Các điện thoại phổ thông của Nokia bán chạy tại Việt Nam.

Điện thoại phổ thông (fearture phone) với tính năng chính là đàm thoại, liên lạc vẫn có sức tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước. Khảo sát tại một số hệ thống lớn như FPT Shop, Mai Nguyên hay Hoàng Hà, các model tầm giá dưới một triệu đồng của Nokia như 206, 106 hay 105 luôn nằm trong nhóm những sản phẩm có số lượng tiêu thụ nhiều nhất hàng tháng, thậm chí, chiếm doanh số cao hơn nhiều dòng smartphone.

Theo ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên (TP HCM), khách hàng hiện nay vẫn quan tâm nhiều tới điện thoại phổ thông, trong đó phần lớn là người dùng lớn tuổi và sinh viên, học sinh. Họ cần những chiếc điện thoại đơn giản, dễ sử dụng và nhu cầu chính là để liên lạc. Ngoài ra, một số dòng điện thoại cơ bản cũng được những người đã có smartphone tìm mua để sử dụng như điện thoại phụ vì nó có thiết kế nhỏ gọn, thời gian sử dụng pin tốt hơn nhiều smartphone.

Tuy vậy, với sự cạnh tranh và giảm giá quyết liệt của không ít smartphone Android hay Windows Phone, thị trường của điện thoại cơ bản đang bị co hẹp dần. Thống kê từ GfK trong 6 tháng đầu năm 2014 ở Việt Nam cho thấy doanh thu từ điện thoại cơ bản đã giảm tới 29% so với cùng kì năm ngoái, hiện chỉ còn chiếm 12,8% doanh thu nói chung.

Anh Hà Tuấn, đại diện hệ thống Hoàng Hà (Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, số lượng và mẫu mã điện thoại phổ thông trên thị trường không còn đa dạng như những năm trước. Dòng sản phẩm này vẫn bán chạy, nhiều về số lượng nhưng doanh thu và lợi nhuận không cao do chủ yếu các dòng máy có giá chưa đến một triệu đồng.

Hiện giờ, Nokia là thương hiệu có nhiều sản phẩm nhất với các mức giá khác nhau và thường xuyên tung ra model mới phục vụ cho thị trường. Samsung, Philips hay Motorola vẫn giữ lại mảng điện thoại phổ thông nhưng chỉ duy trì bằng một vài model nhất định.

Trong khi đó, các thương hiệu điện thoại Việt hay Trung Quốc lại đang dần bỏ điện thoại phổ thông, vốn là thị trường chính của họ, để tập trung vào smartphone giá rẻ. Một số thương hiệu như FPT Mobile từ lâu đã không còn ra model mới. Còn để cạnh tranh với các thương hiệu lớn như Nokia, có hãng như Haier buộc phải bán ra điện thoại cơ bản với giá chưa đến 200.000 đồng để lấy doanh số.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)