Sự góp mặt của HTC One M8 WP trong gia đình Windows Phone cho thấy sự hấp dẫn của nền tảng di động này đang dần lấn sân sang các smartphone hàng đầu hiện nay. Và đối thủ xứng tầm của HTC One M8 WP sẽ là Lumia 930, chiếc điện thoại Windows Phone cao cấp mà Microsoft công bố gần đây.

Thiết kế

Nokia và HTC đều được đánh giá cao trong khâu thiết kế, trong đó sản phẩm của HTC sở hữu một thiết kế cao cấp với vỏ kim loại hoàn toàn. Với thiết kế này, One M8 WP tạo cảm giác hấp dẫn khi cầm trên tay, nhất là trên kích thước 146,36 x 70,6 x 9,35 mm và chỉ nặng 160 gram. Trong khi đó, Lumia 930 có kích thước 137 x 71 x 9,8 mm và nặng 167 gram.

Lumia 930 sử dụng một hỗn hợp vật liệu, bao gồm khung kim loại kết hợp với vỏ nhựa polycarbonate cùng nhiều lựa chọn màu sắc nhằm tạo cả giác mới mẻ cho người sử dụng.

Màn hình hiển thị

Cả hai chiếc điện thoại này gây ấn tượng với màn hình kích thước 5-inch cho độ phân giải Full-HD 1920 x 1080 pixel, mật độ điểm ảnh 441 ppi.

Màn hình của One M8 WP sử dụng tấm nền LCD được bảo vệ bởi lớp kính cường lực Gorilla Glass, trong khi Lumia 930 sở hữu màn hình OLED. Điều này có nghĩa Lumia cho màu sắc tươi sáng hơn, hoạt động tốt ngoài trời, trong khi độ sâu màu tối cũng ở chất lượng hơn.

Mặc dù vậy, One M8 WP lại được đánh giá là có màn hình LCD tốt nhất, cho màu sắc tự nhiên và cũng có thể cung cấp nhiều độ sáng.

Cấu hình phần cứng

HTC đã khôn khéo giữ nguyên thiết kế vả cấu hình của phiên bản gốc chạy Android dành cho sản phẩm mới của mình. Chúng bao gồm chíp Qualcomm Snapdragon 801 tốc độ 2,3 GHz, RAM 2 GB và bộ nhớ trong 32 GB có thể mở rộng thêm 128 GB thông qua khe cắm thẻ nhớ microSD.

So với đối thủ, Lumia 930 có cấu hình thấp hơn một chút khi chỉ sở hữu chíp Qualcomm Snapdragon 800 tốc độ 2,2 GHz, RAM 2 GB và bộ nhớ trong 32 GB không thể mở rộng.

Xét về lí thuyết, HTC mới sở hữu Snapdragon 801 cung cấp khả năng tiết kiệm pin và sức mạnh hiệu quả hơn so với Snapdragon 800 trên Lumia 930. Tuy nhiên sẽ cần phải tiếp xúc thực sự sản phẩm mới có thể đánh giá sự khác biệt về hiệu suất so với Lumia 930.

Và cuối cùng là tính năng loa BoomSound có trên One M8 WP cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn, trong khi loa nhỏ phía sau của Lumia 930 không thể cạnh tranh với đối thủ của mình.

Công nghệ máy ảnh

Khi xét về công nghệ máy ảnh, mỗi sản phẩm mang lại những điểm hấp dẫn riêng. Trong khi sản phẩm của Nokia ấn tượng với công nghệ camera PureView thì sản phẩm của HTC lại gây chú ý với công nghệ camera Ultra Pixel.

Lumia 930 tích hợp camera biến 20 Mpx với ống kính quang học Zeiss kết hợp tính năng ổn định hình ảnh quang học, còn HTC One M8 WP sở hữu cảm biến UltraPixel 4 Mpx kết hợp cảm biến thứ hai để tạo ra Duo Camera, có nghĩa sản phẩm có thể xác định thông tin chiều sâu nhằm tạo hiệu ứng cho hình ảnh được tốt hơn.

Đánh giá hiệu suất camera Lumia 930 cho thấy kết quả rất tuyệt vời, trong khi sản phẩm mới của HTC vẫn còn là dấu hỏi bởi mới ra mắt, tuy nhiên đánh giá trên phiên bản Android của máy cho thấy dù tốc độ chụp nhanh nhưng nó hoạt động thiếu ổn định. Do đó nhiều khả năng Lumia 930 sẽ cho trải nghiệm chụp ảnh tốt hơn.

Trong khi đó, camera trước của One M8 WP cho chất lượng 5 Mpx có thể tối ưu hóa cho hoạt động chụp ảnh tự sướng (selfie), còn camera trước của Lumia 930 chỉ đạt 1,2 Mpx. Như vậy One M8 WP là con át chủ bài cho những ai có nhu cầu chụp ảnh selfie.

Phần mềm

Windows Phone 8.1 là phiên bản đáng xem nhất của Windows Phone với nhiều cập nhật giúp chúng hấp dẫn hơn và mang đến nhiều trải nghiệm giống Windows trên tablet hoặc PC nhất.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải sử dụng các phần mềm độc quyền khác của các hãng sản xuất. Bắt đầu với máy ảnh khi Nokia cung cấp ứng dụng Nokia Camera, còn HTC cung cấp ứng dụng camera thông qua Sense UI. Sau đó, sản phẩm HTC yêu cầu sử dụng Ufocus để thay đổi tâm điểm của bất kì hình ảnh nào, còn Lumia 930 cần thiết lập chế độ chụp trước để đạt kết quả tương tự.

Có nhiều giải pháp khác nhau để chỉnh sửa hình ảnh khi HTC cung cấp công cụ cho phép kết hợp hình ảnh và video với nhạc để tạo ra video độc đáo cho một sự kiện. HTC cũng cung cấp BlinkFeed giúp tập hợp các tin tức xã hội và một Live Tile để bạn tương tác. Nó hỗ trợ Blaster IR đi kèm với ứng dụng truyền hình. Ngoài ra còn hỗ trợ cả vỏ bảo vệ Dot View kết hợp Cortana cho phép bạn tương tác mà không cần mở nắp máy.

Còn Nokia nhờ sự bảo trợ của Microsoft mà những gì phần mềm nó mang lại trên Lumia 930 có lợi thế riêng, đặc biệt với bản cập nhật Lumia Cyan. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mong chờ Microsoft có thể duy trì một số ứng dụng độc quyền mà Nokia đã mang đến thiết bị Lumia trong quá khứ.

Tuổi thọ pin

Lumia 930 có pin 2420 mAh, thấp hơn so với 2600 mAh của HTC One M8 WP, điều đó cho thấy sản phẩm của HTC có tuổi thọ cao hơn, đặc biệt khi nó cũng được tích hợp chipset mới. Tuy nhiên Lumia 930 hỗ trợ tính năng sạc không dây, vì vậy bạn có thể sạc pin với đế sạc mà không cần đến dây cáp rườm rà.

Tạm kết

HTC đã mang đến cho dòng thiết bị Windows Phone một sản phẩm có thiết kế tốt nhất từ trước đến nay, cho phép nó thêm phần hấp dẫn cho người sử dụng. Tuy nhiên, đi ngược lại với một thiết kế điện thoại tuyệt vời, Lumia 930 lại có màn hình lớn và camera tốt nhất.

Theo Người Lao Động.




Bình luận

  • TTCN (0)