Theo truyền thông Trung Quốc, Cục Quản lí Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào Microsoft, với mục tiêu “chống độc quyền” trên thị trường hệ điều hành tại quốc gia này.

Microsoft sau đó đã lên tiếng xác nhận thông tin hãng đang bị tiến hành điều tra tại Trung Quốc, tuy nhiên từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc.

“Chúng tôi mong muốn xây dựng các sản phẩm mang đến các tính năng, bảo mật và độ tin cậy cao đáp ứng mong đợi của khách hàng. Và chúng tôi sẽ giải quyết bất kì mối bận tâm nào của chính phủ nếu có”, Microsoft cho biết trong một thông báo đưa ra.

Thông tin được đưa ra sau khi giới truyền thông Trung Quốc ghi nhận được hình ảnh nhiều quan chức của Cục Quản lí Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc bất ngờ ghé thăm văn phòng của Microsoft tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thành Đô cách đây ít ngày. Theo một số nguồn tin, sau khi các quan chức chính phủ rời khỏi văn phòng của Microsoft tại Trung Quốc đã mang theo một số máy tính và ổ cứng tại đây.

“Các quan chức của chính phủ Trung Quốc đã ghé thăm văn phòng của chúng tôi. Đây là vấn đề nhạy cảm, tôi không thể nói gì thêm”, một phát ngôn viên của Microsoft cho biết.

Theo thống kê hiện tại hệ điều hành Windows của Microsoft chiếm đến 95% thị trường hệ điều hành tại Trung Quốc. Đây cũng không phải là lần đầu tiên Microsoft bị kiện chống độc quyền vì Windows tại các thị trường bên ngoài Mỹ.

Tháng 3 năm ngoái, Microsoft đã bị kiện số tiền 731 triệu USD bởi Liên minh châu Âu (EC) vì đã buộc người dùng tại thị trường châu Âu sử dụng trình duyệt Internet Explorer đi kèm với Windows mà không có lựa chọn nào khác.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thì vụ điều tra chống độc quyền nhằm vào Microsoft của chính phủ Trung Quốc lần này là hành động “nắn gân” các hãng công nghệ Mỹ, hơn là mục đích về kinh tế hoặc bảo vệ người dùng.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, chính phủ Trung Quốc cũng đã ban hành lệnh cấm các cơ quan chính phủ nước này sử dụng máy tính có cài đặt Windows 8 của Microsoft vì những lo ngại về vấn đề bảo mật và an toàn thông tin.

Cũng trong tháng 5 vừa qua, chính phủ Trung Quốc cũng tiến hành xem xét sự phụ thuộc của hệ thống ngân hàng tại nước này vào các máy chủ được cung cấp bởi hãng máy tính IBM để đưa ra biện pháp phù hợp nhằm cắt giảm sự phụ thuộc.

Mới đây, hãng sản xuất chip di động lớn nhất thế giới Qualcomm cũng phải đối mặt với án phạt lên đến hơn 1 tỉ USD trong một cuộc điều tra chống độc quyền từ chính phủ Trung Quốc, cáo buộc Qualcomm lạm dụng vị thế của mình để tạo áp lực trên thị trường chip di động tại Trung Quốc.

Đầu tháng 7 này, Apple cũng bị đặt vào tầm ngắm của chính phủ Trung Quốc sau khi truyền thông nước này cáo buộc iPhone là “mối đe dọa an ninh quốc gia” do hệ thống định vị GPS được tích hợp trên chiếc smartphone này, mà theo truyền thông Trung Quốc có thể “làm lộ bí mật nhà nước”. Apple sau đó đã phủ nhận cáo buộc này từ phía Trung Quốc.

Hàng loạt vụ việc nhằm vào các hãng công nghệ của Mỹ tại Trung Quốc được cho là động thái trả đũa của quốc gia này nhằm vào Mỹ sau khi chính phủ Mỹ chỉ đích danh và phát lệnh truy nã 5 quan chức của Trung Quốc đứng đằng sau những vụ tấn công mạng nhằm vào phía Mỹ.

Theo Dân Trí.



Bình luận

  • TTCN (0)