Keith Kressin, phó Chủ tịch quản lí sản phẩm Qualcomm cho biết những tính năng từ Snapdragon 810 cũng có thể được ứng dụng trên các thế hệ chip trang bị cho các thiết bị di động giá mềm. Và những thế hệ chip này không chỉ được thiết kế riêng cho tablet mà còn cho cả smartphone. Cũng theo Qualcomm, các thiết bị di động được trang bị chip Snapdragon 810 64 bit dự kiến sẽ xuất hiện trong giai đoạn nửa đầu năm 2015.

Các thế hệ chip Snapdragon đang được sử dụng trong các thiết bị di động Android, Windows Phone hiện tại chưa hỗ trợ điện toán 64 bit. Thế hệ chip Snapdragon 810 mới có những công nghệ cho phép ghi hình, xử lí, lưu trữ và phát các nội dung video 4K trên các màn hình lớn một cách dễ dàng, Keith Kressin cho biết thêm. Các thiết bị di động tương lai có thể truyền các nội dung video trực tuyến lên đến tốc độ 7 Gpbs nhờ công nghệ truyền tải dữ liệu không dây WiGig. Các thế hệ TV và thiết bị điện tử tiêu dùng hỗ trợ WiGig vốn có tốc độ truyền tải nhanh hơn cả Wi-Fi và LTE cũng sẽ được tung ra thị trường trong nửa đầu năm tới.

WiGig trong tương lai sẽ đặt dấu chấm hết cho chuẩn kết nối HDMI trên các thiết bị di động và loại bỏ hoàn toàn kết nối dây nhợ rườm rà, vốn từng rất cần thiết cho việc chuyển dữ liệu ra các thiết bị lưu trữ bên ngoài. Vẫn biết rằng việc tăng cường khả năng hiện thực hóa và hỗ trợ 4K của thế hệ chip mới sẽ khiến thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, nhưng theo Qualcomm, hãng đã khéo léo ứng dụng một công nghệ giúp cân bằng điện năng tiêu thụ và hiệu suất. Thiết kế bộ nhớ LP-DDR4 mới sẽ giúp các chương trình ứng dụng chạy với tốc độ nhanh hơn trong khi lại ít tiêu hao điện năng hơn. Không chỉ giúp tối ưu hiệu suất của bộ nhớ RAM, Keith Kressin cho hay hãng còn phải tập trung đến mọi khía cạnh của một hệ thống nhằm hạ thấp mức tiêu hao năng lượng điện.

Snapdragon 810 cũng được tích hợp modem LTE hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến 300 Mbps hứa hẹn khả năng truyền nội dung video 4K qua mạng viễn thông. Qualcomm còn có ý định tổng hợp các dữ liệu thu được từ camera, cảm biến hay từ mạng không dây cho các mạng xã hội và các dịch vụ định vị.

Chuyên gia phân tích Nathan Brookwood tại Insight 64 cho hay Qualcomm có đầy đủ tài nguồn lực và khả năng nghiên cứu và cải tiến LP-DDR4 hơn nữa. Dù vậy, theo Nathan Brookwood câu hỏi cho việc liệu Snapdragon 810 có được trang bị cho các sản phẩm giá mềm tại thị trường Trung Quốc hay không vẫn chưa có lời giải đáp - khi mà Snapdragon 810 chủ yếu được trang bị cho các mẫu smartphone trung và cao cấp. Ông cho hay, Qualcomm cũng đang phải gặp rất nhiều cản trở từ các đối thủ chuyên sản xuất chip cho các thiết bị di động giá mềm như Mediatek và Allwinner. Mặc dù Qualcomm đang là một tên tuổi dẫn đầu về công nghệ, nhưng Mediatek cũng là một thương hiệu không nên đánh giá thấp.

Nguồn PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)