Amazon đã gây xôn xao khi xin phép chính phủ Mỹ để thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái, nhưng theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết trong thời gian qua đã có đến 14 công ty khác xin phép sử dụng máy bay không người lái cho nhiều mục đích thương mại khác nhau, như chụp hình, kiểm tra giàn khoan dầu trên biển....

FAA cho phép máy bay phải bay theo quy định mô hình máy bay hiện có, nhưng chỉ cho mục đích giải trí hay sở thích, và quan trọng là trong tầm nhìn người điều khiển. Các chuyến bay phục vụ mục đích thương mại bị ngăn cấm.

Trong số các công ty muốn sử dụng máy bay không người lái, công ty cung cấp hệ thống định vị GPS nổi tiếng Trimble Navigation đang muốn sử dụng máy bay không người lái UX5 để phục vụ hoạt động khảo sát đất. UX5 sẽ cung cấp những hình ảnh chất lượng cao để xây dựng bản đồ đường viền của khu vực cùng với nhiều thứ khác.

Trong khi đó, Yamaha Motor lại muốn sử dụng trực thăng điều khiển từ xa Rmax cho mục đích nông nghiệp, trong đó bao gồm những thứ như phun thuốc chính xác cho cây trồng. Công ty cho biết Rmax đã được sử dụng tại Nhật Bản, Úc và nhiều quốc gia khác.

Còn VDOS Global sẽ sử dụng máy bay không người lái Aeryon SkyRanger để kiểm tra ngọn lửa khí trên giàn khoan dầu Shell đặt ở vịnh Mexico. Trong báo cáo lên FAA, VDOS Global cho biết sử dụng máy bay không người lái sẽ an toàn hơn nhiều so với việc đưa nhân viên lên dàn khoan để kiểm tra.

Được biến, Amazon hiện đã phát triển máy bay không người lái thế hệ thứ 9, có khả năng bay ở tốc độ 50 dặm/giờ, tương đương khoảng 80 km/giờ. Tuy nhiên nó mới chỉ được thử nghiệm giới hạn trong nhà hoặc các nước khác do các quy định từ FAA.

Nguồn PC World.




Bình luận

  • TTCN (0)