Ứng dụng y tế trên điện thoại di động có thể gây hại cho người sử dụng

Tin tức mới nhất trên Wired cho hay, Iltifat Husain đã chứng kiến rất nhiều căn bệnh và chấn thương khủng khiếp trong thời gian làm bác sĩ tại phòng cấp cứu. Tuy nhiên gần đây, ông lại cảm thấy lo lắng về những tác động tiêu cực từ các ứng dụng y tế trênđiện thoại di động.

Hiện có hàng trăm ứng dụng theo chủ đề y tế trên Apple App Store và Google Play, hầu hết các tài khoản đều có ứng dụng y tế nhằm theo dõi, đánh giá và kiểm soát sức khỏe cá nhân. Bác sĩ Husain yêu thích các ứng dụng như Draw MD, nó cho phép ông phác thảo quy trình phẫu thuật cho bệnh nhân, còn Micromedex lại giống như một toa thuốc tham khảo bách khoa toàn thư. Tuy nhiên, ông cũng quan tâm nhiều đến sự xuất hiện của các ứng dụng chưa qua kiểm định trên thị trường dùng để thay thế cho các thiết bị y tế hợp pháp như máy đo huyết áp cá nhân bằng iPhone.

Theo Husain, một giảng viên khoa cấp cứu tại Đại học Y khoa Wake Forest, cho biết các ứng dụng này có thể rất tốt với người này, nhưng lại có thể gây hại cho người khác.

Không phải chỉ mình ông quan tâm đến vấn đề này. Cùng quan điểm trên, một bài xã luận trên tờ The New England Journal of Medicine gần đây của tác giả Nathan Cortez, một giáo sư luật tại Đại học Luật Southern Methodist Dedman ở Dallas, Texas (Mỹ), cũng tỏ ra quan ngại về vấn đề này đồng thời còn có một đơn khiếu nại từ Eric Topol, một bác sĩ y khoa kiêm giám đốc Viện Khoa học Scripps Tịnh cho biết: "Các ứng dụng này không có dữ liệu xác thực phù hợp với các tiêu chuẩn hợp pháp, vì vậy nó rất đáng quan tâm".

Mặc dù bác sĩ Husian lo ngại các ứng dụng y tế này có thể gây hại nghiêm trọng, nhưng cũng rất khả quan vì FDA cho biết, họ đang tiến hành kiểm soát các ứng dụng chăm sóc sức khỏe có vấn đề đồng thời một số nhà sản xuất ứng dụng có thể phải cung cấp thêm thông tin về phần mềm này.

Để minh chứng cho điều mình quan tâm, Husian đã dẫn chứng máy đo huyết áp tại chỗ và cho rằng có thể phải mất gần một phút mới đọc được chỉ số huyết áp nếu "chỉ sử dụng iPhone mà không có đai quấn bắt buộc theo quy định."

Vì vậy, bác sĩ Husain không tin nó thực sự hoạt động hiệu quả. Thêm nữa, không một nghiên cứu nào giải thích cơ chế hoạt động cuả các ứng dụng và công ty cũng không thực hiện nghiên cứu mà Cơ quan Quản lí Dược và Thực phẩm (Mỹ) yêu cầu trong lệnh xóa bỏ máy đo huyết áp tại chỗ được sử dụng như một thiết bị y tế.

Để sử dụng máy đo huyết áp tại chỗ, người dùng phải tải ứng dụng về, đặt điện thoại vào ngực, đưa ngón tay trỏ ra che phần máy ảnh và đợi khoảng gần một phút để đọc kết quả. Bác sĩ Husain đã thử nghiệm ứng dụng và cho kết quả 125/66 với nhịp tim là 55 nhịp mỗi phút. Sau đó, ông thử lại, kết quả là 121/65 với nhịp tim cao hơn nhiều ở mức 74. “Trên thực tế, nếu tôi không cuộn xuống phần mô tả App Store của điện thoại và nhấp vào từ "nhiều hơn" tôi sẽ không nhìn thấy lời khuyến cáo của công ty phần mềm là chỉ sử dụng giải trí và là "không dùng như một thiết bị y tế”, bác sĩ cho biết.

Ảnh
Ứng dụng y tế trên di động vào đo nhịp tim cho kết quả không chính xác

Một ứng dụng khác được gọi là máy đo huyết áp tại chỗ Pro giống hệt máy đo huyết áp trên. Tuy nhiên, trang hỗ trợ ứng dụng dường như không hoạt động và cũng không có cách nào để liên hệ với nhà sản xuất thiết bị này.

Tương tự các ứng dụng khác trên App Store, công cụ đo huyết áp cũng phủ nhận rằng nó chỉ dành cho "mục đích giải trí mà thôi”.

Một ứng dụng nữa có tên là Pulse Oximeter Pro, nhận định có thể đo "độ bão hòa oxy máu mà không cần thiết bị ngoại vi." Nhấp vào trang liên kết hỗ trợ, người dùng đến một trang web chơi game tiếng Ả Rập. Tuy nhiên, sản phẩm Pulse Oximeter cũng từ chối trách nhiệm.

Về phía FDA (Mỹ), họ không đưa ra bình luận về bất kì ứng dụng cụ thể nào nhưng trong một email, Jennifer Rodriguez, một phát ngôn viên của tổ chức, nói rằng: "FDA đang tập trung vào một nhóm nhỏ các ứng dụng di động có thiết bị y tế gây rủi ro lớn nhất cho bệnh nhân. Tổ chức có thể sẽ tiến hành xác định ứng dụng không đủ tiêu chuẩn, nhưng chúng tôi sẽ cho phép công ty tuân thủ tự nguyện trước khi hành động."

Hiện tại, FDA đang điều tra và rất có thể tổ chức sẽ làm việc với nhà sản xuất ứng dụng để đảm bảo rằng họ đều có cảnh báo đầy đủ về phần mềm chưa được cấp phép. Mặt khác, đối với các ứng dụng y tế "giải trí", FDA sẽ hành động nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng không bị nhầm lẫn trong việc sử dụng chúng vào mục đích tư vấn y tế.”

Theo Vietq.




Bình luận

  • TTCN (0)