Google đang lo lắng Samsung sẽ sớm trở thành “đối thủ”, thay vì đối tác lớn như hiện tại

Samsung vẫn đang là hãng sản xuất smartphone chạy Android lớn nhất và là đối tác quan trọng của Google, tuy nhiên có vẻ như Google và Samsung đã có những xích mích với nhau khi hãng công nghệ Hàn Quốc ưu tiên nền tảng Tizen cho smartwatch, hơn là Android Wear của Google.

Samsung và Google vẫn được biết đến với mối quan hệ tốt đẹp khi Samsung vẫn đang là đối tác lớn nhất sản xuất thiết bị chạy Android của Google. Tuy nhiên, mối quan hệ này mới đây đã có những “sóng gió” khi Google bày tỏ sự không hài lòng, thậm chí là tức giận với động thái ưu tiên nền tảng Tizen trên đồng hồ thông minh (smartwatch) của Samsung, thay vì sử dụng nền tảng Android Wear của Google.

Theo một nguồn tin nội bộ của Google tiết lộ với trang công nghệ The Information, CEO Larry Page của Google vừa có buổi gặp mặt riêng với Phó chủ tịch Samsung Jay Y. Lee tại trụ sở của Google, mà không khí buổi gặp mặt khá căng thẳng. CEO Larry Page đã bày tỏ thái độ không hài lòng về việc Samsung đầu tư nhiều hơn cho nền tảng Tizen do chính Samsung phát triển cho các mẫu smartwatch của hãng, thay vì đầu tư vào nền tảng Android Wear của Google.

Bên cạnh đó, nguồn tin cũng cho biết Google cảm thấy không hài lòng vì Samsung đã “sao chép” đáng kể giao diện cũng như các dịch vụ sử dụng nền tảng Android Wear của hãng cho giao diện Tizen sử dụng trên smartwatch của Samsung.

Samsung đã cho ra mắt bộ đôi smartwatch Galaxy Gear 2 và Galaxy Gear Neo sử dụng nền tảng Tizen hồi cuối tháng 2 vừa qua, trước khi cho ra mắt smartwatch Gear Live sử dụng nền tảng Android Wear của Google.

Tuy nhiên trên thực tế Gear Live không có nhiều sự khác biệt về thiết kế lẫn cấu hình so với Galaxy Gear 2, ngoại trừ nền tảng sử dụng trên đó. Điều này cho thấy Samsung đã không đầu tư quá nhiều cũng như không thực sự tạo điểm nhấn khác biệt trên chiếc smartphone chạy Android Wear. Động thái này của Samsung dường như chỉ nhằm làm hài lòng Google, thay vì một sản phẩm mang tính chiến lược thực sự, giúp cho smartwatch chạy Android Wear trở nên phổ biến.

Có vẻ như Google đang lo lắng rằng Samsung sẽ vượt ra khỏi tầm ảnh hưởng của mình và trở thành một đối thủ “nặng kí” trong tương lai, thay vì một đối tác lớn và thân cận như hiện tại.

Trước đó Samsung cũng từng tuyên bố rằng nền tảng Tizen do chính hãng phải triển sẽ đóng vai trò không nhỏ trong những kế hoạch tương lai của Samsung. Ngoài việc trang bị nền tảng Tizen cho smartwatch, Samsung cũng đã giới thiệu chiếc smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng này, với tên gọi Samsung Z, tuy nhiên cho đến nay sản phẩm vẫn đang trễ hẹn và chưa có mặt thực tế trên thị trường.

Những động thái này cho thấy Samsung muốn tìm một con đường của riêng mình bằng cách xây dựng một hệ sinh thái riêng, thay vì phải phụ thuộc hoàn toàn vào nền tảng Android của Google. Tuy nhiên, để một nền tảng di động hoàn toàn mới tìm được chỗ đứng trên thị trường mà Android lẫn iOS vẫn đang thống trị là điều không hề dễ dàng gì.

Theo Dân Trí.




Bình luận

  • TTCN (0)