Một số câu nói nổi tiếng trong nhiều năm qua được gắn cùng với cái tên Bill Gates, nhưng thực tế những câu này lại không phải của ông. Ví dụ như câu "640K là quá đủ cho mọi người", được cho là câu Bill Gates nói vào năm 1981 để ám chỉ 640 KB bộ nhớ trong máy PC của IBM là một sự đột phá.

Hay là câu nói được cho là của Gates về General Motors "nếu họ có công nghệ như nền công nghiệp máy tính đang có, thì chúng ta sẽ có những chiếc ôtô giá 25 USD và có thể chạy 1000 dặm với mỗi gallon nhiên liệu." Câu nói về General Motors được đăng trên trang web snopes.com.

Gates đã từng nhắc đến câu nói 640K trong nhiều cuộc phỏng vấn. "Tôi đã từng nói nhiều điều ngu ngốc và một vài điều sai, nhưng không phải câu này. Không một ai làm việc trong ngành máy tính lại từng nói rằng một dung lượng bộ nhớ cụ thể nào đó lại là đủ cho mọi thời đại... Tôi vẫn luôn bị quy vào cái câu nói ngớ ngẩn về dung lượng bộ nhớ 640K này. Tôi chưa từng nói câu nào như thế, sự trích dẫn chỉ trôi nổi như một lời đồn đại, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần." Gates đã nói như vậy với Bloomberg Business News vào năm 1996.

"Bạn có thể tưởng tượng được những khó khăn mà nền công nghiệp đã phải trải qua khi mà những PC của IBM bị giới hạn bộ nhớ ở 640K? Tôi chưa bao giờ nói câu đó -- mà tôi luôn nói điều ngược lại."

Để tổng hợp những câu nói mà Gates đã từng nói trong những năm vừa qua, chúng tôi đã tìm tòi trong những bài phát biểu giá trị trên trang web của Microsoft, cũng như những câu chuyện trên IDG News Service và nhiều nguồn khác trên internet. Sau khi đọc nhiều bài phát biểu hay những cuộc phỏng vấn, hình ảnh Gates hiện lên như một người có tầm nhìn xa, một người thông minh với tầm hiểu biết rộng trong nhiều lĩnh vực.

-- "Nếu tôi là một người chỉ muốn chiến thắng, tôi đã chuyển sang lĩnh vực khác từ lâu. Nếu tôi có một ý nghĩ nào đó về cái đích cuối cùng, bạn có nghĩ là tôi đã vượt qua nó nhiều năm trước đây rồi không?" trong phỏng vấn trên Playboy magazine, 1994.

-- "Chúng ta luôn luôn ước lượng thái quá về những sự đổi thay trong hai năm tới và ước lượng không đủ về những đổi thay sẽ được thực hiện sau mười năm. Đừng để bạn bị ru ngủ trong sự ì trệ." công bố năm 1996.

-- "Tôi ước rằng tôi có cơ hội để viết thêm nhiều code. Tôi chỉ luôn làm quẩn chân mà thôi. Họ sẽ không bao giờ dùng code của tôi trong những sản phẩm phát hành. Họ đã không làm điều đó cách đây tám năm rồi. Và khi tôi nói là tôi sẽ đến và viết code vào cuối tuần, họ sẽ không thực sự tin tôi giống như họ vẫn thường tin." trong một lần nói chuyện ở San Diego 26/9/1997.

-- "Nên nhớ, tôi không sở hữu đô la. Tôi giữ cổ phần của Microsoft. Do đó, chỉ sau những phép nhân mà bạn chuyển đổi những gì tôi đang giữ sang một con số khổng lồ." trong một cuộc phỏng vấn với Playboy, 1994.

-- "Tôi ước rằng tôi đã không phải là người đàn ông giàu nhất thế giới. Không có gì tốt đẹp đến từ điều đó cả." Seattle, 2006.

-- "Tôi phải nói rằng, quả là một điều gì đó tức cười khi là kẻ thất bại (trong dịch vụ tìm kiếm)... Chúng tôi đã làm việc nhiều để xây dựng một đội ngũ làm việc tuyệt vời hơn bất cứ cố gắng nào của chúng tôi trước đó mà tôi có thể nhớ." tại Advance08, the Future of Media, 21/5/2008, Redmond, Washington.

-- "Và thật công bằng khi nói rằng, những gì xảy ra ngày nay giống như sự ra đời của báo in, của điện thoại hay của radio. Những công cụ truyền thông đó đã có những hiệu ứng xâm nhập rộng khắp. Chúng làm cho thế giới trở nên nhỏ hơn. Chúng làm cho khoa học được thực hiện một cách hiệu quả hơn. Chúng cho phép chính trị được thực hiện theo một cách mới. Chúng có ảnh hưởng đến cách mà mọi người được giáo dục, nhưng loài người ngày đó đã quá lạc quan về những gì mình làm được. Ngày nay, máy tính cá nhân được kết nối internet có uy lực hơn bất kì thiết bị truyền thông nào khác trong nhiều lĩnh vực." Harvard Conference on Internet Society, 29/5/1996, Cambridge, Massachusetts.

