Chửi thẳng vào mặt đối tác

Isaacson đã mô tả lại cách xử lí của Steve Jobs với Công ty công nghệ VLSI, một công ty sản xuất chip và là một trong những đối tác của Apple khi công ty này đã gặp phải một số khó khăn nên không thể cung cấp đầy đủ chip cho Apple theo đúng hẹn.

Jobs đã xông vào thẳng vào một cuộc họp và bắt đầu la hét rằng, chửi công ty này với những từ ngữ vô cùng thô tục, thậm chí ví họ là một "thằng khốn nạn".

Công ty này ngay sau đó đã buộc phải kết thúc hợp đồng cung cấp chip cho Apple.

Hét lên với đối tác làm quảng cáo rằng: "Các anh không biết mình đang làm gì đâu"

Khi Apple chuẩn bị cho ra mắt iMac "Bondi Blue", Jobs đã mắng Lee Clow, một người bạn thân cũng là đối tác làm quảng cáo qua điện thoại.

Jobs cho rằng nhóm làm quảng cáo của Clow đang dùng sai màu trong quảng cáo in của iMac. Ông hét lên rằng: "Các anh không biết mình đang làm gì đâu. Tôi sẽ tìm người khác làm quảng cáo bởi đống này không thể ngửi nổi”.

Cuối cùng, Clow đã đề nghị Jobs cùng ngồi lại và chỉ cho ông thấy không hề có sai sót nào giữa hình ảnh gốc và quảng cáo in. Jobs đành phải nhượng bộ.

Rời khỏi phòng khách sạn 5 sao ngay khi vừa bước vào vì không đạt tiêu chuẩn của ông

Jony Ive, bạn thân của Jobs, từng gặp rắc rối khi tìm phòng khách sạn 5 sao cho Jobs nghỉ tại London, Anh.

Ngay khi bước vào phòng, Jobs đã gọi Ive lại và nói: “Tôi ghét căn phòng này. Nó chẳng khác gì một đống phân. Đi thôi”.

Sau đó, Jobs xách hành lí ra khỏi phòng và dừng lại ở quầy lễ tân để nói thẳng với nhân viên khách sạn những cảm nhận của ông.

Nổi cáu với nhân viên cửa hàng Whole Foods mà không có lí do

Jony Ive, kể: "Chúng tôi từng tới cửa hàng Whole Foods để mua sinh tố. Khi một nữ nhân viên lớn tuổi đang làm sinh tố, Jobs đã vô cớ nổi cáu với bà ấy vì cho rằng cách làm đồ uống của bà không đúng".

Sau đó, Jobs mới biết rằng nữ nhân viên này đang làm công việc mà bà không hề thích và ông cảm thấy vô cùng tồi tệ.

Nói với nhân viên của đối thủ: "Tất cả mọi thứ anh làm trong đời mình đều là đống bỏ đi!"

Khi dòng máy tính mới nhất Xerox Star ra mắt vào năm 1981(mặc dù cuối cùng nó đã thất bại), Jobs và nhân viên của ông đã tới kiểm tra và hoàn toàn không thấy chút ấn tượng nào với máy tính này.

Vài tuần sau đó, Jobs đã gọi cho Bob Belleville, một trong những nhà thiết kế phần cứng của nhóm Xerox Star và nói "Mọi thứ anh từng làm trong đời mình đều là đống bỏ đi, sao anh không tới làm việc cho tôi nhỉ?”.

Kết quả là Belleville đã gia nhập cho Apple.

Chối bỏ con gái trong một thời gian dài

Jobs từng chối bỏ quan hệ cha con với con gái Lisa trong nhiều năm. Lisa và mẹ cô phải sống bằng tiền trợ cấp xã hội trong những năm tháng đó. Tuy nhiên, sau đó Jobs cũng chấp nhận chi trả tiền trợ cấp nuôi con và hoàn trả lại các khoản trợ cấp cho bang California.

