"One more thing" - còn một điều nữa, thông điệp thường được Steve Jobs nói hôm qua xuất hiện trong buổi ra mắt của Xiaomi. Ảnh: Sascha Pallenberg.

Hình ảnh một người đàn ông dong dỏng cao, áo thun đen, quần jean đứng trên sân khấu hứa hẹn sẽ công bố "thêm một điều" dường như gắn chặt với CEO của Apple. Tuy nhiên, câu chuyện lần này được kể bởi CEO Lei Jun của Xiaomi, công ty thường được ví von là "Apple của Trung Quốc".

Xiaomi vừa công bố smartphone cao cấp nhất của họ, Mi4 cùng phụ kiện Mi Band vào hôm qua, nhân dịp này, Phó chủ tịch toàn cầu Hugo Barra của hãng đã có cuộc trao đổi với The Verge về những điều tiếng xung quanh sự phát triển của Xiaomi.

Trước tiên, ông chia sẻ về việc hãng chọn thương hiệu "Mi". Việc chọn tên đơn giản là sự thay đổi có chủ đích, nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu khi vươn ra các thị trường ngoài Trung Quốc, giúp cho người dùng có thể dễ dàng đọc tên sản phẩm và công ty hơn. Tên gọi "Xiaomi" có vẻ khó đọc và khó nhớ đối với nhiều người, đặt biệt là tại Châu Âu và Bắc Mỹ.

Hugo Barra mới đảm nhận vai trò mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế của Mi khoảng 1 năm nhưng ông cho biết cảm thấy "phát ốm và mệt mỏi" khi dư luận cho rằng công ty của ông bắt chước Apple. Theo Barra, Mi là một công ty có sức sáng tạo cao và luôn luôn cố gắng cải thiện, tinh chỉnh thiết kế sản phẩm. Những cáo buộc về việc sao chép ý tưởng của Apple đang tràn ngập các tờ báo giật gân bởi vì “đơn giản là họ không có gì hay để viết”.

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa các sản phẩm của Mi và Apple. Mi4 vừa ra mắt có kiểu vát cạnh giống iPhone, máy tính bảng Mi Pad lại được thiết kế với màn hình, độ phân giải hoàn toàn giống iPad mini, trong khi vỏ ngoài tương tự iPhone 5C.

Barra không hề phủ nhận sự tương đồng này. Ông lập luận: "Nếu bạn có hai nhà thiết kế trình độ tương đương nhau, họ có thể cho ra những sản phẩm tương tự". Mi tập trung phát triển các sản phẩm tốt nhất có thể và không ngần ngại sử dụng các ý tưởng tốt cho dù nó có trùng lặp với Apple.

Mi cũng rất ngưỡng mộ phong cách thuyết trình của CEO Steve Jobs. "Chúng tôi không phải là người duy nhất trình bày theo phong cách của Jobs, cả thể giới đang làm điều đó", Barra nói.

Ngày hôm qua, Mi4 đã được quảng cáo là: "Điện thoại Mi nhanh nhất và đẹp nhất từ trước tới nay". Chưa rõ thành công của smartphone này sẽ được khẳng định như thế nào, tuy nhiên với người tiền nhiệm Mi3, phạm vi bán hàng đã mở rộng khỏi Trung Quốc và vươn tới các thị trường lân cận như Singapore, Malaysia và Philippines.

Mi3 cũng cập bến thị trường Ấn Độ từ cuối tháng này. Mục tiêu tiếp theo mà Xiaomi nhắm đến là Indonesia và Brazil, quê hương của Barra.

Theo Zing.



Bình luận

  • TTCN (1)
Bút Máy  14818

Trung Quốc: Chúng tôi không đâm tàu Việt Nam

Chính phủ nói: Chúng tôi không đâm tàu Việt Nam, nay đến Xiaomi nói: Chúng tôi không sao chép Apple mà Apple đã sao chép của chúng tôi. Đúng là chỉ có Tung Của thôi mà