Trụ sở Cupertino của Apple tại thung lũng Silicon, tiểu bang Canifornica, Hoa Kỳ.

Nếu nói một số sản phẩm thiết kế đầy thanh lịch của Apple trông giống như tác phẩm nghệ thuật hơn là thiết bị tiện ích công nghệ cao thì điều đó cũng có lí do của nó: Hãng công nghệ này đã tham khảo ý tưởng thiết kế của danh họa người Tây Ban Nha - Pablo Picasso.

Trong chương trình đào tạo nội bộ của Apple hay còn gọi là Đại học Apple, hãng đã thuyết giảng những bài học về thiết kế thông qua những bức họa từng được Picasso phác thảo và một số hình ảnh mang tính biểu tượng dễ nhận biết nhất trong lịch sử nghệ thuật. Một trong những bài học quan trọng đó là việc loại bỏ các chi tiết không cần thiết và cô đọng ý tưởng để nhấn mạnh những yếu tố chính yếu nhất, giống như cách mà Picasso đã thực hiện trong nhiều bức họa nổi tiếng.

Một trong số khóa học tại Đại học Apple được giảng dạy bởi Randy Nelson, người đã đào tạo nhiều nhân viên thiết kế trước đây tại Pixar Animation Studios. Các khóa học của Nelson tập trung vào việc cách thiết kế sản phẩm truyền tải thông điệp rõ ràng đến người tiêu dùng.

Trong một lớp học gần đây Nelson đã sử dụng bức họa "The Bull", slide gồm 11 trang phác thảo về một con bò mà Picasso đã phải mất khoảng 1 tháng để hoàn thành hồi năm 1945. Trong những bản phác thảo đầu tiên, con bò có mõm, xương vai và móng guốc tuy nhiên sau những lần làm đi làm lại thì các chi tiết này dần biến mất. Và hình ảnh cuối cùng là tác phẩm với những đường cong uyển chuyển gắn liền với nhau và dễ dàng nhận ra đây là chú bò đực.

Một học viên nhớ lại cho hay" Bạn sẽ phải làm đi làm lại nhiều lần cho đến khi có thể dễ dàng truyền tại thông điệp của mình một cách ngắn gọn, điều đó đúng với thương hiệu Apple và tất cả mọi thứ chúng tôi làm". Trên thực tế, có thể đơn cử về phong cách thiết kế này đó là chiếc điều khiển từ xa của Apple TV chỉ với 3 nút bấm giống như bài học về sự tối giản trong các chương trình đào tạo. Nelson đã có sự so sánh với thiết kế điều khiển TV của Google với 78 nút bấm.

Ảnh
Điều khiển của Apple TV và Android TV Sony.

Một số khóa học giảng dạy nghiên cứu về các quyết định kinh doanh quan trọng mà Apple đưa ra, bài học được nhắc lại chính là việc làm cho iPod và phần mềm iTunes của tương thích với hệ điều hành Window. Đây là một chủ đề tranh luận gay gắt giữa các giám đốc điều hành. Steve Jobs ghét ý tưởng chia sẻ iPod với Windows, nhưng cuối cùng ông phải chấp nhận và chiếu theo ý nhân viên.

Hóa ra việc mở iPod với người dùng Windows dẫn đến tăng trưởng bùng nổ của máy nghe nhạc và iTunes Store- hệ sinh thái mà sau này sẽ góp phần vào sự thành công của iPhone.

Về bản chất, không có lớp học nào tại Đại học Apple là bắt buộc nhưng những nhân viên mới của Apple hiếm khi vắng mặt. Các giảng viên chính ở đây đến từ các trường đại học như Harvard, Yale, MIT, và Stanford. Người tạo ra chương trình đào tạo này là Steve Jobs vào năm 2008 và đích thân chỉ định Joel Podolny vận hành- đây là người sau này trở thành hiệu trưởng của trường Đại học Quảng lí Yale. Steve Jobs chịu ảnh hưởng của các nghệ sĩ châu Âu thế kỉ 20. Trong thực tế, logo Mac ban đầu từ năm 1984 được lấy cảm hứng đương đại từ Henri Matisse.

Một bài học cho các nhà thiết kế và doanh nghiệp nói chung đó là muốn tiến xa nhưng hãy luôn giữ mọi thứ thật đơn giản và bỏ đi những chi tiết không cần thiết. Bởi đó có lẽ là cách tốt nhất để truyền cảm hứng cho khách hàng và cũng chính là cách mà bạn đối xử với các sản phẩm của mình như một tác phẩm nghệ thuật

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)