Ông cũng trở nên thân thiết hơn với Lisa và công nhận cô là một thành viên trong gia đình.

Không nói chào tạm biệt với bố mẹ khi xa nhà học đại học

Khi bố mẹ cho ông vào đại học, Jobs cố kiềm chế để không nói tạm biệt hay cảm ơn.

Sau này, ông từng kể lại giây phút đó với nhà viết tiểu sử Isaacson và tỏ ra rất ân hận: "Đó là một trong những điều khiến tôi thấy xấu hổ nhất. Tôi đã cư xử kém nhạy cảm và đã làm tổn thương bố mẹ mình. Lẽ ra tôi không nên làm thế. Họ thực sự đã làm rất nhiều điều để tôi có thể học đại học nhưng tôi lại không muốn nhìn thấy họ. Tôi từng không muốn ai biết mình có bố mẹ. Tôi muốn giống như một đứa trẻ mồ côi lang thang khắp đất nước trên các con tàu, không cần biết đi về đâu, không nguồn gốc, không mối liên hệ hay nền tảng nào hết".

Sa thải nhân viên mà không thông báo

Khi Steve Jobs buộc phải cắt giảm nhân viên tại Pixar, ông đã sa thải nhân viên mà không trả bất kì khoản tiền nghỉ việc nào.

Pamela Kerwin, một trong những nhân viên đầu tiên của Pixar bị sa thải cho rằng, nhân viên cần phải được thông báo về quyết định sa thải trước ít nhất 2 tuần.

Đáp lại, Jobs nói rằng: “OK nhưng thông báo nghỉ việc có hiệu lực từ 2 tuần trước đó rồi”.

Lừa chính bạn thân để "ẵm trọn" một khoản tiền thưởng

Khi làm việc tại công ty Atari, Jobs từng nhờ người bạn thân Steve Wozniak xây dựng giúp phiên bản thu nhỏ của game "Pong". Công ty này ra điều kiện nếu làm nhanh, Jobs sẽ nhận được khoản tiền thưởng lớn.

Tuy nhiên, Jobs đã nói dối Steve Wozniak về khoản tiền thưởng và bỏ túi phần lớn số tiền đó sau khi công việc hoàn thành.

Chưa bao giờ cho những nhân viên đầu tiên của Apple quyền sở hữu cổ phiếu

Daniel Kottke là một trong những nhân viên đầu tiên của Apple và thậm chí còn là bạn thân của Jobs. Hai người đã cùng nhau đi khắp Ấn Độ vào năm 1974. Nhưng vì vài lí do, Jobs đã không bao giờ cho Kottke quyền chọn mua cổ phiếu Apple.

Quấy rối người phỏng vấn cho công việc

Jobs từng hỏi một người đến phỏng vấn xin việc với những câu hỏi rất nhạy cảm, thậm chí rất riêng tư, khiến cho các ứng viên bối rối và chờ xem phản ứng của họ.

Khi các ứng cử viên ngồi đó bối rối, Jobs sẽ thay đổi chủ đề sang một câu hỏi mang tính kĩ thuật hơn.

Nhưng gặp một ứng viên vẫn trả lời các câu hỏi mà không có quá nhiều phản ứng, Jobs phá vỡ không khí đó bằng cách kêu lên "Gobble, gobble, gobble, gobble" (tiếng kêu của gà tây).

"Khi đó, tôi đoán rằng tôi không phải là người mà ông ấy cần", một ứng viên từng bị loại nói.

Sa thải người phụ trách MobileMe trước mặt nhân viên Apple

Khi MobileMe ra mắt vào mùa hè năm 2008, nó đã ngay lập tức gặp phải nhiều vấn đề. Người dùng gặp khó khăn khi đồng bộ hóa dữ liệu lên “đám mây” và với các thiết bị của họ.

Nhà báo Walt Mossberg phụ trách chuyên mục công nghệ của tạp chí Wall Street Journal từng chỉ trích rằng MobileMe là sản phẩm chưa hoàn thành.

