10 năm trước, thời điểm Google chào bán cổ phiếu với giá 85 USD. Hãng tìm kiếm này đã bán được hơn 22 triệu cổ phiếu vào ngày giao dịch đầu tiên, với tổng giá trị 27,2 tỉ USD.

Ngày nay, Google có giá trị cao gấp 15 lần so với thời điểm 10 năm trước đạt khoảng 397 tỉ USD nhờ vào hoạt động kinh doanh quảng cáo và tìm kiếm phát triển mạnh của hãng. Google kiểm soát khoảng 68% thị trường tìm kiếm trên máy tính để bàn toàn cầu và khoảng 91% thị trường tìm kiếm di động, theo NetMarketShare.

Amit Singhal gia nhập Google cách đây 14 năm và bây giờ là phó chủ tịch cao cấp của công ty phụ trách nhóm cốt lõi thứ hạng tìm kiếm của hãng. Trong một bài đăng trên Google+, Amit chia sẻ những gì ông xem là 10 phát triển tìm kiếm quan trọng nhất trong 10 năm qua.

1. Autocomplete

Tự động gõ các truy vấn tìm kiếm đã lưu trong hàng tỉ tổ hợp từ khóa. Tính năng này có thể khiến Google tốn kém hơn trong vấn đề pháp lí: đầu tháng 8 vừa qua, tòa án Hồng Kông cho phép Albert Yeung Sau-shing- một doanh nhân địa phương, kiện Google vì tội phỉ báng, tự động gắn tên của mình liền với các nhóm tội phạm có tổ chức được gọi là "Hội Tam hoàng."

2. Biên dịch - Translations

Singhal nhấn mạnh rằng Google xử lí hàng tỉ bản dịch mỗi ngày cho khoảng 80 ngôn ngữ. Đó không phải là con số hoàn hảo nhưng điều đó cũng chỉ ra rằng phương thức cơ bản để khám phá ngôn ngữ không còn quá khó với tất cả mọi người. Công cụ này làm thế giới phẳng hơn trước.

3. Hướng dẫn và giao thông

"Tìm kiếm được sử dụng để được cho kết quả về các trang web, nhưng Google Maps khá tuyệt vời khi hãng đã biến nó thành một công cụ của thế giới thực", Singhal cho hay. Google Maps đã được khẳng định trên thế giới tại thời điểm này tuy nhiên mọi thứ không thực sự dễ dàng. Google đang gặp hàng loạt vấn đề về an toàn cho người dùng: bắt đầu từ những nghi ngờ về quy định sủ dụng, tính an toàn cũng như bê bối về thu thập dữ liệu Wi-Fi.

4. Phổ quát tìm kiếm

Trước khi Google thực hiện tìm kiếm phổ quát, nó bao gồm một loạt các công cụ tìm kiếm khác biệt theo ngành dọc, chẳng hạn như Video Search và Book Search - Tìm kiếm Sách. Tìm kiếm phổ quát mang lại các liên kết lại với nhau để người dùng có thể truy xuất từ box tìm kiếm Web. Đó là một cải tiến lớn và một đòn giáng mạnh vào các công ty tìm kiếm mang tính tập trung khi chỉ nhấn mạnh vào ngành cụ thể, ví dụ như du lịch hay tìm kiếm địa phương.Tìm kiếm phổ quát biến các công cụ tìm kiếm đặc biệt trở thành một tính năng của nó, và các hãng này chẳng có cách nào khác là bán mình cho Google

5. Smartphone và màn hình mới

Tìm kiếm là tính năng sử dụng đặc trưng phục vụ trước đây trên máy tính để bàn. Bây giời là thời đại của thiết bị di động, nhưng để tìm kiếm vượt qua giới hạn để bàn đòi hỏi chế độ phải thay đổi với thiết bị đầu vào. Google đã chuẩn bị và có sẵn Voice Search.

6. Tìm kiếm bằng giọng nói

Không ai thích gõ trên các thiết bị di động. May mắn cho Google và cho người sử dụng, nhận dạng giọng nói và hiểu ngôn ngữ tự nhiên hiên nay đã được xử lí tốt hơn.

7. Actions

Ứng dụng tìm kiếm của Google có thể thực hiện một số hạn chế về hoạt động, chủ yếu là sử dụng các thiết bị Android. Bạn có thể nói với công cụ tìm kiếm, ví dụ, để nhắc nhở bạn về một cái gì đó khi đang ở trong vị trí đặc biệt, với sự hỗ trợ của Google Now.

8. Các Biểu đồ tri thức -The Knowledge Graph

Để giúp mở rộng tính năng tìm kiếm của Google, ngoài việc tìm kiếm các từ khóa trong văn bản các câu hỏi học thuật, Google xây dựng (và mua lại) các biểu đồ tri thức. Tuy nhiên, như Picasso đã nói, "Máy vi tính là vô ích. Thiết bị đó chỉ có thể cung cấp cho bạn câu trả lời." (Sau đó, một lần nữa IBM Watson có thể câu trả lời cả cụm từ trong hình thức một câu hỏi, phong cách của trò chơi Jeopardy.)

9.Thông tin chỉ dành cho bạn

Nếu người dùng để cho tính năng tìm kiếm có thể truy cập Gmail thì nó có thể cung cấp câu trả lời về chuyến bay hoặc thông tin về đặt phòng. Đó là một ví dụ hoàn hảo của sự cân bằng giữa quyền riêng tư và tiện lợi. Nếu chỉ là những hướng dẫn bất kì thì không bao giời nên đặt cược với sự riêng tư với công cụ tìm kiếm

10. Câu trả lời trước khi bạn có yêu cầu

Với Google Now và Google Search, bạn có thể nhận được cập nhật về thông tin liên quan, chẳng hạn như ùn tắc giao thông hoặc cuộc hẹn sắp tới, thậm chí khi không yêu cầu.

"Chúng tôi đã đi một chặng đường dài trong 10 năm - trên Google và rất nhiều các ứng dụng nói chung và chuyên ngành tìm kiếm nói riêng, bây giờ là tốt hơn rất nhiều so với chỉ 10 liên kết màu xanh của những năm cũ", Singhal kết luận.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (1)
Lê Minh Trí  262

Lỗi

Translation nếu dịch sang tiếng Việt thì phải là Phiên dịch mới đúng chứ không phải Biên dịch