Ảnh

Đầu năm ngoái, Facebook đã công bố một dự án đầy tham vọng có tên gọi Graph Search. Đây là công cụ tìm kiếm thông minh tích hợp trên Facebook giúp người sử dụng tìm kiếm nhanh và chính xác thông tin cần thiết trong một lượng nội dung khổng lồ tạo ra trên mạng xã hội này.

Khi sử dụng Graph Search thì tất cả kết quả bạn cần tìm sẽ được tổng hợp đầy đủ. Chẳng hạn các thông tin cập nhật trạng thái, các bài viết, video clip và các thông tin khác của bạn bè đăng trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, Graph Search cũng cho phép cá nhân hóa tìm kiếm bằng việc thu hẹp phạm vi tìm kiếm các chủ đề liên quan như thời gian, địa điểm, con người, v.. v..

Khi dự án mới được công bố, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook đã mô tả công cụ này sẽ giúp Facebook tương tác với người dùng linh hoạt hơn, dựa trên hành vi người dùng để đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác hơn.

Tuy nhiên đó không phải là tất cả, Facebook hiện đang lập chỉ mục nội dung trên mạng xã hội giúp việc tìm kiếm nhanh hơn. Trong cuộc trao đổi với các nhà phân tích tài chính vừa qua, Zuckerberg cho biết Facebook theo đuổi dựa án phát triển một công cụ tìm kiếm hoàn thiện trong nhiều năm qua. Có quá nhiều nội dung cần hợp nhất trong hệ sinh thái của Facebook, ông cho biết thêm.

Với Graph Search, Facebook bắt đầu bằng việc lập chỉ mục người dùng. Hiện tại công ty đang xử lí khoảng hơn nghìn tỉ kết nối giữa các tài khoản cũng như bài viết người dùng chia sẻ trên mạng.

Ảnh

Mục đích cuối cùng của việc này là để Facebook có thể trả về kết quả tìm kiếm chính xác cho bất cứ câu hỏi nào người dùng đặt ra. Chẳng hạn, bạn có thể tìm kiếm để biết bạn bè của bạn mình hiện đang làm ở công ty nào đó, vị Giám đốc điều hành nêu ví dụ.

Graph Search hiện chỉ có phiên bản dành cho máy tính để bàn. Người dùng có thể tìm kiếm thông tin như các quán ăn ngon gần nơi làm việc, những điều bạn bè thích hoặc lọc ra những người có cùng sở thích từ danh sách bạn bè.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Facebook trong lĩnh vực tìm kiếm là Google hiện có khả năng xử lí khoảng 100 tỉ lượt tìm kiếm mỗi tháng. Theo các nhà phân tích, ngoài việc tăng thời gian người dùng dừng chân trên website, một công cụ tìm kiếm hoàn thiện giúp Facebook chào bán quảng cáo theo ngữ cảnh trên các trang kết quả tìm kiếm, thứ đang mang lại cho Google nguồn lợi nhuận lớn.

Graph Search thành công sẽ thúc đẩy được quá trình chia sẻ, cập nhật thông tin nhanh hơn và với hơn 1 tỉ người dùng, Facebook có rất nhiều dữ liệu để dùng cho công cụ tìm kiếm của hãng.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)