Dù nhiều người dự liệu Apple sẽ bị Samsung và Android đánh bại, tình hình hiện nay cho thấy điều đó khó xảy ra. Samsung vừa báo cáo kết quả kinh doanh tệ nhất trong 2 năm trở lại đây khi lợi nhuận kinh doanh giảm 25% so với cùng kì năm 2013, phần lớn nguyên nhân là do lợi nhuận từ mảng di động giảm 30%. Ngược lại, trong cùng giai đoạn, lợi nhuận của Apple lại tăng 12%, doanh số iPhone tăng 9%.

Xét về thị phần, Samsung chỉ còn nắm giữ 25,2% thị phần smartphone thế giới trong Q2/2014, giảm từ 32,5% của một năm trước đó. Thị phần Apple cũng giảm nhưng nhẹ hơn, từ 13,4% xuống còn 11,9%. Theo hãng tin Reuters, Samsung là nhà sản xuất di động lớn duy nhất có sản lượng giảm trong quý này.

Ảnh
Tổng Giám đốc Apple, Tim Cook, bên ngoài cửa hàng Apple tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 17/1/2014. Ảnh: Reuters.

Điều gì đẩy Samsung đến ngày hôm nay? Hãng điện tử Hàn Quốc đang phải chống trả trên cả hai mặt trận và đáng buồn là đều thua.

Trên phân khúc cao cấp, Samsung đối mặt với Apple. Apple vẫn sừng sững nhờ thương hiệu phổ biến, điện thoại chất lượng và iOS, nền tảng di động được đánh giá tốt nhất.

Trên phân khúc giá rẻ, Samsung bị cạnh tranh bởi hàng loạt tên tuổi từ Trung Quốc cũng như các hãng điện thoại Android khác. Người dùng không thấy có lí do xác đáng để bỏ ra cả đống tiền mua sản phẩm Samsung thay vì đồ “nhái”.

Chính điều này làm chúng ta phải “ngả mũ” trước chiến lược mà Apple đã và đang theo đuổi. Trước sức ép giảm giá iPhone, Apple vẫn duy trì giá bán cao để đảm bảo mục tiêu lợi nhuận, thiết lập hình ảnh của một công ty cao cấp. Bên cạnh đó, Apple không bỏ bê thị trường thứ cấp khi vẫn bán iPhone đời cũ ở mức giá thấp hơn và có doanh thu khả quan.

Thách thức lúc này của Apple là đón đầu làn sóng người dùng mới từ các nước đang phát triển. Tuy nhiên, trong báo cáo kinh doanh hai quý vừa qua, Apple trấn an nhà đầu tư khi kết quả tại đây đầy triển vọng. Q2/2014, doanh số tại Trung Quốc tăng 28% theo năm, còn tại khối BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc) tăng 55%.

Q1/2014, Tổng Giám đốc Tim Cook cho biết doanh số iPhone tại Brazil tăng 61%, Nga tăng 97%, Thổ Nhĩ Kì tăng 56%, Ấn Độ tăng 55% và Việt Nam tăng tới 262%. Tất cả đều không phải thị trường truyền thống của công ty.

Nhìn vào những con số này và so sánh chúng với Samsung, khó để nhận định Apple đang đi sai hướng với iPhone. Apple đã đúng khi không đưa ra điện thoại giá rẻ năm 2013 (mà chỉ đưa ra iPhone 5c giá rẻ hơn thông lệ), rất có thể năm 2014 cũng vậy.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)