Microsoft vừa tung ra phiên bản Windows rút gọn, mang tính ý tưởng nhiều hơn, được thiết kế để chạy với bo mạchGalileo dành cho giới đam mê và “độ” máy tính. Hệ điều hành này trước đây chỉ hoạt động trên một vài bo mạch Galileo do Microsoft gửi cho các nhà phát triển được chỉ định mà thôi.

Bây giờ, người dùng mua bo mạch Galileo của Intel hoặc từ các nhà phân phối sẽ có thể chạy được Windows. Trước đây, Microsoft nói hệ điều hành OS Preview này không bán, dựa trên Windows 8.1, và là một phần trong dự án tiên phong để mang Windows vào các thiết bị điện tử nhỏ và thiết bị IoT.

Việc tung ra OS Preview là một cơ hội cho các nhà sản xuất và nhà phát triển để tạo ra những sản phẩm độc đáo, và giúp Microsoft có được những phản hồi thiết thực nhằm chỉnh sửa Windows cho tốt hơn.

Bo mạch Galileo chỉ lớn hơn thẻ tín dụng một chút, có sẵn bộ xử lí Quark X1000 400 MHz 32 bit, dựa trên kiến trúc tập lệnh Pentium. Windows đã tuỳ chỉnh để bộ xử lí này chạy được trên bo mạch rất nhỏ gọn như thế, là bo mạch rất thích hợp để tích hợp trong robot, các thiết bị giám sát và y tế.

Tháng 8 này, Intel bắt đầu bán ra Galileo Gen2, tiếp nối thành công của Galileo gốc. Bản Windows này sẽ không chỉ hỗ trợ phần cứng Galileo đời đầu mà còn cho thấy cam kết của Microsoft hỗ trợ phần cứng Galileo Gen2 trong tương lai.

Bo mạch và hệ điều hành tinh giản này là một phần trong chương trình các nhà phát triển Windows cho IoT, là chương trình mà Microsoft yêu cầu các nhà phát triển thử nghiệm với Windows trong các thiết bị có kết nối Internet mới. Linux từng có phiên bản hệ điều hành cho loại thiết bị này và được nhiều nhà sản xuất chọn dùng, nhưng Microsoft hi vọng sẽ phá vỡ thế độc tôn ấy của Linux.

Phiên bản Windows dành cho Gallileo tương thích với Arduino, là một công cụ phần cứng và phần mềm phổ biến của các nhà sản xuất. Microsoft hi vọng có vài sản phẩm mẫu có thể trở thành sản phẩm thương mại tốt. Đó cũng nằm trong chiến lược “di động và đám mây” của họ, với nhiều thiết bị tạo thành một hệ đám mây Azure của Microsoft.

Người dùng có thể cài đặt firmware tại trang web GitHub của Microsoft.

Bo mạch Galileo đời đầu hỗ trợ PCI-Express, Ethernet và USB 2.0. Nó cũng có ngõ để kết nối với camera, màn hình, máy chủ, nguồn điện và các thiết bị khác. Galileo Gen2 cải thiện module điều biến dòng điện PWM, cho phép máy in 3D và robot vận hành chính xác hơn. Galileo Gen2 cũng có khả năng bật/tắt qua ethernet mà phiên bản gốc không hỗ trợ.

Microsoft cũng kết hợp với Intel để sản xuất một bản mạch khác tên là Sharks Cove cho phát triển trình điều khiển và phần cứng.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)