Quyết định vừa mới được Apple công bố sau 5 tháng khi các nhóm China Labor Watch và Green America trưng ra một ổ đĩa chứa các bản kiến nghị kêu gọi Apple từ bỏ sử dụng Benzen và n-hexan trong việc sản xuất iPhone. Đây là cam kết mới nhất của công ty để bảo vệ các công nhân nhà máy.

Theo Apple, một cuộc điều tra kéo dài bốn tháng tại 22 nhà máy không tìm thấy bằng chứng cho thấy benzen và n-hexan là mối đe dọa cho khoảng 500.000 người đang làm việc. Không phát hiện được hóa chất nào tại 18 trong tổng số các nhà máy và số lượng hóa chất tìm thấy tại 4 nhà máy còn lại rơi vào mức độ an toàn chấp nhận được.

Tuy vậy, Apple vẫn quyết định yêu cầu các nhà cung cấp ngừng sử dụng benzen và n-hexan trong quá trình lắp ráp cuối cùng của iPhone, iPad, iPod, máy Mac và các phụ kiện khác. Hơn nữa, công ty cũng ra lệnh cho tất cả các nhà máy kiểm tra toàn bộ các chất để đảm bảo rằng chúng không chứa Benzen hoặc n-hexan, kể cả các hóa chất không có tên trong nguyên liệu.

Benzen là có thể gây ung thư bạch cầu nếu không được xử lí đúng cách và n-hexan có liên quan đến tổn thương thần kinh. Các chất thường được tìm thấy trong các dung môi dùng để làm sạch máy móc và thiết bị điện tử.

Apple vẫn cho phép sử dụng hai hóa chất trên trong các giai đoạn sản xuất sản phẩm đầu tiên. Để phòng ngừa chắc chắn, hãng đang làm giảm mức benzen và n-hexan có thể xuất hiện trong vật liệu được sử dụng trong những giai đoạn này đến mức tối đa.

Hãng thông tấn AP dẫn lời phó chủ tịch các sáng kiến môi trường của Apple-Lisa Jackson cho biết việc giảm hóa chất độc hại nhằm trấn áp phơi nhiễm hóa học và đáp ứng với các mối quan tâm. Điều này thực sự quan trọng và Apple hướng tới tương lai sử dụng chất hóa học "thân thiện".

Không chỉ Apple mà các công ty công nghệ lớn khác cũng bị chỉ trích bởi vì hai chất này. Một mức nhỏ benzen cũng được tìm thấy trong xăng, thuốc lá, sơn, keo và chất tẩy rửa.

Quy định mới của Apple nhằm giảm tỉ lệ benzen và n-hexane hi vọng sẽ gây áp lực buộc các nhà sản xuất tiện ích khác áp dụng chính sách tương tự, ông Gary Cook, nhà phân tích CNTT cấp cao của nhóm ủng hộ môi trường Greenpeace cho hay.

Nguồn Businessinsider.



Bình luận

  • TTCN (0)