Chuẩn kết nối mới XG-FAST đã đánh dấu một kỉ lục mới cho tốc độ truyền tải trên cáp điện thoại thông thường, song vẫn còn hạn chế về khoảng cách truyền.

Mới đây, Bell Labs, bộ phận nghiên cứu của Alcatel-Lucent đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công một công nghệ mới cho phép truyền và tải dữ liệu đồng thời với tốc độ lên đến 10 gigabits/giây (10 Gbps) trên cáp điện thoại thông thường.

Công nghệ mới tên gọi XG-FAST thực chất là một phần mở rộng của tiêu chuẩn kết nối băng thông rộng G.fast vốn từng được thương mại hóa vào năm ngoái. So với G.fast, công nghệ XG-FAST mới sử dụng dải tần được gia tăng đến 500 MHz nhằm cung cấp đường truyền tốc độ caohơn, song khoảng cách truyền ngắn hơn. Tại phòng thí nghiệm của mình, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm và đạt tốc độ 1 Gbps sử dụng duy nhất một cặp cáp đồng dài 70 m. Kỉ lục 10 Gbps được nhóm lập ra khi sử dụng 2 cặp dây với khoảng cách truyền 30 m.

Đối với một số nhà cung cấp dịch vụ Internet, 70 m là khoảng cách có thể đủ để mở rộng vùng phủ sóng. Hiện tại, không ít các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng cáp quang cho các hệ thống mạng của mình, nhưng việc đưa cáp quang đến tận nhà của mỗi người dùng cuối vẫn còn tốn kém khá nhiều chi phí.

Theo Alcatel-Lucent, kết nối Internet tương lai sẽ không còn được phân biệt rõ ràng nữa nhờ vào công nghệ mới của hãng. XG-FAST sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ tăng tốc triển khai cáp quang cho người dùng gia đình (fiber-to-the-home).

Từ vài năm trước, Alcatel-Lucent đã từng nghiên cứu, tìm tòi cách tăng tốc kết nối Internet sử dụng cáp đồng. Công ty cũng đã phải đối mặt với tình trạng nhiễu chéo (crosstalk) vốn vẫn thường xuất hiện giữa nhiều sợi cáp của nhiều khách hàng khác nhau. Alcatel-Lucent khi đó đã khắc phục được tình trạng này bằng cách hiệu chỉnh tín hiệu được gửi từ phía khách hàng đến các hộp cáp nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng nhiễu. Tuy nhiên, theo Alcatel-Lucent tình trạng nhiễu chéo trên chuẩn kết nối G.fast vẫn cần được cải thiện nhiều hơn nữa.

Marcus Weldon, chủ tịch của Bell Labs cho biết thêm việc đẩy công nghệ băng thông rộng đến giới hạn của nó cho phép các nhà cung cấp dịch vụ có thể quyết định chọn những dịch vụ gigabit hiện có trên hệ thống mạng của họ, đảm bảo khả năng kết nối băng thông siêu rộng ngày càng được phổ biến rộng rãi với một chi phí hợp lí nhất có thể.

Tuy vậy, giới hạn về khoảng cách của XG-FAST trong phòng thí nghiệm có thể sẽ không đủ để cung cấp kết nối băng thông rộng trên cáp đồng cho môi trường đô thị dày đặc trong thực tế. Chuyên gia phân tích Chris Green trong một cuộc phỏng vấn với BBCNews cho rằng tại những thị trấn nhỏ và đặc biệt là vùng nông thôn, khoảng cách từ hộp cáp đến đến từng gia đình có thể sẽ khiến bước đột phá mới này trở nên thiếu thực tế. Vì người dân ở đây thường sống cách các trạm trung chuyển điện thoại đến hàng dặm.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)