Việc HTC công bố phiên bản Windows Phone của One (M8) mới đây cho thấy chính sách cởi mở hơn của Microsoft đối với các đối tác phần cứng bên thứ ba, giống như những gì mà công ty đã công bố tại Mobile World Congress hồi tháng Hai.

Giám đốc Windows Phone, Greg Sullivan, cho biết Microsoft đánh giá cao sự lựa chọn của các đối tác cũng như khách hàng, và tư duy này của công ty đã thay đổi kể từ Windows Phone 7. Tuy nhiên công ty cũng không quên đưa ra những quy định riêng cho sản phẩm của mình, chẳng hạn như nút camera vật lí trên sản phẩm.

Windows Phone 7 được Microsoft tung ra vào tháng 10/2010. Ở thời điểm đó, số liệu comScore cho biết nền tảng Windows Phone của Microsoft tại Mỹ xếp vị trí thứ 4 với 10%, trong khi đứng đầu thuộc về RIM (nay là BlackBerry) với 35,8%, chen giữa là iOS của Apple và Android của Google.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2014, thị phần của Microsoft đã giảm xuống chỉ còn 3,4%, còn Android tăng lên 52,1% để dẫn đầu thị trường. Việc nền tảng nguồn mở của Google tăng trưởng mạnh mẽ buộc Microsoft phải thực hiện những thay đổi của mình.

Tại MWC, thái độ của Microsoft đã thay đổi. Thay vì yêu cầu các nhà sản xuất phần cứng tạo thiết kế cho Windows Phone, Microsoft sẽ thực hiện những thay đổi về thiết kế cho họ. Cụ thể, công ty đã cho phép các phím cảm ứng thay thế các nút vật lí chuyên dụng, hỗ trợ khả năng 2 SIM, và đặc biệt thông qua chương trình phát triển của Microsoft, sản phẩm của công ty đã hỗ trợ vỏ bảo vệ thông minh, chẳng hạn như HTC Dot View trang bị trên One (M8).

Tất cả điều này có ảnh hưởng đến các nhà sản xuất phần cứng như HTC, trong đó bao gồm việc phát hành phiên bản Windows Phone của One (M8). Theo Sullivan, Microsoft đã tận dụng một số kĩ sư trong đội ngũ của HTC để làm việc trực tiếp với đội ngũ kĩ thuật của công ty mình, đó là cách để có thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Đây có thể xem là một sự lột xác hoàn toàn và đầy khích lệ của Microsoft để giúp hệ điều hành của hãng tiến dần đến Android. Hiện đã có 17 đối tác đã và đang lên kế hoạch công bố sản phẩm Windows Phone của mình, hầu hết trong số đó dành cho thị trường mới nổi với các sản phẩm chi phí thấp. Như vậy, thiết bị chạy Windows Phone đã dàn trải trên nhiều phân khúc khác nhau, từ giá rẻ đến cao cấp như HTC One.

Tuy nhiên, một khía cạnh đặc biệt của Windows Phone hiện nay vẫn còn bất khả xâm phạm chính là giao diện người dùng, hay nói cách khác người dùng sẽ không thể làm việc với giao diện Sense của HTC trên một điện thoại Windows Phone như One (M8) mới ra mắt.

Nguồn PC World.



Bình luận

  • TTCN (0)