Microsoft gây bất ngờ cho nhiều người khi giới thiệu mẫu Nokia 130 chạy Series 30 hôm 11/8, chỉ vài tuần sau khi một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ cho thấy công ty muốn quét sạch tất cả trừ Windows Phone. Vì sao Microsoft lại “nói một đằng, làm một nẻo” khi cho ra đời những điện thoại phổ thông giá chỉ 25 USD?

Trong cuộc phỏng vấn với trang tin công nghệ Re/code, Jo Harlow, phụ trách mảng di động tại Microsoft Devices, cho biết công ty tiếp tục gắn bó với điện thoại phổ thông. “Microsoft không có kết hoạch nào khác có thể tiếp cận đối tượng tiêu dùng này’. Dù Windows Phone ngày càng rẻ hơn, chúng không thể bị hạ xuống “đáy” 25 USD được và cũng không thể phục vụ mọi nhu cầu đời sống của khách hàng tại các thị trường đang phát triển, nơi điện thoại “cục gạch” vẫn được ưa chuộng.

Những “chú dế” giá 25 USD sẽ lần đầu tiên mang đến cho người thu nhập thấp cái gọi là “điện thoại di động”. Dù smartphone dần bán chạy hơn điện thoại phổ thông, vẫn còn khoảng 1 tỉ người trên thế giới chưa từng sở hữu thiết bị nào trong tay. Đây là cơ hội lớn để Microsoft giới thiệu cho họ trải nghiệm di động đầu tiên. Tại các thị trường này, chính điện thoại chứ không phải máy tính mới là con đường chính giúp họ kết nối Internet.

Nokia 105 là bằng chứng rõ ràng nhất cho cách tiếp cận của Microsoft: công ty tuyên bố bán được trung bình 1 triệu máy mỗi tuần, tức là hơn 50 triệu máy mỗi năm tại nơi mà hãng phải đối mặt với cạnh tranh ác liệt từ Samsung, thiết bị do nhà mạng cung cấp hay các thương hiệu vô danh từ Trung Quốc. Microsoft ở vào tình thế phải lựa chọn khó khăn: chối bỏ điện thoại tính năng và nhường sân chơi cho Samsung hay cố gắng dùng chúng như phương tiện thúc đẩy dịch vụ đám mây.

Benedict Evans, đối tác tại hãng đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz tin rằng mảng thiết bị phổ thông của Nokia sẽ là câu trả lời cho Microsoft. Mảng này vẫn mang về cho Nokia từ 20 đến 25% lợi nhuận. Nếu đóng cửa ngay hôm nay, nó không hề có lợi cho hai bên. Microsoft cũng hi vọng những người sắp sử dụng Nokia 130 sẽ “tạo tài khoản Microsoft và trở thành một phần trong hệ sinh thái Microsoft”. Điều này rõ ràng không thể xảy ra trên Nokia 130 vì không có chức năng kết nối Internet song đây là con đường để Microsoft thúc đẩy dịch vụ và ứng dụng trong các mẫu máy giàu tính năng hơn sau này.

Khi smartphone và điện thoại phổ thông ngày càng tiệm cận cả về giá bán và tính năng, Microsoft chắc chắn muốn làm mọi điều có thể để ngăn cản các nhà sản xuất Android giá rẻ cướp mất thị phần quý giá tại các nước đang phát triển. Nokia 130 và các thiết bị 25 USD khác trong tương lai sẽ phải đảm nhận nhiệm vụ quan trọng này.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)