Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chủ trì phiên họp lần thứ 6 của Ban Chỉ đạo Đề án Số hóa truyền hình Việt Nam chiều 24/7/2014 với tư cách Trưởng Ban Chỉ đạo. Ảnh: N.M.

Ban Chỉ đạo Đề án Số hóa truyền hình Việt Nam vừa họp phiên thứ 6 vào chiều nay, 24/7/2014, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Đánh giá cao những kết quả đạt được thời gian qua về việc triển khai Đề án Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020, tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cũng lưu ý rằng công tác thông tin tuyên truyền về Đề án này còn chậm. Bên cạnh những lí do khách quan như kinh phí được bố trí còn ít, chưa có hướng dẫn cụ thể về việc chi tiêu, thì nguyên nhân chủ quan là chưa có chỉ đạo quyết liệt về hoạt động này. Trong thời gian tới, có một số việc có thể làm ngay. Đặc biệt là chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông “vào cuộc” tuyên truyền số hóa trên các mạng di động bằng các bản tin ngắn được truyền qua tin nhắn tới các thuê bao.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng khẳng định: “Đây là đề án lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến người dân, muốn người dân được hưởng dịch vụ truyền hình với chất lượng ngày càng tốt hơn, công nghệ ngày càng cao hơn. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về Đề án vẫn còn hạn chế, nguyên nhân chủ quan là chưa năng động sáng tạo, dẫn đến việc tuyên truyền chưa được như mong muốn, đặc biệt là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về hoạt động số hóa truyền hình vẫn chưa được nhiều. Ngay trong những ngày tới, Bộ TT&TT sẽ có văn bản gửi các nhà mạng gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Hanoi Telecom, GTEL, yêu cầu các nhà mạng triển khai việc nhắn tin tới từng thuê bao để tuyên truyền về Đề án số hóa. Doanh nghiệp viễn thông vì lợi ích chung sẽ sẵn sàng làm, tương tự như đã từng triển khai các chiến dịch nhắn tin về chủ quyền biển đảo, về phòng chống dịch bệnh trước đây”.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng chấp thuận đề xuất giao Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) xây dựng một số video clip, đoạn phim quảng cáo (trailer) để tuyên truyền quảng bá cho người dân về Đề án Số hóa truyền hình. Thời lượng của trailer chỉ khoảng 1 phút hoặc 30 giây để có thể phát trong giờ vàng của các kênh truyền hình. Bộ TT&TT cũng sẽ có văn bản gửi các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đài truyền hình phải bố trí thời lượng để phát trailer này.

Theo kế hoạch 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình, bên cạnh việc huy động các nhà mạng triển khai việc gửi tin nhắn tới từng thuê bao, yêu cầu các đài truyền hình phải phát trailer quảng bá về số hóa truyền hình, Bộ TT&TT sẽ giao Trung tâm Thông tin của Bộ thiết lập trang thông tin điện tử về số hóa truyền hình và tổng đài trợ giúp người dân về số hóa truyền hình.

Đến hết ngày 31/12/2020, tất cả các đài truyền hình trên cả nước sẽ ngừng phát sóng analog. Người dân nếu không có đầu thu truyền hình số DVB-T2 hoặc TV tích hợp công nghệ DVB-T2 thì không thể xem được các kênh truyền hình, và ti vi sẽ trở nên vô dụng.

Hiện trên thị trường đã có bán nhiều loại TV tích hợp bộ giải mã DVB-T2. Một số loại thiết bị đầu thu số (set top box) nhập từ Trung Quốc được bán với giá khoảng 500.000 – 600.000 đồng (chưa kèm anten thu). Công ty VTV Broadcom cũng đã sản xuất thử nghiệm các set top box thương hiệu VTV, bán kèm anten thu nhỏ loại trong nhà hoặc ngoài trời với giá bán lẻ từ 700.000 – 900.000 đồng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)