Theo thời báo Hàn Quốc Korea Times, Samsung muốn Microsoft là đối tác tin cậy cung điện toán đám mây và các dịch vụ “Internet of Things”, trong khi đó, Microsoft muốn Samsung đẩy mạnh nền tảng hệ điều hành Windows Phone cho hãng.

Một nguồn tin thân thiết giữa hai bên cho biết: “Điều quan trọng là Microsoft muốn dàn hoà vụ kiện này, và không có gì ngạc nhiên khi cả hai ông lớn cùng ngồi lại đàm phán để ngừng tất cả các vụ kiện mà Microsoft đã phát đơn lên toà án New York”.

Nguồn tin này cho biết vụ dàn xếp này sẽ không mất quá nhiều thời gian bởi rắc rối chính là làm sao để gia hạn các điều khoản chi tiết về chi phí sử dụng bằng sáng chế của Microsoft.

Samsung hiện đang chịu áp lực từ một khoản tiền khổng lồ chi trả cho hơn 300 bằng sáng chế mà nền tảng Android sử dụng của Microsoft. Cụ thể mỗi năm hãng di động lớn nhất thế giới phải trả tới “hàng tỉ USD” cho Microsoft dựa trên doanh số của những chiếc điện thoại Galaxy bán ra thị trường. Đây là một phần trong hợp đồng chia sẻ bản quyền giữa hai bên kí từ năm 2011.

Theo Korea Times, khi doanh thu ngày càng sụt giảm, Samsung không thể chi trả một khoản tiền lớn với mức giá hiện nay. Do vậy, hãng di động Hàn Quốc đang phải đàm phán lại với Microsoft.

Trong khi đó, mặc dù đã mua lại bộ phận di động của Nokia nhưng Microsoft không được quyền sở hữu bộ sưu tập khổng lồ bằng sáng chế của hãng di động Phần Lan. Giới phân tích cho rằng chính điều này đang gây cản trở với Microsoft khi muốn sản xuất điện thoại mà không được quyền sử dụng các bằng sáng chế công nghệ không dây của Samsung. “Samsung đang yêu cầu Microsoft thương thảo lại các điều khoản hợp đồng và Microsoft đã sẵn sàng chấp nhận các đề nghị của Samsung”, Lee Chang-hoon, một luật sư về bằng sáng chế tại Hàn Quốc, cho biết.

Tuy nhiên, một quan chức của Samsung cho biết hãng đang muốn kí một “hợp đồng toàn diện sử dụng chéo bản quyền” với Microsoft.

“Trước đó Samsung đã hứa sẽ bắt tay cùng Microsoft để thúc đẩy các nền tảng Windows và Windows Phone. Nếu cả hai dàn xếp được vụ kiện này, Samsung có thể sẽ tập trung hơn vào việc phát triển các thiết bị chạy hệ điều hành Windows”, người này cho biết.

Hiện tại Samsung từ chối bình luận về thông tin trên, trong khi đó, cũng như thường lệ Microsoft không đưa ra bất kì nhận xét nào về các vấn đề liên quan đến khách hàng.

Trước đó hồi đầu tháng 8, Microsoft đã phát đơn kiện Samsung, cáo buộc hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vi phạm những điều lệ trong 2 bản hợp đồng sử dụng bằng sáng chế giữa Samsung và hãng kí từ năm 2011.

Trong đơn kiện, Microsoft cho biết Samsung đã dừng trả tiền bản quyền cho hãng từ mùa thu năm ngoái, và cũng từ chối trả tiền phát sinh lãi với những số tiền bản quyền mà Samsung chưa thanh toán cho hãng.

Theo ước tính của công ty chứng khoán Nomura Securities, mỗi năm Microsoft thu về hơn 2 tỉ USD tiền bản quyền sử dụng trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android của Samsung, LG, và HTC.

Nhiều báo cáo cũng cho hay Samsung hiện đang phải trả từ 10-15 USD cho Microsoft với mỗi điện thoại bán ra. Chỉ riêng năm ngoái, hãng di động Hàn Quốc xuất xưởng hơn 310 triệu máy, tức Samsung đã phải trả tới 3 tỉ USD cho hãng phần mềm Mỹ. Con số này chiếm tới 10% lợi nhuận của Samsung báo cáo năm 2013.

Theo Dân Trí.




Bình luận

  • TTCN (0)