Nhân bản vô tính - Cách để loài người tìm kiếm sự bất tử.

Loài người tìm kiếm sự bất tử bằng phương pháp nhân bản vô tính

Phương pháp nhân bản vô tính thực ra đã được áp dụng thành công từ rất lâu trong lịch sử loài người. Tại Trung Quốc, một cây bách được cho là do chính Hoàng Đế (nhân vật trong huyền sử Trung Quốc) trồng vào khoảng 5.000 năm trước và là tổ tiên của nhiều loại thực vật khác đã được nhân bản vô tính thành công.

Cây bách 5000 năm tuổi này cao 20 mét, mọc ở khu đền Xyuanyuan, gần lăng Hoàng Đế tại Thiểm Tây, Trung Quốc. Vùng đất này có đến hơn 30.000 cây cổ đại với tuổi đời từ 1000 năm trở lên.

Ngày nay, các nhà khoa học cũng đã đạt được những thành tựu lớn với việc nhân bản. Qua việc sinh sản vô tính, một cá thể sống với cấu tạo đa bào được hình thành, di truyền y hệt bản gốc về gần như mọi mặt.

Kể từ khi con cứu Dolly vô tính đầu tiên ra đời tại Anh vào năm 1996, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kĩ thuật nhân bản vô tính với khoảng 20 giống loài, như dê và thỏ, song chưa bao giờ thành công trong thực nghiệm với khỉ hay các loài linh trường khác, bởi cơ chế nhân bản sinh học của chúng phức tạp hơn nhiều.

Nhân bản vô tính mở ra cơ hội điều trị nhiều bệnh tật cho loài người trong tương lai

Tại Hàn Quốc, Tiến sĩ Hwang được coi là anh hùng dân tộc kể từ khi nhân bản thành công một phôi thai người hồi năm ngoái, một bước tiến trong ngành nghiên cứu được cho là sẽ giúp chữa trị nhiều bệnh tật trong tương lai.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ cũng đã tạo được các tế bào gốc phôi thai người từ các tế bào da bằng kĩ thuật nhân bản vô tính. Các tế bào gốc của phôi thai là những tế bào duy nhất có thể tự phân chia để tạo ra tất cả các loại tế bào chuyên biệt khác trong cơ thể con người, với tổng số khoảng hơn 200 loại. Việc tế bào gốc có khả năng sinh sản vô hạn khiến cho việc nắm được kĩ thuật tạo ra tế bào này sẽ mang lại tiềm năng trị liệu hết sức to lớn.

Bước tiến mới đây trong việc nhân bản vô tính để tạo các tế bào gốc của phôi thai không mở ra con đường cho việc thực hiện các kĩ thuật nhân bản vô tính với loài người.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù kĩ thuật này được sử dụng để nhân bản vô tính các tế bào gốc (nhân bản vì mục tiêu trị liệu), về nguyên tắc phương pháp này không cho phép tạo ra được các nhân bản vô tính người (tức nhân bản vì mục tiêu sinh sản).

Theo Giadinhonline.




Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Hải  3

Không hiểu bài báo định nói đến ông Hwang nào, nếu là ông Hwang Woo-suk thì vụ lừa đảo khoa học của ông đã bị lộ từ lâu rồi