Mozilla giới thiệu phiên bản Firefox 1 chẳng mấy tiếng tăm của họ năm 2004, và bốn năm ngắn ngủi sau đó, bản Firefox 3 được mong đợi đã ra đời với tham vọng lập kỉ lục thế giới mới. Với niềm vui sướng hân hoan chào đón Firefox 3.0, chúng ta hãy cùng nhau xem lại lịch sử của Firefox, từ bản 1.0 đến 3.0 hiện nay qua một số hình ảnh trực quan.

Giao diện

Thay đổi lớn nhất mà ta dễ dàng nhận ra nhất là giao diện. Mozilla đã trang điểm cho Firefox 3 hình hài sao cho hợp với hệ điều hành của mỗi người. Fx 3 giờ đây đã chiều theo gu thẩm mĩ của Vista, Fx trên OS X cũng giống với các phần mềm trên hệ điều hành này v.v..

Chúng ta thấy có sự thay đổi nhẹ trên giao diện từ Firefox 1 sang 2, nhưng không có gì đáng kể.

Ngược lại, từ Fx2 sang Fx3 - và thậm chí giữa các hệ điều hành khác nhau - thực sự rất đáng chú ý.

Một sự thay đổi lớn khác nhằm vào diện mạo và tính năng của Fx3 là Thanh Địa Chỉ. Tìm cái chúng ta cần trong lịch sử lướt web giờ đây thật thú vị, vì ngoài địa chỉ ra thì tiêu đề trang cũng được đặt vào thông tin tìm kiếm. Nó cũng thật thông minh, ta càng thích trang nào (vào trang đó thường xuyên) thì Fx sẽ đưa nó lên đầu tiên trong nhóm tìm kiếm.

Hộp thoại tuỳ chỉnh (Options)

Fx2 đã đưa thanh định hướng từ bên trái lên trên hộp tuỳ chỉnh và thêm vào đó một vài tuỳ chọn mới cho RSS và quản lí tab, bên cạnh một vài tinh chỉnh lặt vặt khác.

Thay đổi lớn nhất trên phần này của Fx3 là làm tab RSS Feed xưa trở thành công cụ quản lí hoàn chỉnh các ứng dụng liên kết vơi Fx. Giờ thì ta có thể dễ dàng quyết định từng định dạng tập tin sẽ được xử lí như thế nào chứ không chỉ có mỗi RSS Feed mà thôi.

Công cụ quản lí phần mở rộng

Ở Fx1.0, phần mở rộng, giao diện được quản lí một cách riêng biệt.

Fx2.0 gộp cả giao diện và phần mở rộng lại chung thành hộp quản lí Add-on.

Hộp Add-on trên Fx3 đã được tăng cường cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Bổ sung thêm tab Plug-in và tab Get Add-ons. Bất cứ khi nào bạn cần một add-on nào đó, ta có thể vào thẳng tab Get Add-ons, truy tìm và cài đặt nó mà không cần mở ra bất kì một trang web nào.

Quản lí đánh dấu trang web (Bookmark)

Hình như chẳng có gì thay đổi đối với phần này của Fx1 và 2.

Ở Fx3, lại khác, bên cạnh giao diện trau chuốt hơn, Hộp quản lí Bookmark cũng được tích thêm nhiều tính năng mới như là thư mục thông minh (Smart Folder) và thẻ ghi tên (Tag).

Một ngôi sao nhỏ bên cạnh thanh địa chỉ sẽ làm bật lên công cụ cho ta đánh dấu trang, gỡ bỏ trang khỏi mục yêu thích hoặc là thêm nhãn cho nó.

Quản lí Download

Hộp quản lí Download chẳng mấy thay đổi ở phiên bản 2, nhưng Fx3 đã thêm vào nó một vài nút nhỏ điều chỉnh quá trình download. Một khung tìm kiếm nhỏ giúp ta phân loại cũng được thêm vào phía dưới hộp thoại.

Quản lí Mật mã

Giống như bookmark, ta không thấy có gì mới ở Fx2 so với Fx1 khi nó xử lí việc lưu mật mã mới khi ta đăng nhập vào một site nào đó.

Fx3 cung cấp một cơ chế hỏi lưu mật mã ít phiền phức hơn. Thay vì bật ra một hộp thoại bắt chúng ta phải trả lời mới được tiếp tục thì nay, thanh lưu mật mã mới của Fx3 tế nhị hỏi mình có muốn lưu hay không. Dĩ nhiên nếu mình không muốn thì Fx cũng chẳng làm phiền gì thêm nữa.

Hoàng Hoan (Theo Lifehacker)



Bình luận

  • TTCN (2)
Quang Trung  22192

Hộp quản lí Download trông hơi ngứa mắt.

Xuân dê

FF3 dùng hay bị "đơ" giữa chừng hơn FF2.