Các nhà đầu tư từng nâng giá trị của Twitter lên đến hơn 3 tỉ USD hồi đầu tuần qua, có lẽ họ nên xem lại. Vì theo báo cáo tài chính quý 2 vừa qua, doanh thu tăng hơn gấp đôi và số lượng người dùng cũng tăng đáng kể, là dấu hiệu tích cực, trong khi các nhà đầu tư lại sợ kinh doanh của Twitter đang lên đỉnh điểm.

Nhưng ngoài báo cáo tài chính khá xán lạn của Twitter trong quý vừa qua, có một vấn đề cho thấy mối lo mà Twitter đang vấp phải: số lượng ngưởi dùng không xem được quản cáo trên Twitter đang tăng nhanh, trong khi số lượng người dùng xem được quảng cáo lại bị giảm đi.

Theo cập nhật mới nhất, trong 271 triệu người dùng của Twitter, có 14%, tương đương 37,9 triệu người, không bao giờ đăng nhập trực tiếp vào trang web Twitter hoặc ứng dụng di động do Twitter phát triển, là 2 chỗ mà Twitter chạy quảng cáo. Thay vì vậy, họ kết nối thông qua hàng trăm ngàn ứng dụng bên thứ 3 mà người dùng cấp phép cho chúng liên kết đến Twitter.

Ảnh

Ví dụ, nhiều người đọc tweet trên ứng dụng tin tức Flipboard, chia sẻ hình ảnh trên Twitter từ Instagram, check-in vị trí của họ từ Foursquare, hoặc tweet bản tin nào đó từ các trang web tin tức. Họ không bao giờ mở ứng dụng di động của Twitter hoặc đăng nhập vào trang web twitter.com nên họ sẽ không bao giờ bắt gặp quảng cáo.

Một số người dùng khác vẫn được tính là người dùng thường xuyên cho dù họ không tương tác với nội dung Twitter. Vài ứng dụng di động tự động âm thầm lấy dữ liệu từ trên máy chủ Twitter, thậm chí ngay cả khi người dùng không chạy các ứng dụng đó. Những người dùng như vậy đều được xem là người dùng thường xuyên hàng tháng. Đó là một phần lí giải tại sao tỉ lệ phần trăm người dùng Twitter không thấy được quảng cáo tăng từ 7% năm ngoái lên 14% trong năm nay. Theo một nhà phân tích, có thể con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa, và ông không liệu được điều gì sẽ xảy ra nếu năm sau tỉ lệ ấy nhảy lên mức 25%.

Hồi hè năm ngoái, Twitter bày tỏ mong muốn người dùng của họ hạ chế việc sử dụng ứng dụng bên thứ 3, và tỉ lệ ấy dần dần giảm theo thời gian và chuyển dần sang sử dung ứng dụng Twitter chính thức. Nhưng từ một năm trước, sự phát triển ồ ạt của các ứng dụng bên thứ 3 đã khiến Twitter thất thoát doanh thu từ quảng cáo.

Twitter cho biết 271 triệu người dùng thường xuyên của họ trong quý 2 vừa qua đại diện cho mức tăng trưởng 6,3% so với 3 tháng trước đó. Đây là quý thứ 2 liên tiép Twitter đạt được mức tăng trưởng ấn tượng sau nhiều năm điêu đứng.

Bỏ qua số người dùng không bao giờ thấy quảng cáo trên Twitter, mức tăng trưởng về số lượng người dùng của Twitter lại chậm hơn, giảm từ 4,4% cách nay 3 tháng xuống còn 3,9%. Có nghĩa là người dùng truy cập Twitter qua ứng dụng bên thứ 3 tăng 24% trong quý 2, so với 17% trong quý 1. Điều quan trọng là Twitter không thu lợi gì được từ ứng dụng bên thứ 3 cả bởi vì Twitter không đưa quảng cáo vào các ứng dụng bên thứ 3 được. Người phát ngôn của Twitter không đưa ra nhận xét gì hay tiết lộ số lượng ứng dụng bên thứ 3 liên kết với Twitter.

Để đảm bảo doanh thu, Twitter cũng đã đưa ra vài cách để hiển thị một số kiểu quảng cáo khác nhau, nhằm kiếm tiền từ mỗi người dùng, nhất là với người dùng di động. Kết quả là doanh thu trong quý vừa qua đạt hơn 312,2 triệu USD. Có thể về sau Twitter kiếm cách bán quảng cáo cho đại đa số người sử dụng, là những đối tượng chưa bao giờ truy cập đến trang web hoặc ứng dụng của Twitter.

Thực sự, thái độ của người dùng đối với các ứng dụng bên thứ 3 cũng giúp ích cho Twitter về lâu về dài. Nhiều người đóng góp nội dung, đặc biệt là những người dùng nổi tiếng như siêu sao bóng đá, ca sĩ, diễn viên… khi họ chia sẻ hình ảnh từ Instagram, có đến cả triệu người theo dõi. Đây là điều hấp dẫn hơn so với việc diễn viên, ca sĩ đó mở một ứng dụng Twitter riêng và tự đăng quảng cáo của mình trên đó.

Nhưng đến nay, những ứng dụng bên thứ 3 liên quan đến người dùng vẫn rất mập mờ, không chắc chắn. Một phần nào đó trong những ứng dụng này khiến người dùng không bao giờ xem được hoặc chia sẻ được nội dung của Twitter. Twitter cũng cho biết những ứng dụng này có khả năng tự động liên lạc với máy chủ để cập nhật đều đặn. Điều này có nghĩa là vài ứng dụng có thể ping đến máy chủ Twitter ngay cả khi người dùng không mở ứng dụng đó.

Và người dùng lại không mấy quan tâm tới “bot”, là từ chỉ các tài khoản giả mạo hoặc rác. Twitter cho biết có khoảng dưới 5% tài khoản thuộc loại như vậy.

Theo tờ Wall Street Journal, Twitter đã lên kế hoạch đưa ra những thước đo mới thực tế hơn, để biết được rằng người dùng nào đăng nhập ít nhất 1 tháng vào Twitter. So với Facebook, trang web này có số người dùng thường xuyên tính theo tháng gấp gần 5 lần so với Twitter, đạt đến 1,32 tỉ.

Theo thống kê của Facebook hồi cuối năm 2011, họ chỉ có ít hơn 5% người dùng thường xuyên truy cập đến Facebook thông qua ứng dụng bên thứ 3. Tỉ lệ này chưa tính đến việc người dùng nhấn chia sẻ hoặc Like từ một ứng dụng bên thứ 3 hay từ một trang web nào đó liên kết với Facebook. Người phát ngôn Facebook từ chối tiết lộ số liệu mới nhất.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)