eBay hôm qua (30/6) đã bị một tòa án của Pháp tuyên phạt 61 triệu USD vì đã để cho hàng hóa giả mạo nhãn mác của một công ty thời trang cao cấp được tự do rao bán trên website đấu giá trực tuyến của hãng này.

Đối tượng đầu tiên được bồi thường trong lần này là công ty LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SA - hãng sở hữu những nhãn hiệu thời trang cao cấp như Louis Vuitton, Givenchy, Fendi, Emilio Pucci và Marc Jacobs.

Theo cáo buộc mà công ty thời trang này đưa ra thì công việc kinh doanh của hãng đã gặp rất nhiều khó khăn bởi đã có khá nhiều sản phẩm quần áo và túi xách giả mạo nhãn hiệu của hãng được rao bán trên eBay. Tình trạng này đã ảnh hưởng không ít đến uy tín của hãng.

Ngoài ra tòa án còn tuyên bố eBay còn cho phép kinh doanh cả những sản phẩm nước hoa giả mạo nhãn mác của Christian Dior, Guerlain, Givenchy và Kenzo - những sản phẩm chỉ được phép bán qua một hệ thống kênh phân phối thỏa thuận riêng.

Khoản tiền phạt 61 triệu USD sẽ được chia ra như sau 25,8 triệu USD cho nhãn nhiệu Louis Vuitton, 30 triệu USD dành cho Christian Dior và 5 triệu USD cho các công ty sản xuất nước hoa.

Ai đúng ai sai?

"Phán quyết trên đây là một bước đi quan trọng trong nỗ lực bảo vệ các thương hiệu và thiết kế trước mọi nỗ lực làm giả," công ty LVMH tuyên bố. "Tòa án đã góp công rất lớn vào việc bảo vệ những công việc có tính sáng tạo cao đã góp phần tạo nên danh tiếng quốc gia và tạo ra không ít việc làm cho người dân Pháp".

Pierre Godet - cố vấn của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH Bernard Arnault - tuyên bố phán quyết nói trên của tòa án mang đến một thông điệp rất rõ ràng "Internet không phải là một nơi hoàn toàn tự do cho những hành động kinh doanh ăn theo giả mạo mất uy tín".

Đáp trả lại cáo buộc của LVMH, eBay tuyên bố hành động của công ty này không phải nhằm mục tiêu đến hạn chế hàng giả mà nhằm tiêu diệt các hãng đấu giá trực tuyến trên Internet.

"Nếu phát hiện thấy hàng giả xuất hiện trên website đấu giá, eBay sẽ ngay lập tức cho gỡ bỏ," Sravanthi Agrawal - người phát ngôn của eBay - khẳng định.

"Phán quyết ngày hôm nay của tòa án không nhắm đến tiêu diệt hàng giả mà chỉ một trong những nỗ lực bảo vệ thông lệ kinh doanh phi cạnh tranh của LVMH. Thông lệ này ảnh hưởng không ít đến sự lựa chọn của người tiêu dùng cũng như cuộc sống của không ít người bán hàng đấu giá chân thực luôn tuân thủ đúng pháp luật trên eBay ngày nay".

Bà Agrawal tuyên bố eBay sẽ tiến hành kháng cáo.

Không phải lần đầu tiên

Đây không phải là lần đầu tiên eBay bị các công ty sản xuất hàng hóa cao cấp kiện ra tòa vì đã để cho người dùng dịch vụ đấu giá trực tuyến của hãng tự do đưa lên mạng các sản phẩm giả mạo.

Ví dụ, hãng sản xuất đồ trang sức Tiffany & Co. của Mỹ, hãng sản xuất đồng hồ Montres Rolex S.A. của Đức hay hãng sản xuất hãng mỹ phẩm nổi tiếng khắp Châu Âu L'Oreal SA.

Một số hãng đã còn đề nghị tòa án ra lệnh cấm không cho eBay được phép kinh doanh các sản phẩm của họ trên mạng đấu giá trực tuyến của hãng này. Có hãng lại cáo buộc eBay đã phản ứng quá chậm đối với các thông báo phát hiện hàng giả hoặc vi phạm nhãn mác được gửi đến cho hãng này.

eBay là "một cục nam châm" thu hút một lượng rất lớn hàng hóa giả mạo được rao bán trên kênh đấu giá trực tuyến. Bản thân hãng này rất khó có thể kiểm soát được hoàn toàn tình trạng này bởi nhiều khi giao dịch diễn ra rất nhanh. Tương tự như YouTube, eBay cũng phải dựa rất nhiều vào cảnh báo của nhà sở hữu thương hiệu hay nội dung để phát hiện các hàng hóa giả mạo.

Cùng lúc đó eBay cho biết mỗi năm hãng này phải chi hàng chục triệu USD để loại bỏ các sản phẩm hàng hóa giả mạo xuất hiện trên website đấu giá trực tuyến của hãng này.

(Theo Vnmedia/Computerworld, AP)



Bình luận

  • TTCN (6)
Quang Trung  22192

Bây giờ mà nói tìm và loại bỏ hàng giả trên eBay thì quả là hơi "khoai".

Hải Nam  30903

Google mua lại eBay thì khỏi sợ bị kiện. YouTube đăng đủ mọi thứ, ai phàn nàn clip nào thì xoá clip đó.

Hùng Mạnh  312

Đặc thù của YouTube và ebay là khác nhau, 1 clip được đăng trên UTube có khi còn làm nổi thêm danh tiếng của tác giả, mà cũng không có hàng giả được, còn ebay thì ...

Hải Nam  30903

Trên YT không có "hàng giả" nhưng có "hàng quốc cấm" Wink

Quang Trung  22192

Vấn đề là ngay cả người mua có khi không phát hiện được thật giả. Hãng chính hiệu thì thiệt vẫn thiệt, mà thiệt thì kiện.

Hải Nam  30903

Ừ, cái rao bán trên eBay chỉ là mấy tấm hình. Chắc bị kiện vì hình chụp đồ giả ? Còn hàng hoá gửi đi thì do người bán, không đổ cho eBay được. Tuy nhiên, gần đây nhiều người bán đồ lởm nhưng có "kĩ thuật cao" nên vẫn không bị đánh negative, cái này eBay không bị kiện mới lạ.

Còn bán nước hoa thì bị kiện cũng là hiển nhiên. Chi 20 triệu mỗi năm mà kiểm soát tệ quá.