Trong tổng số 98.000 lao động trên toàn bộ hệ thống của Apple ở nhiều quốc gia khác nhau có tới 70% là nam giới, trong đó số người này nắm giữ những vị trí chủ chốt chiếm 72%, và 80% là những vị trí kĩ thuật. Giám đốc điều hành của Apple – Tim Cook cho biết: Ban lãnh đạo không hài lòng về những con số nói trên, đây là vấn đề thực sự không mới và hãng này vẫn đang nỗ lực hết sức để cải thiện sự mất cân bằng giới này.

Trong vài tháng gần đây, các hãng công nghệ tên tuổi trong thung lũng Silicon Valley như như Google, Facebook và Twitter…đều đã đưa ra những con số thống kê về lực lượng lao động trong tổ chức của mình. Và mới đây là Apple.

Những con số mà Apple đưa ra đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của mọi người, như trong tổng số 98.000 nhân viên thì có hơn 41.000 nhân viên làm việc trong các Apple Store và phần lớn trong số này là được hưởng mức lương theo giờ. Trong khi đó, với các hãng đối thủ của Apple, phần đông lực lượng lao động của họ lại nắm giữ những vị trí liên quan đến kĩ thuật.

Tại Hoa Kì, 55% số nhân viên của Apple là người da trắng chiếm 63% tổng số người nói chung, 15% là người gốc Á, 11% là người gốc Tây Ban Nha và 7% là người da màu, bên cạnh đó, người da trắng nắm giữ các vị trí lãnh đạo là 64%. Theo cục điều tra dân số của nước này, người da trắng chiếm khoảng 63% dân số, tiếp đến là 17% gốc Tây Ban Nha, 13% là người Mỹ gốc Phi và 5% là gốc Á. Và phụ nữ chiếm 49% lực lương lao động.

Trước những con số bất lợi về sự phân bổ lao động không đồng đều, Ông Cook nhấn mạnh, Apple đã bổ nhiệm một số ít các nữ giám đốc điều hành vào cuối năm ngoái như bà Angela Ahrendts – phụ trách hệ thống bán lẻ, bà Lisa Jackson – quản lí các sáng kiến về môi trường và đồng thời đã cam kết chi 100 triệu USD để cải tiến công nghệ ở các trường học nghèo.

Apple cũng trở thành nhà tài trợ chính của Chiến dịch bảo vệ nhân quyền, của tổ chức bảo vệ quyền bình đẳng giới và cá nhân ông Cook cũng đã lên tiếng bảo vệ môi trường làm việc của cộng đồng những người đồng tính. Ông này cũng cho rằng, sự phong phú và đa dạng hóa về chủng tộc cũng như giới tính trong lực lượng lao động sẽ là những mục tiêu quan trọng cũng như ưu tiên hàng đầu của ông và ban lãnh đạo Apple.

Trước đó, vào tháng 5/2014, hãng công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google cũng đã công bố những con số liên quan đến lực lượng lao động của mình như: 70% là nam giới, 61% là người da trắng, 30% là gốc Á, 3% gốc Tây Ban Nha và 2% da màu. Còn với Facebook, 69% lực lượng lao động là nam giới, và lực lượng lao động ở Hoa Kì như sau: 57% là người da trắng, 34% là gốc châu Á, 4% gốc Tây Ban Nha và 2% da màu.

Apple hiện là một trong những công ty lớn nhất thế giới về doanh thu cũng như về quy mô công ty, đồng thời nó cũng là công ty có lực lượng lao động đông đảo nhất trong nhóm. Chính nhờ vào thị trường chứng khoán trị giá 575 tỉ Mỹ Kim của công ty này đã góp phần làm tăng số lượng các lập trình viên và các công nhân công nghệ của công ty này.

Theo Xã Hội Thông Tin. Nguồn Cnn.



Bình luận

  • TTCN (0)