Một toà án liên bang của Mỹ vừa phán quyết Microsoft đã vi phạm hai bằng sáng chế của Alcatel-Lucent, hãng viễn thông lớn thứ hai thế giới sau vụ sát nhập của hai hãng Alcatel của Pháp và Lucent của Mỹ hồi năm ngoái, và phải bồi thường một khoản tiền là 511,6 triệu USD.

Tuy nhiên hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới tuyên bố sẽ kháng cáo. Sự việc này sẽ khiến việc kiện tụng kéo dài 5 năm liên quan đến bằng sáng chế của hai hãng này chưa thể chấm dứt.

Trước đó, Microsoft đã yêu cầu Toà án quận ở San Diego xem xét lại phán quyết của bồi thẩm đoàn yêu cầu Microsoft bồi thường 357.7 triệu USD cho hãng Alcatel-Lucent (có trụ sở tại Pari). Bồi thẩm đoàn này nhận thấy Microsoft đã vi phạm một bản quyền sáng chế của Alcatel cho phép người sử dụng phần mềm có thể chọn một ngày trong bảng lịch của một số chương trình nhất định như Microsoft Outlook hay Window Mobile.

Bồi thẩm đoàn nói trên cũng phán quyết Microsoft bồi thường 10,4 triệu USD cho Alcatel-Lucent vì đã vi phạm bản quyền sáng chế liên quan đến công nghệ sử dụng bút trâm (stylus) trong các máy tính bảng (tablet PC).

Cuối tuần qua, Thẩm phán Marilyn L. Huff đã khước từ yêu cầu xem xét lại các kết luận chống lại Microsoft, đồng thời nâng số tiền mà hãng này phải bồi thường cho Alcatel-Lucent, bao gồm chi phí kiện tụng do cố tình kéo dài vụ án.

Trong một tuyên bố qua thư điện tử mới đây, người phát ngôn của Microsoft David Bowermaster đã tỏ ra rất thất vọng trước quyết định này. “Chúng tôi vô cùng thất vọng vì đã không thể có một phiên toà mới như yêu cầu và sẽ quyết kháng cáo tới cùng. Chúng tôi tin tưởng rằng với việc kháng cáo, chúng tôi sẽ không phải trả một khoản bồi thường nào.”

Tuy nhiên, ông Bowermaster cũng tỏ ra đồng tình với quyết định của bồi thẩm đoàn rằng công nghệ mã hoá video của Microsoft không hề vi phạm sáng chế thứ ba của Alcatel-Lucent.

Thực tế là vào năm 2007, Microsoft cũng đã tránh được khoản bồi thường thiệt hại 1.5 tỉ USD khi toà án quận ở San Diego đưa ra phán quyết hãng này không vi phạm sáng chế liên quan đến nhạc số của Alcatel, đảo ngược lại phán quyết của bồi thẩm đoàn.

Hồi tháng tư vừa qua, hãng sản xuất máy tính Dell cũng bị phát hiện là đã có những vi phạm tương tự liên quan đến “sáng chế bút trâm” của Alcatel-Lucent và phải trả 70.000 USD, bao gồm cả chi phí toà án.

Cũng trong một tuyên bố qua e-mail, bà Mary Lou Ambrus, phát ngôn của Alcatel-Lucent cho biết “Chúng tôi luôn tin rằng mình có những lí lẽ mạnh mẽ và hợp lí trong vụ kiện này. Chúng tôi cũng rất hài lòng về sự nhất trí của thẩm phán với quyết định sáng suốt dựa trên những bằng chứng được đưa ra trong vụ kiện kéo dài này.”

Những vụ kiện cáo có liên quan đến Alcatel-Lucent về việc vi phạm ba bản quyền sáng chế nhằm vào Microsoft và hai vụ của Dell là sự nối tiếp của những vụ kiện vào năm 2003 của Lucent Technology ( khi Alcatel chưa mua lại Lucent). Lúc đó, Bell Labs, bộ phận nghiên cứu công nghệ của Lucent đã kiện hai hãng sản xuất PC Gateway và Dell vi phạm các bản quyền phát triển công nghệ.

Cho dù đến nay trong những vụ kiện cáo ban đầu, có những vụ đã được “xử” hoặc được huỷ bỏ, nhưng dường như Alcatel-Lucent hiện vẫn kiên quyết theo đuổi những vụ kiện “bắt nguồn từ quá khứ” này.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)