Loại vi rút mới được đặt tên là crAssphage. Nó được xác định là một loại vi rút thực khuẩn, tức là có khả năng đầu độc vi khuẩn.

Giáo sư Robert Edwards, chuyên gia phân tích dữ liệu sinh học thuộc Đại học San Diego (Mỹ) và là thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết, mặc dù vẫn chưa rõ crAssphage làm gì nhưng các nhà khoa học vẫn rất háo hức tìm hiểu xem liệu loại vi rút này có làm lợi cho sức khỏe hay ảnh hưởng tới khả năng dễ mắc phải một số chứng bệnh ở con người hay không.

Theo báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Nature Communications, ông Edwards và các cộng sự ban đầu đã phát hiện những dấu hiệu về crAssphage sau khi phân tích ADN từ các mẫu phân của 12 người. Họ nhận thấy, tất cả các mẫu có chung một dãy ADN của vi rút.

Nhóm nghiên cứu sau đó đã kiểm tra chuỗi di truyền ở các mẫu phân thu thập từ người dân sinh sống trên nhiều lục địa khác nhau trên Trái đất để tìm kiếm chuỗi ADN của vi rút crAssphage. Kết quả hé lộ, vi rút tồn tại ở 75% số mẫu phân người. Tuy nhiên, do một số mẫu phân được lấy từ cùng một người, nên các chuyên gia ước tính crAssphage tồn tại trong cơ thể của khoảng 50% nhân loại.

Điều khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên là tại sao một vi rút phổ biến đến như vậy lại không được phát hiện suốt thời gian dài qua. Theo giáo sư Edwards, thực tế này có thể một phần vì, trước đây, hầu hết các nhà nghiên cứu so sánh ADN trong các mẫu hiện tại với những chuỗi ADN đã được biết đến. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới, nhóm tác giả trước tiên đã so sánh ADN trong các mẫu của họ với nhau để tìm ra những chuỗi phổ biến.

Nhóm nghiên cứu nhận định, nhiều khả năng vi rút crAssphage có liên quan đến việc kiểm soát số lượng vi khuẩn Bacteroidetes rất phổ biến trong đường ruột của người.

Họ hiện đang cố gắng nuôi dưỡng crAssphage trong phòng thí nghiệm nhằm tìm hiểu chính xác xem vi rút này tác động như thế nào tới đường ruột của chúng ta.

Tiến sĩ Martha Clokie đến từ Đại học Leicester (Anh), người không tham gia nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh: "Điều thú vị ở đây là các nhà khoa học đã tạo ra những kĩ thuật mới và các công cụ mạnh mẽ để giúp nhận diện những vi rút chưa từng được biết đến trước đây ... Như chúng ta biết, vi khuẩn có thể đóng một vai trò quan trọng trong các căn bệnh mạn tính như béo phì hay tiểu đường. Nếu chúng ta có thể xác định rõ các vi rút kiểm soát chúng, một ngày nào đó, chúng ta có thể sử dụng vi rút để biển đổi và làm suy giảm sức mạnh của bất kì vi khuẩn gây hại nào".

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)