Cách đây không lâu, giới phân tích công nghệ cho rằng Apple dường như đang đảo ngược sự thống trị của Android trên thị trường thiết bị di động hoặc ít nhất là làm chậm nó lại. Tuy nhiên, gần đây có những dấu hiệu cho thấy iOS của Apple có thể đang mất đi lợi thế của mình trong mảng doanh nghiệp vì cả người dùng lẫn nhân viên CNTT hiện nay đều thích chuyển sang dùng các thiết bị Android hơn thay vì iPhone, iPad.

Bill Olsen, Giám đốc dịch vụ cơ sở hạ tầng của hãng Nevada Energy, cho rằng hầu hết người dùng doanh nghiệp bây giờ có xu hướng chuyển sang lựa chọn các thiết bị Android thay vì iOS. Điều này cũng đúng cho dù đây là những người dùng BYOD (Bring Your Own Device, tạm dịch là người dùng tự mang thiết bị cá nhân đi làm) hoặc nhân viên được công ty cấp phát thiết bị. Hai năm trước đây, tất cả họ hầu như đều muốn có một chiếc iPhone, nhưng bây giờ dòng smartphone Samsung Galaxy S là sự lựa chọn hàng đầu.

Olsen cũng phàn nàn về những khó khăn khi muốn đưa các ứng dụng doanh nghiệp lên cửa hàng trực tuyến App Store của Apple, trong khi chỉ mất vài phút để có được một ứng dụng trên kho Android Google Play. Quá trình xem xét của Apple có thể khiến các nhà phát triển thất vọng, mặc dù Apple App Store nổi tiếng là gần như không có phần mềm độc hại hay phần mềm gián điệp. Tuy nhiên, quá trình đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến sự phát triển ứng dụng doanh nghiệp cho thiết bị iOS.

Bởi vì Apple kiểm soát quá chặt chẽ nền tảng iOS nên họ không cho phép các công cụ quản lí di động cũng như không cung cấp nhiều khả năng kiểm soát giống như các công cụ MDM (Mobile Device Management) cho Android. Một điều khá buồn cười là trong khi iOS được cho là an toàn và dễ quản lí hơn so với Android, nhưng thực tế là Android có thể được làm cho an toàn và dễ quản lí hơn nhờ cấu trúc mở của nó. Hai nhà quản lí khác, Louis Carr và John Andrews, cũng đồng ý rằng Android ngày càng được nhiều người dùng doanh nghiệp chọn hơn vì những lí do tương tự.

Dữ liệu gần đây từ hãng công nghệ Good Technology cũng cho thấy điều này đang trở thành một xu hướng lớn hơn. Phân tích của hãng này cho thấy tỉ lệ thiết bị kích hoạt của khách hàng dùng nền tảng Android hồi đầu năm nay đã tăng lên 12% so với từ 8% của một năm trước đó.

Thực sự là iOS đang “làm mất lòng” các chuyên gia CNTT trong lĩnh vực doanh nghiệp, nơi mà nền tảng di động này của Apple từ lâu đã rất xuất sắc. Để lấy lại cân bằng, theo các nhà phân tích thì Apple nên cân nhắc lại một số thay đổi, ít nhất là trong một mức độ đáng tin cậy của các nhà phát triển. iOS 8 được cho là sẽ có một số cải tiến theo hướng đó thông qua khả năng mở việc kiểm soát API. Nhưng giới phân tích cho rằng Apple nên mở nhiều hơn nữa.

Sự thật là giới IT không còn "sợ" Android như trước đây nhờ những cải tiến bảo mật trong phiên bản Android "Ice Cream Sandwich" và trong các công cụ MDM. Về vấn đề phần mềm độc hại trên Android, rõ ràng là các tổ chức CNTT từ lâu đã quyết định rằng chúng chỉ đơn giản là một ngành kinh doanh. Nếu không, máy tính Windows đã được thay thế bằng máy tính Linux và Mac từ lâu. Phần mềm độc hại Android sẽ không phải là rào cản đối với việc áp dụng nền tảng này cho các doanh nghiệp.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)