-- "Máy tính cá nhân và Internet đang trở nên phổ biến. Chúng chưa thực sự có mặt mọi nơi, nhưng hiển nhiên chúng ta đang trên đường đạt được điều đó, và nó sẽ phổ biến giống như những phương tiện đi lại." trong lần tung ra Windows 98, 25/6/1998, San Francisco.

-- "Bạn biết đấy, trong hầu hết trường hợp, mọi người muốn dành sự giàu có của mình cho con cái, và đó là sự lựa chọn hoàn toàn hợp lí. Trong trường hợp của tôi, tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn cho xã hội và cho con tôi nếu số tài sản lớn mà tôi may mắn có được cho đến thời điểm này phục vụ cho những điều quan trọng như sự tiếp cận công nghệ, giáo dục, nghiên cứu y học, những dịch vụ và nhiều vấn đề xã hội khác." phỏng vấn với Charlie Rose, 4/3/1998.

-- "Toàn bộ nền công nghiệp máy tính đang hướng về buổi ra mắt hôm nay. Windows XP là hệ điều hành mạnh nhất, nhanh nhất và đáng tin cậy nhất mà chúng tôi đã thực hiện từ trước đến nay. Chúng tôi thực sự đã đổ vào hàng tỉ đô la cho việc phát triển sản phẩm mới này. Đây là sản phẩm dựa trên yêu cầu của người dùng, dựa trên những xu hướng mà máy tính cá nhân có thể thực hiện. Việc bảo mật mới là rất quan trọng, tính riêng tư là rất quan trọng. Việc gửi tin nhắn với kết nối theo thời gian thực là cần thiết. Thực sự, chúng tôi tin rằng đây là cách mà con người làm việc với thông tin. Cùng với Office XP, Windows XP sẽ trở thành nền tảng cho công việc kinh doanh." buổi ra mắt Windows XP 25/10/2001, thành phố New York.

-- "Khi Paul Allen và tôi khởi đầu Microsoft cách đây 30 năm, chúng tôi đã có những ước mơ lớn về phần mềm. Chúng tôi đã mơ về sự tác động mà nó có thể mang lại. Chúng tôi đã nói chuyện về máy tính trên mọi bàn làm việc và trong mọi nhà. Thật là kinh ngạc khi thấy nhiều phần của giấc mơ này trở thành sự thật và tác động đến thật nhiều người. Tôi chưa bao giờ có thể tưởng tượng được về một công ty quan trọng đã ra đời từ những ý tưởng cơ bản đó." buổi họp báo công bố những kế hoạch làm từ thiện và làm việc bán thời gian tại Microsoft 15/6/2006, Redmond, Washington.

Quang Trung (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (7)
Hải Nam  30904

Vậy mà cứ tưởng câu 640K là Bill nói, lời đồn nguy hiểm thật.

Nemo Nguyen  21665

Bill Gates, một tượng đài sống về sự thành công (giàu có ???) và đóng góp cho nhân loại (quỹ từ thiện) Big Grin Big Grin Big Grin

Microsoft chắc phải trả tiền PR cho bài viết này chỉ

Quang Trung  22192

Gates & Einstein

Nói về tầm thì hơi khó so sánh, nhưng nếu nói về mức độ nổi tiếng thì Gates trong lĩnh vực phần mềm có thể so sánh như Einstein trong vật lí hiện đại. Big Grin Việc lui vào hậu trường của Gates là một sự kiện mà mọi người quan tâm.
Về những câu nói bất hủ thì Einstein có phần vượt trội, chắc là vì có khiếu hài hước hơn hay là thiên về "bác học" hơn. Big Grin

zzz

những câu nói của E. thường ngắn gọn, súc tích, đúng như triết lý của ông.

Đọc mấy câu của Bill thấy nó dài loằng ngoằng, khó nhớ (có fải vì đã dịch qua V?). Chỉ có câu 640k đó... ai dè lại chẳng fải của Bill:))

Hải Nam  30904

Bill có câu này ngắn gọn nè "Life is not fair, get used to it." Hi vọng nó là của Bill (memory của tôi bảo như vậy).

Các câu của Bill Gates thường kể lể và ít mang tính triết lí nên nó thường dài Smile

SANG GIA

BINH LUAN

GATES LA NHAN TAI CUA THE GIOI

SANG GIA

CO THE NOI ONG LA HIỀN TÀI CỦA NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA