Các công ty lớn đang trở lại. Những công ty công nghệ truyền thống sản xuất máy tính, ổ cứng và các phần mềm dành cho văn phòng đang nổi lên ở Phố Wall. Trong khi đó, một số công ty công nghệ khác như Apple lại hoàn toàn ngoảnh mặt với Phố Wall.

Thú vị là chẳng có đại gia nào trong số này gần đây có được những sản phẩm thực sự hấp dẫn, mang tính cách mạng. Điều mà họ làm được là mang lại thứ mà các nhà đầu tư muốn có, nhưng không phải thứ mà người dùng mong chờ.

Dĩ nhiên Apple và cả Microsoft đều có những kết quả tài chính ấn tượng, ổn định trong những báo cáo quý tài chính vừa rồi. Nhưng còn đó những cái tên khác cũng rất ấn tượng trong thời gian qua như Oracle và cả HP đang gặp khó (họ đang có một chủ tịch tạm quyền), cùng với Western Digital và có thể bạn không tin, Xerox.

Nhìn vào biểu đồ thì cả sáu công ty trên đều có kết quả kinh doanh trong 12 tháng vừa qua rất ấn tượng, có thêm được từ 20% đến 40% giá trị cổ phiếu, vượt qua mức tăng trưởng bình quân của chỉ số Nasdaq đối với các công ty công nghệ.

Có một yếu tố khác mà 2 công ty trong nhóm này có điểm chung: các kế hoạch sa thải quy mô lớn, với tổng công lên đến 24.000 nhân sự trong thời của Meg Whitman của HP và Satya Nadella của Microsoft.

Chiếc máy rút tiền Apple và Microsoft sẽ còn nhả tiền nhanh hơn

CEO Apple, ông Tim Cook, không theo quy tắc cứ mỗi một quý là tung ra một sản phẩm mới. Nhiều người chỉ trích chiến lược này (hãy xét sau) nhưng quý gần đây của Apple cho thấy chiếc máy rút tiền Apple thậm chí nhả tiền còn nhanh hơn trước.

Doanh thu của Apple tăng lên đến 6% so với năm ngoái, đạt 37,4 tỉ USD, giá mỗi cổ phiếu tăng 20%. Lợi nhuận trước thuế, là con số rất quan trọng đối với các nhà đấu tư, tăng đến 39,4% từ 36,9% cùng kì năm ngoái.

Windows PC đã trở lại nhưng lượng máy Mac bán ra cũng tăng mạnh, đến 18%, đạt 4,4 triệu chiếc. Do vậy, doanh thu về mảng máy tính của Apple không bị bỏ lại quá xa so với mảng iPad: tuần tự là 5,54 tỉ USD và 5,88 tỉ USD.

Mặc dù thị trường cứ ca thán rằng “chán” iPhone nhưng số lượng iPhone bán ra rất ấn tượng, tăng 9%, doanh thu đạt 19,7 tỉ USD. Dù vậy, iPad lại gây thất vọng vì theo IDC, iPad bị cạnh tranh gay gắt từ phía Samsung.

Microsoft chưa làm gì nhiều để tham gia thị trường khốc liệt này và họ đang phải giải quyết cho xong thương vụ mà cựu CEO Steve Ballmer tạo ra là mua lại Nokia. Nhưng chi phí cho thương vụ ấy đã đẩy lợi nhuận của Microsoft xuống khoảng 4 cent mỗi cổ phiếu, tương đương 360 triệu USD.

Dù vậy, những điều trên không phải là quá tệ hại đối với Microsoft. Nếu nói Microsoft thành công ở mảng nào thì đó là các dịch vụ điện toán đám mây, tăng 150%, tương đương tỉ lệ run rate hàng năm đạt hơn 4,4 tỉ USD.

Điều giống nhau của 2 “đại gia” này rất rõ ràng: cả hai đều làm rất tốt việc quản lí kinh doanh, và cả hai đều có kết quả rất khả quan dưới con mắt các nhà đầu tư. Dĩ nhiên, cả CEO của hai công ty vẫn chưa chứng minh được mình có thể mang lại một sản phẩm hoặc dòng sản phẩm mang tính cách mạng cho người dùng và doanh nghiệp. Công bằng mà nói, Nadella vừa mới chân ướt chân ráo đến Microsoft, còn ông Cook đã tại vị CEO 3 năm, nên trong vài tháng tới sẽ là một cuộc thử nghiệm quan trọng cho năng lực lãnh đạo và tầm nhìn của cả 2 vị CEO này.

Cách của phố Wall: tôi giàu, tôi bị đuổi

Điều khá ngạc nhiên đối với các nhà phân tích trong báo cáo tài chính của Microsoft quý rồi là không đề cập đến vấn đề cắt giảm nhân sự. Nadella cho biết sẽ cắt 18.000 nhân sự trong vòng 1 năm nữa và mọi người đều mong ngóng một chiến lược cắt giảm chi tiết, cụ thể, nhưng đến nay vẫn chưa có.

Hầu hết nhân sự bị cắt giảm là kết quả trực tiếp của thương vụ Nokia, và bởi vì cựu CEO Steve Ballmer không chỉ ra được cách nào cụ thể để giúp Microsoft trở nên cạnh tranh hơn trong thị trường di động.

Theo một nhà báo tại Computerworld, từ khi ông Ballmer ra khỏi Microsoft thì người mua cổ phiếu Microsoft rất phấn khởi, và ông Ballmer cũng bỏ túi được 2,8 tỉ USD. Đó được cho là một phần thưởng quá lớn đối với một người hoàn toàn “lỡ chuyến xu hướng công nghệ quan trọng nhất”.

Còn với HP, “bà hoàng” Meg Whitman sa thải 16.000 nhân viên, dẫn đến một kết quả khác: mua lại Autonomy. Trong nhiều năm trước, những cựu CEO của HP đã sa thải tổng cộng 10.000 người và HP đã trải qua giai đoạn quản lí tồi tệ. Bà Whitman vẫn đang dọn dẹp mớ bề bộn ấy.

Dù sao đi nữa, bà Whitman đã kéo HP ra khỏi vực thẳm cho dù bà không có mang lại cho thế giới một sản phẩm nào khác ấn tượng. Nhưng các nhà đầu tư đang trở lại với HP, họ đã đẩy giá của cổ phiếu HP lên đến 26 USD/cổ phiếu cách nay một năm và tuần này là 35 USD/cổ phiếu.

Vậy ai cho rằng sa thải là phương pháp tiêu cực trong quản lí doanh nghiệp?

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)