Trợ lí di động Cortana của Microsoft được cho là sẽ có mặt trong Windows 9.

Cortana là trợ lí giọng nói kĩ thuật số ra mắt trong hệ điều hành di động Windows Phone 8.1 của Microsoft, nhằm cạnh tranh với Apple Siri và Google Now.

Nhìn chung, Cortana được đánh giá chạy mượt mà hơn, có giao diện hấp dẫn hơn và giọng nói phát âm “giống người” hơn so với Siri. Sử dụng kho kiến thức Satori do Bing phát triển, Cortana có một nền tảng công nghệ máy học (machine-learning) khá mạnh mẽ.

Gần đây có nhiều tin đồn cho rằng Cortana sẽ được Microsoft đưa lên thiết bị Xbox và cả vào phiên bản hệ điều hành Windows để bàn. Theo trang công nghệ Neowin, việc tích hợp Cortana vào Windows 9 đã trải qua giai đoạn thử nghiệm và có thể sẽ đi kèm trong phiên bản chính thức trong năm tới. Nếu các tính năng Cortana hoạt động tốt trong môi trường Windows desktop, dự kiến trình trợ lí này sẽ được đưa vào cả phiên bản Windows Server.

Nhiều nguồn tin cho biết Cortana sẽ được trình làng trong Windows 9 trước tiên dưới dạng một ứng dụng, sau đó sẽ được tích hợp vào trong hệ điều hành (chưa rõ là phiên bản Windows 9 hay 10). Hãy thử tưởng tượng giá trị thực sự của Cortana khi xuất hiện như một ứng dụng trên PC. Người dùng có thể ra lệnh cho máy tính in thẻ lên máy bay trước khi ra sân bay, hoặc yêu cầu Cortana đọc email và cập nhật trạng thái trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, Cortana trên PC cũng như Siri trên Mac được cho sẽ có một đối thủ đáng gờm là dự án Ubi của Kickstarter. Ubi hứa hẹn sẽ là một chiếc máy tính đơn giản được kích hoạt bằng giọng nói khi bạn gắn vào nguồn điện trên tường. Nó có thể kết nối với Internet qua mạng Wi-Fi, vì vậy bạn có thể kiểm tra mọi thứ bằng Ubi mà không cần phải khởi động như máy tính thông thường.

Trong tương lai, các nhà quản trị hệ thống chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói để truy xuất đến các hệ thống máy chủ giám sát, kích hoạt hay tắt các tính năng người dùng và xử lí nhiều công việc khác. Dĩ nhiên, một khuyết điểm của hệ thống điều khiển giọng nói là sẽ khiến môi trường làm việc trở nên ồn ào hơn.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)