Bản báo cáo 35 trang từ năm 1997 vừa được Cục quản lí Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) công bố rộng rãi là nghiên cứu được thực hiện phần lớn bởi chính Colgate. Trong bản báo cáo đã trích dẫn một số kết quả nghiên cứu trước đó cho thấy hợp chất này có tác động lớn đến việc sinh non cũng như việc xương phát triển kém trên cơ thể động vật.

Năm 2010, nghiên cứu chỉ ra rằng triclosan làm giảm khả năng sinh sản ở chuột. Tương tự vào năm 2012, một nghiên cứu cho thấy triclosan cũng làm giảm chất lượng tinh trùng ở chuột.

Theo số liệu, năm 2013, một nghiên cứu cho thấy triclosan có mặt trên 75% trong tổng số 2517 người Mỹ tình nguyện nghiên cứu, bao gồm cả trẻ em.

Hiện tại, chất triclosan hiện đang có mặt trên nhiều sản phẩm kem đánh răng, nổi tiếng nhất là sản phẩm Colgate Total với lời giới thiệu "làm chắc răng, chắc nướu".

Trong một phản ứng, đại diện Colgate cho biết 35 trang nghiên cứu trên không chứng minh được nhiều điều, và hơn hết là chưa chứng minh được nó có tác động lớn trên con người, bằng chứng là hãng cũng đã thực hiện 80 nghiên cứu lâm sàng trên 19.000 người. Tuy nhiên, hãng cho biết sẽ lưu ý về hợp chất này cho các sản phẩm của mình, đặc biệt là Colgate Total.

Trong năm 2010, triclosan đã bị Liên minh châu Âu cấm sử dụng trên thực phẩm. Tháng 5/2014, bang Minnesota ở Mỹ đã cấm chất này trong nhiều sản phẩm.

Nguồn Bloomberg.




Bình luận

  • TTCN (0)