Hình minh hoạ

Các nhà khoa học tại đại học California Berkeley đang làm việc trên màn hình máy tính có khả năng điều chỉnh hình ảnh để có thể nhìn rõ được đối tượng theo nhu cầu của người dùng. Bạn sẽ nghĩ màn hình này giống như một màn hình hiển thị gắn kính phóng đại hoặc tương tự, nhưng không phải như vậy.

Tác giả của dự án màn hình tại Berkeley, Fu-Chung Huang cho biết: “Đối với những người cận thị hoặc sắp cận thị thì cuộc sống qua đôi mắt của họ không phải là quá tệ. Nhưng khi già đi, thấu kính trong mắt bị mất độ đàn hồi nhất định và bạn sẽ không thể đọc được những thứ ở gần. Chẳng hạn như điện thoại di động, máy tính bảng. Việc đeo một cặp kính vào sẽ rất bất tiện.”

Huang nói thêm: “Trong tương lai, với công nghệ này, bạn chỉ cần nhấn nút và màn hình sẽ điều chỉnh để phù hợp với tầm nhìn".

Ảnh
Các nhà nghiên cứu đã đặt một mặt nạ đặc biệt trên màn hình iPod Touch để thử nghiệm màn hình tự điều chỉnh tầm nhìn.

Người dùng sẽ thiết lập mức tầm nhìn của mình vào máy tính hay các thiết bị cá nhân (máy tính xách tay, máy tính bảng, di động…). Sau khi đăng nhập tài khoản sử dụng của mình, máy tính sẽ nhận ra chủ nhân tương ứng và điều chỉnh mức tầm nhìn phù hợp với người dùng đó.

Những nhà nghiên cứu tại Berkeley cũng làm việc với các nhà khoa học tại MIT để phát triển một thuật toán nhằm giúp người dùng có thể nhìn thấy rõ ràng hình ảnh hiển thị trên màn hình mà không cần phải đeo kính điều tiết. Phần mềm này sẽ tạo ra một màn hình với tầm nhìn có thể tự điều chỉnh.

Để phát triển hoàn thiện công nghệ này, các nhà nghiên cứu sẽ cần khoảng thời gian trong 3 năm.

Một số người dùng bị bệnh về mắt có khi cần dùng đến 2 kính để đọc sách và để sử dụng hàng ngày. Với màn hình này, việc này sẽ không cần thiết nữa.

Dự án này bắt đầu với ý tưởng về việc phần mềm Photoshop có thể làm nét hình ảnh cho một bức hình. Từ đó, tác giả nghĩ đến việc tại sao không sửa hiện tượng mờ ảnh trên màn hình thay vì thêm một “phần mềm Photoshop” cho bộ não (tức mắt kính)”.

Dự án này dự định sẽ mở rộng áp dụng trên những màn hình hiển thị đa chiều, để những người dùng có những tật hoặc bệnh khác nhau về mắt có thể cùng xem một nội dung một cách chi tiết và sắc nét.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)