Có nhu cầu mua bàn phím và chuột cho bộ máy tính mới, theo lời người quen giới thiệu, chị Nguyễn Thảo (biên tập viên, 27 tuổi) tìm tới phố Lê Thanh Nghị. Đúng như những gì được “mách”, thiết bị máy tính ở đây nhiều vô kể. Khi hỏi bộ bàn phím/chuột chính hãng của Dell, chị Thảo được nhận câu trả lời của một chủ cửa hàng tại đây: “Nói thật với em, đi cả dãy phố này, chả có bàn phím, chuột Dell chính hãng đâu mà tìm!”. Chọn mãi, cuối cùng chị Thảo quyết định lấy bàn phím Mitsumi và chuột Genius có giá niêm yết rất “mềm”, chỉ 120.000 đồng cho bàn phím và 85.000 đồng cho chuột. Do được dặn từ trước, chị đã mặc cả và cuối cùng mua được bàn phím với giá 100.000 đồng, còn chuột là 75.000 đồng.

Thế nhưng, khi mang về dùng, chất lượng sản phẩm mới lộ rõ. Vì là hàng Trung Quốc “nhái” thương hiệu nổi tiếng nên chuột dùng được vài hôm là chập chờn, con xoay không như ý, phần chuột trái và phải bị “dính”, bấm click đơn thành click đúp. Bàn phím “Mitsumi” còn tệ hơn, vì khi dùng thì chị Thảo mới phát hiện mùi nhựa tái chế rất khó chịu, nồng nặc tới mức khó thở. Một số phím bấm cũng bị kẹt nên khó gõ hơn.

Tại phố Lê Thanh Nghị, thiết bị máy tính được bán với đa dạng mẫu mã, giá tiền khác nhau, đủ đáp ứng nhu cầu của bất cứ khách hàng nào. Tất cả đều được gắn mác thương hiệu có tiếng như Mitsumi, Genius, Dell..., khiến không ít người tiêu dùng bị mua hớ vì tưởng kiếm được đồ xịn giá hời. Đáng nói là giá sản phẩm chính hãng được bán tại cửa hàng chính hãng hoặc siêu thị điện máy không hề đắt. Với bộ bàn phím và chuột như chị Thảo mua, hàng “xịn” cũng chỉ có giá 169.000 đồng cho bàn phím cùng 129.000 đồng cho chuột, nhưng chất lượng thì khác hẳn.

Anh Việt Thắng, một kĩ sư có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm kiếm và mua đồ công nghệ cho biết, nếu thực sự có hiểu biết căn bản về thị trường phần cứng máy tính thì các món đồ tại Lê Thanh Nghị vẫn có thể... dùng được, tất nhiên là tùy trường hợp.

“Chẳng hạn như loại switch chia mạng Internet hay bộ phát Wi-Fi mang thương hiệu Tenda có giá rẻ hơn hẳn nếu so với các thương hiệu khác. Loại Tenda này vì là đồ Trung Quốc nên ở phố Lê Thanh Nghị cũng hiếm hàng nhái loại này, trong khi ở các siêu thị điện máy thì ít đồ Tenda, người tiêu dùng sẽ phải mất nhiều tiền hơn cho các thiết bị của hãng khác. Vậy nên, khi ra phố Lê Thanh Nghị thì tốt nhất phải trang bị cho mình thông tin, kiến thức, nếu không phải có một người biết về công nghệ đi cùng để chọn được món đồ phù hợp. Với nhu cầu cho những linh kiện, thiết bị không quá quan trọng, dùng đồ Trung Quốc cũng được như dây mạng, card mạng,... thì có thể tìm mua ở phố Lê Thanh Nghị, trong khi những món đồ quan trọng và đắt tiền như card màn hình, vi xử lí, bo mạch chủ,... thì nên lựa hệ thống cửa hàng uy tín để không bị mất tiền oan”, anh Thắng chia sẻ.

Theo An Ninh Thủ Đô.




Bình luận

  • TTCN (0)