Galaxy S5 (trái) và iPhone 5s tại một cửa hàng bán điện thoại ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Thua trên hai mặt trận

Tuần trước, Samsung thông báo kết quả kinh doanh quý II/2014 sẽ thấp hơn dự tính và thu về lợi nhuận thấp nhất trong lịch sử 2 năm trở lại đây, phần vì cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt, phần vì hàng tồn kho tại Trung Quốc còn nhiều.

Khảo sát của hãng nghiên cứu Counterpoint tại 35 thị trường, chiếm gần 90% doanh số di động toàn cầu cho thấy iPhone 5s, thiết bị đã 8 tháng tuổi, bán được 7 triệu máy trong tháng 5/2014, cao hơn 5 triệu máy của Galaxy S5, smartphone cao cấp mới ra của Samsung.

Counterpoint cho rằng Galaxy S5 dường như không thành công bằng Galaxy S4 trong cuộc chiến tương tự với iPhone 5 vào năm 2013. Dữ liệu đo lượng bán hàng của các nhà bán lẻ đến tay người tiêu dùng có xu hướng ngược lại với dữ liệu của ngành thường nhìn vào số đơn hàng xuất xưởng của nhà sản xuất.

Ông Tom Kang, nhà phân tích của Counterpoint, nhận định doanh số Galaxy S5 có thể duy trì ở mức 5 triệu máy trong tháng 6. Mẫu máy này của Samsung gây thất vọng cả về chất lượng màn hình lẫn vỏ nhựa nên đã phải trả giá.

Samsung từ chối bình luận về dữ liệu của Counterpoint song hồi tháng 4/2014, một Giám đốc công ty cho biết Galaxy S5 làm tốt hơn sản phẩm tiền nhiệm.

Trong khi đó, dữ liệu từ hãng nghiên cứu Canalys tính toán thị phần của Samsung trong quý I/2014 giảm còn 18% từ 20% cùng kì năm 2013 còn các hãng như Xiaomi hay Lenovo của Trung Quốc lại tăng thị phần.

Các sản phẩm mới của Samsung như S5 chưa đủ thuyết phục khách hàng rút khoản tiền lớn để mua thay thế các lựa chọn giá rẻ ngày càng hoàn thiện chất lượng. Người tiêu dùng yêu chuộng smartphone song gần như mọi phần cứng, phần mềm, ứng dụng đều trông như nhau.

Tuy nhiên, Apple có thể tiếp tục tính giá đắt cho sản phẩm của mình. Mẫu iPhone 6, được trông đợi ra mắt tháng 9 năm nay, nhiều khả năng trang bị màn hình lớn hơn, một điểm được xem là thế mạnh của Samsung.

Lối đi nào cho Samsung?

Tăng trưởng chậm của Samsung là điều đã được báo trước sau năm 2013 đạt lợi nhuận kỉ lục. Hãng Strategy Analytics dự báo đơn hàng smartphone xuất xưởng toàn cầu trong năm 2014 sẽ giảm từ 41% năm ngoái xuống còn 21% và phân khúc smartphone giá rẻ phát triển nhanh hơn, làm giảm lợi nhuận.

Nhân viên bán hàng tại cửa hàng điện thoại của một nhà mạng Hàn Quốc ở trung tâm Seoul cho biết iPhone 5s và Galaxy S5 bán ra ngang nhau dù thiết bị của Apple lên kệ từ tháng 10/2013 tại đây. Người này nhận xét yếu tố khác biệt của iPhone nằm ở thiết kế, trong khi không có quá nhiều điểm khác nhau giữa điện thoại LG hay Samsung.

Một số chuyên gia cho rằng Samsung nên giảm giá sản phẩm để đổi lấy thị phần, trong khi số khác lại muốn công ty có nhiều thay đổi sáng tạo hơn như ra mắt màn hình uốn dẻo. Theo nhà phân tích Kang của Counterpoint, Samsung cần cân nhắc thương hiệu sản phẩm cao cấp mới, thế chỗ cho thương hiệu Galaxy đã bị suy yếu vì lẫn cả điện thoại 100, 200 hay 300 USD còn Apple chỉ kiên định với mức giá 400 USD trở lên.

Theo ICTnews. Nguồn Reuters.




Bình luận

  • TTCN (0)