Galaxy S5 và Galaxy Note 3.

Hồi đầu tuần, "đại gia" di động Hàn Quốc đã gửi thư mời cho sự kiện Unpacked 2 diễn ra vào ngày 3/9 tới tại Berlin, New York và Bắc Kinh. Gần như chắc chắn, Note 4 sẽ chính thức trình làng tại sự kiện hoành tráng này. Không những thế, hôm nay, Samsung còn tung ra hàng loạt ảnh quảng cáo tại Trung Quốc, gián tiếp xác nhận rằng sản phẩm mới của hãng sẽ là Galaxy Note 4.

Có thể nói, Note 4 được công bố vào đúng thời điểm "sống còn" của Samsung. Doanh số smartphone của đại gia di động này đang sụt giảm và lợi nhuận cũng vậy, dù cho Samsung khẳng định Galaxy S5 cán mốc 10 triệu máy nhanh hơn so với model tiền nhiệm S4. Tuy nhiên, các số liệu thị trường cho thấy sau màn khởi đầu tích cực này, S5 đã nhanh chóng đuối sức và không thể cứu được Samsung, khi mà Apple có sự vươn lên mạnh mẽ trong Q2 còn các đối thủ Trung Quốc thì tỏ ra khó chơi hơn bao giờ hết.

Một trong những lí do quan trọng khiến cho S5 không thể trở thành bom tấn như kì vọng của Samsung là vì con dế này có quá nhiều đối thủ trực diện. Trong phe Android đã có thể kể đến LG G3, Sony Xperia Z2 và HTC One M8. Đó là chưa kể iPhone 5s vẫn đang bán rất chạy và một số lựa chọn cao cấp khác như Lumia 1020, Lumia 930 của Nokia. Đặc biệt, nhiều mẫu smartphone đầu bảng do Trung Quốc sản xuất đang được bán với giá thành chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 so với S5 trong khi cấu hình ngang ngửa một 10, một 8.

Thế nhưng Note 4 lại không phải rơi vào tình huống này. Không có một mẫu smartphone siêu lớn nào trên thị trường có được sự kết hợp giữa phần cứng cao cấp với tính năng phần mềm tiện lợi giống như họ máy Note. Chiếc bút cảm ứng S Pen và gói ứng dụng độc quyền của Samsung đã khiến cho Note trở nên khác biệt, không đụng hàng với bất cứ đối thủ nào.

Từ những tin đồn và thông tin rò rỉ mà chúng ta có được đến thời điểm này, Note 4 thậm chí sẽ còn mạnh mẽ và ưu việt hơn so với Note 3, từ màn hình 5.7 inch Super AMOLED có độ phân giải QHD 1440 x 2560 pixel, camera chính 16 Mpx, RAM 3 GB hoặc 4 GB cho đến vi xử lí Snapdragon 805 mới nhất. Do đó, Note 4 càng khó có đối thủ trong cuộc chiến, ngoại trừ iPhone 6 bản 5.5 inch. Tuy nhiên, nếu như iPhone 6 4,7 inch gần như 100% sẽ ra mắt vào ngày 9/9 tới thì phiên bản 5,5 inch lại không được rõ ràng như vậy. Nhiều nguồn tin lo ngại rằng mẫu phablet này sẽ phải hoãn đến năm sau do gặp trục trặc khi sản xuất. Hơn nữa, Apple có thể sẽ trang bị màn hình kính sapphire siêu cứng cho iPhone 6 5,5 inch. Nếu đúng, lựa chọn này có thể sẽ đội giá sản phẩm lên khá nhiều và khiến nó đắt hơn đáng kể so với Note 4.

Về sức tiêu thụ, Note 3 đã cho thấy nó không những không thua kém Galaxy S5 mà còn có phần ổn định, khả quan hơn. Samsung đã xuất xưởng tổng cộng 10 triệu chiếc Note 3 trong vòng 2 tháng đầu tiên và tiếp tục bán thêm hàng triệu chiếc sau đó. Vì thế, nhiều chuyên gia nhận định rằng, sẽ là hợp lí hơn nếu Note 4 thay S5 trở thành vũ khí chủ lực của Samsung tại thời điểm này.

Rất cần một sự đột phá

Hơn bao giờ hết, Samsung đang rất cần một cú hích, một sản phẩm đột phá để cải thiện tình hình kinh doanh hiện tại của hãng, và để xoa dịu những nghi ngại của giới đầu tư rằng Samsung đã cạn năng lực sáng tạo.

Trong mắt người dùng và cả giới chuyên môn, S5 bị xem là một sự thất vọng lớn, lí do chủ yếu là vì con dế này không sở hữu một thiết kế sang trọng kiểu như HTC One M8 hay LG G3 và vì thế, không thật sự khác biệt với các model tiền nhiệm và nhất là các dòng máy giá rẻ. "Khi bỏ ra cả đống tiền để sở hữu một chiếc S5, bạn mong đợi rằng những người xung quanh khi nhìn vào sẽ nhận ra bạn đang dùng điện thoại xịn. Nhưng nếu mọi người không thể phân biệt bạn đang dùng S5 hay OnePlus One, thậm chí là Xiaomi, Huawei thì bạn sẽ thấy số tiền mình bỏ ra là vô nghĩa", một chuyên gia giải thích.

"Tôi hi vọng rằng Note 4 sẽ bù đắp tất cả những khiếm khuyết của S5. Cái gì S5 không có thì người dùng có thể tìm thấy ở Note 4. Lấy thí dụ, một thiết kế cao cấp với một ngôn ngữ thiết kế mới, chú trọng đến kim loại thay vì plastic giống như các sản phẩm hiện hành", vị này nhấn mạnh.

Samsung hiển nhiên hi vọng rằng sự bổ sung của màn hình QHD và vi xử lí Snapdragon 805 sẽ giúp Note 4 đủ sức lôi kéo người dùng và khỏa lấp những sai lầm của S5. Hãng cũng hi vọng sự chậm trễ của Apple sẽ giúp Note 4 có thêm thời gian chinh phục thị trường trước khi đại địch mạnh xuất hiện.

Tuy nhiên, nếu Note 4 không thể đáp ứng được kì vọng đó, Samsung chắc chắn sẽ gặp rắc rối lớn.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)