Theo Nhật báo phố Wall (WSJ) cho biết, trong những nỗ lực mới nhất để xua tan mối lo ngại về an ninh của chính phủ Trung Quốc, Apple đã tiến hành lưu trữ dữ liệu người dùng trên iCloud tại quốc gia này dựa trên máy chủ internet của nhà mạng China Telecom do Nhà nước Trung Quốc kiểm soát.

Tuy nhiên, Apple cũng khẳng định rằng, các dữ liệu lưu trữ của người dùng đã được mã hóa và China Telecom sẽ không có quyền hạn và khả năng truy cập vào nội dung lưu trữ.

"Apple luôn đảm bảo tính bảo mật và sự riêng tư cho người dùng rất nghiêm túc. Chúng tôi cũng đã đưa China Telecom vào trong danh sách các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu để tăng tốc băng thông và cải thiện hiệu suất người dùng cho các khách hàng của chúng tôi tại Trung Quốc", trích lời phát biểu của Apple với Nhật báo phố Wall hôm thứ 6 vừa qua.

Việc Apple quan tâm hơn tới thị trường đông dân nhất thế giới này có lẽ không phả là điều quá lạ nhưng theo Nhật báo phố Wall phân tích, phần lớn sự tác động tới quyết định này của Apple vẫn đến từ mối lo ngại an ninh gần đây của Chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là kể từ sau khi vụ tiết lộ bí mật động trời về NSA của Mỹ xảy ra hồi năm ngoái.

Tất cả đã thúc đẩy Trung Quốc muốn và cần một sự an toàn hơn bao giờ hết khi các cơ sở dữ liệu của nước này sẽ được bảo mật tại chính quốc gia của họ, thay vì được gửi về Mỹ.

Bên cạnh đó, Nhật báo phố Wall cũng báo cáo rằng, Chính phủ Trung Quốc hiện cũng đang đưa ra một số thay đổi, yêu cầu các ngân hàng và các nhà mạng viễn thông đang hoạt động phải tiến hành lưu trữ dữ liệu của mình trong nội bộ quốc gia và sự thay đổi này đã bắt đầu từ ngày 8/8 vừa qua và sẽ kéo dài hơn 15 tháng thử nghiệm trước khi chính thức được đưa vào áp dụng.

Có thể nói rằng, Trung Quốc là một thị trường hấp dẫn nhưng đầy thách thức cho các công ti công nghệ Mỹ , đặc biệt là khi căng thẳng thương mại và chính trị đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc có liên quan đến vấn đề an ninh mạng.

Nguồn Nhật báo Phố Wall.



Bình luận

  • TTCN (0)