Dự án kể trên vừa được giải mật trong dịp kỉ niệm 45 năm người Mỹ đặt bước chân đầu tiên lên mặt trăng. Dự án mang mật danh “Horizon” được bắt đầu tiến hành vào năm 1959 với mục đích thiết lập cơ sở giám sát để theo dõi trái đất trên mặt trăng.

Trong bản báo cáo đánh giá về dự án của một cơ quan quân sự Mỹ cho biết: “Việc xây dựng một căn cứ giám sát trên mặt trăng là rất cần thiết cho việc bảo vệ quyền lợi của các vệ tinh Mỹ. Căn cứ giám sát này có thể sẽ trở thành căn cứ quân sự chuyên nghiên cứu vũ trụ, trái đất và mặt trăng, khi cần thiết cũng có thể là một cơ sở nghiên cứu khoa học.

Chi phí dự án khoảng 5 tỉ USD, thành phần là 12 binh sĩ được đào tạo cơ bản. Dự án sẽ sử dụng 150 quả tên lửa Saturn A để vận chuyển vật liệu xây dựng đến các trạm không gian. Phía dưới mặt đất sẽ có khoảng 16 phi hành gia. Bên cạnh đó, dự án này còn bao gồm việc xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân tại cơ sở giám sát này. Ngoài ra, dự án cũng khám phá tác động của bức xạ hạt nhân đối với sinh mệnh sống ngoài trái đất.

Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau, cuối cùng Không quân Mỹ quyết định hủy bỏ kế hoạch trên.

Theo Tiền Phong.



Bình luận

  • TTCN (0)