ nhiều phía. Đừng có khẳng định mãi chuyện ý kiến cá nhân vì dù sao mình đâu đi copy bài ở đâu khác mà đăng đâu.

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Vote cho Bác mptu, vote cho Iphone hìhì

Nemo Nguyen  21665

Về phần cứng iPhone ko có gì nổi bật, điểm mạnh của iPHone chính là giao diện, thiết kế, thương hiệu và 1 kho ứng dụng iStore (trong tương lai)

Rào cản lớn nhất của iPhone khi vào thị trường Nhật chính là "văn hoá":
- Người Nhật tự hào và thích sử dụng sản phẩm nội địa
- Giao diện iPhone có phù hợp với chữ viết, ngôn ngữ Nhật?

Nhưng mình nghĩ iPhone sẽ vượt qua dần rào cản này thôi.

VK.MSL

Đưa mấy con Concept ra so sánh với 1 sản phẩm trên thị trường thì vui nhỉ. Ko biết mptu đọc ở đâu ra cái vụ dùng iPhone tiền truy cập net sẽ là 10.000Y ấy nhỉ, sao bọn Softbank nó bảo chỉ có 6000Y thôi mà. Hay là nó nói phét nhỉ ???

mptu  325

Ông khách này nóng tính nhỉ, giá mình đưa ra là giá dự kiến dựa vào giá mà Softbank vẫn thường đưa ra cho dòng máy PocketPC, lúc đó thì đâu có một nguồn tin cụ thể nào để đăng. Bây giờ khi họ công bố chính thức rồi thì đương nhiên sai chứ sao Smile Mình nói sai thì nhận sai, chứ mình không làm gì mất lòng mà bạn phải nói năng như trẻ con giận dỗi thế?