Để giải quyết vấn đề này, Jobs đã tập hợp đội nghiên cứu MobileMe tới hội trường của Apple và hỏi: "Ai có thể cho tôi biết điều mà MobileMe cần phải làm được là gì không?".

Khi nhóm nhóm nghiên cứu đã đưa ra câu trả lời, Jobs đáp lại: "Vậy tại sao thứ chết tiệt này không làm được điều đó?”.

Tiếp sau đó, Jobs đã sa thải trưởng nhóm xây dựng MobileMe ngay tại chỗ và thay thế bằng Eddie Cue.

Jobs từng chửi Joe Nocera của tờ New York Times vì công khai tình hình sức khỏe của ông

Năm 2008, Joe Nocera, phóng viên của tờ New York Times, đã viết một bài báo chỉ trích Jobs và Apple đã cố tình che giấu tình trạng sức khỏe của Jobs với các nhà đầu tư.

Trước khi bài báo được được xuất bản, Jobs đã gọi cho Nocera và văng ra những lời chửi bới khá khó nghe.

Jobs từng khẩu chiến với đội làm quảng cáo iPad

Trong chiến dịch quảng cáo iPad, Steve Jobs muốn làm gì đó thật giật gân nhưng phần video quảng cáo đầu tiên lại không làm ông hài lòng.

Vì vậy, Jobs đã gọi cho James Vincent, người phụ trách quảng cáo, và nói rằng: “Quảng cáo của anh thật đáng thất vọng... iPad làm cách mạng thay đổi thế giới và ta cần cái gì đó thật lớn lao. Nhưng anh chỉ đưa ra những thứ vụn vặt chết tiệt”.

James Vincent không dễ dàng gì chấp nhận những lời Steve Jobs nói nên hai người đã cãi nhau gay gắt. Jobs không thể giải thích rõ những thứ ông muốn, trong khi lại muốn Vincent nghĩ ra cái gì đó mới mẻ và hấp dẫn.

Sau khi bàn tới bàn lui, cuối cùng chiến dịch quảng cáo "Revolution" của iPad vẫn ra đời.

Chiến tranh qua email với Ryan Tate vì người này chỉ trích tính khép kín của App Store

Phóng viên của trang Gawker, Ryan Tate, từng viết email cho Steve Jobs và hỏi lí sao ông không cho phép các nhà phát triển ứng dụng "tự do" tạo ra những ứng dụng họ muốn trên iPad. Điều này không những không được Jobs chấp nhận mà còn khơi mào cho một cuộc chiến nảy lửa qua email giữa hai người.

Trong email cuối cùng, Jobs viết: “Nhân tiện, anh từng làm được việc gì lớn lao chưa? Anh đã tạo ra bất cứ thứ gì chưa hay chỉ thích đi chỉ trích việc làm của người khác và coi thường động lực của họ?”.

“Jobs biết rõ cách làm tổn thương người khác một cách hiệu quả nhất. Và ông thường làm vậy”

Nhà viết tiểu sử Walter Isaacson từng hỏi Jony Ive, bạn thân của Jobs rằng, ông suy nghĩ như thế nào về Jobs. Ive thẳng thắn trả lời rằng:

Jobs đôi khi nổi cáu vô cớ như một đứa trẻ, nhưng "tôi không giận vì điều đó". Cũng có đôi lần khi thất vọng về một điều gì đó, Jobs thường sốc lại tinh thần bằng cách nổi giận với ai đó.

Dường như Jobs nghĩ rằng ông có quyền được làm điều đó và những quy tắc ứng xử thông thường trong xã hội không áp dụng với ông.

Vì thế nên những khi cực kì tức giận hoặc vô cùng nhạy cảm Jobs biết cách làm thế nào để khiến người khác tổn thương sâu sắc và hiệu quả nhất. Và ông ấy đã làm điều đó.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)